Hỏi đáp về chế độ bảo hiểm thất nghiệp, sổ bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/7/2024 | 7:44:02 AM

YênBái - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái vừa nhận được câu hỏi của các bạn Hồng Nhung ở huyện Trấn Yên, Duy Minh ở huyện Văn Chấn về thời gian đóng BHXH, thủ tục cấp lại sổ BHXH... sau đây là trả lời của BHXH tỉnh về những câu hỏi trên.

Viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN tới công nhân Khu công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái.
Viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN tới công nhân Khu công nghiệp phía Nam, thành phố Yên Bái.

Bạn Hồng Nhung ở huyện Trấn Yên hỏi: Tôi có quyết định thôi việc từ ngày 1/5/2024, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 12 tháng, đã chốt sổ. Vậy xin hỏi khi làm hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, tôi sẽ nhận được bao nhiêu tháng?

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời: Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc có xác định thời hạn thì được hưởng chế độ  BHTN nếu có nhu cầu sau khi nghỉ việc. 

Theo quy định tại Điều 50, Luật Việc làm 2013 thì mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy: Trường hợp bạn tham gia BHTN được 12 tháng thì bạn được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, với mức trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không được quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng.

Bạn Duy Minh ở huyện Văn Chấn hỏi: Hiện tại, tôi muốn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) mới không thay đổi thông tin, thì quy trình thủ tục cần làm như thế nào?

Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 27 và mục 3, 4 phụ lục 01 Văn bản hợp nhất số 922/VBHN-BHXH ngày 5/4/2023 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), BHTN, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp và quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thì hồ sơ cấp lại sổ do mất, hỏng bao gồm: tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu Tk1-TS). Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH. Ngoài ra, bạn có thể đề nghị cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); hoặc thực hiện cấp lại sổ BHXH trên ứng dụng VssID. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi sinh sống để được tư vấn cụ thể.

H.D

Các tin khác
Lãnh đạo Cục Xây dựng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ kinh nghiệm công tác vận động quần chúng với cán bộ cơ sở.

Tính đến tháng 5/2024, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 1.134 mô hình trong Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ) do lực lượng công an tham mưu, hướng dẫn, phối hợp với các cấp hội duy trì hoạt động.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Ngày 18/7, huyện Trấn Yên tổ chức Hội nghị tập huấn quy trình thu thập, tổng hợp và tính toán Tiêu chí 10 về thu nhập bình quân đầu người thuộc Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 cho Tổ giúp việc Ban chỉ đạo huyện; công chức Văn phòng - Thống kê và điều tra viên các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Cô và trò Trường Mầm non Hương Sen (TP. Vũng Tàu) lễ khai giảng năm học 2023 - 2024.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, học sinh sẽ được miễn giảm toàn phần học phí và người già trên 65 tuổi sẽ được hỗ trợ toàn phần kinh phí bảo hiểm y tế (BHYT).

Cô dâu người Dao quần trắng trong ngày cưới. (Ảnh minh họa)

Cấp ủy, chính quyền xã, bằng nhiều hình thức, đã tuyên truyền, vận động đồng bào Dao thực hiện nếp sống văn hóa mới; đưa các quy định cụ thể trong việc cưới, việc tang vào hương ước, quy ước của làng, của thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục