Linh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/7/2024 | 8:25:51 AM

YênBái - Vào những ngày tháng 7 này, từng đoàn xe, từng lớp người từ khắp mọi miền đất nước, không hẹn mà gặp cùng tìm về Hà Giang – mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc. Nơi đây hơn ba thập kỷ trước, mưa bom bão đạn đã đổ xuống, biết bao anh hùng liệt sỹ đã nằm lại để giữ lấy từng tấc đất thiêng liêng trong cuộc chiến đấu để bảo vệ biên cương.


Có mặt tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) những ngày tháng 7 này là những cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang, các cựu chiến binh và những người dân như bà Lê Ngọc ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang cùng về đây để dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng thành kính, tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.


 Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang nơi yên nghỉ của 1.850 liệt sĩ và một phần mộ liệt sỹ tập thể.

Trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, quân và dân ta dũng cảm, kiên cường chiến đấu với tinh thần "một tấc không đi, một ly không rời”, quyết tâm giữ từng mỏm đồi, vách đá, điểm cao bằng tinh thần quả cảm "sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử”. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ hầu hết ở độ tuổi thanh xuân đã anh dũng hy sinh, nằm lại nơi được mệnh danh là "lò vôi thế kỷ". Trong ký ức của những người lính năm xưa, mặt trận Vị Xuyên luôn là "túi bom" với mỗi ngày hứng chịu hàng tấn đạn, pháo, hỏa lực mạnh của đối phương, những điểm cao 1509, 1200, 772, 685 ngày đó đạn cày đi xới lại, đất trở thành một màu xám xịt. Điểm cao 685 đá hóa thành vôi. 


Cựu chiến binh Phạm Văn Huấn - Phó Chủ Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái thăm lại chiến trường xưa, thắp hương cho các đồng đội tại Nghĩa trang Vị Xuyên.

Là một người lính thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 122, Sư đoàn 313 đã từng tham gia chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên năm xưa, ông Phạm Văn Huấn - Phó Chủ Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái hôm nay cùng đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đến thăm lại chiến trường xưa, thăm lại những địa danh đã gắn bó cả thời tuổi trẻ, dâng hương tại Đền thờ Liệt sỹ điểm cao 468 và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Những địa danh đã gợi lại trong ông nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Được gặp lại những đồng đội năm xưa, ôn lại chuyện cũ, được thắp cho những anh em còn nằm lại nén hương thơm là những cảm xúc không thể diễn tả bằng lời.

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên - mảnh đất linh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc này là nơi yên nghỉ của 1.850 liệt sĩ và một phần mộ liệt sỹ tập thể; trong đó có 45 ngôi mộ liệt sĩ là những người con của quê hương Yên Bái đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc.


 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long thắp hương các phần mộ liệt sỹ.

Cứ vào dịp 27/7 hàng năm, tỉnh Yên Bái lại thành lập đoàn công tác đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, Đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên và Đền thờ Liệt sỹ điểm cao 468 để bày tỏ lòng biết ơn những đóng góp, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sỹ, đã chiến đấu hy sinh cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Về với mảnh đất linh thiêng nơi địa đầu Tổ quốc, được đến với Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, Hà Giang, lắng nghe những câu chuyện hào hùng của quân và dân ta trong những ngày tháng đấu tranh bảo vệ biên cương Tổ quốc, mỗi người lại được bồi đắp thêm niềm tự hào về dân tộc Việt Nam và càng thêm trân quý giá trị của hòa bình, độc lập, tự do.

Đức Toàn

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Yên thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình chính sách tại xã Quang Minh nhân dịp 27/7.

Cùng với việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Văn Yên đã vận động toàn dân tham gia Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

Đoàn viên thanh niên huyện Yên Bình dọn dẹp Nghĩa trang Liệt sĩ.

Trong suốt 77 năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác chăm sóc người có công, tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, coi đây vừa là đạo lý, vừa là bổn phận, trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao quà của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho gia đình bà Lương Thị Lưu.

Gần 50 năm kể từ ngày nhận được tin chồng anh dũng ngã xuống trên chiến trường, bà Lương Thị Lưu ở thôn 4, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đã trải qua đủ mọi thăng trầm cuộc sống. Ngày khánh thành bàn giao nhà tình nghĩa, đứng trước bàn thờ, bà Lưu run run thắp nén nhang thơm cho chồng mà đôi mắt ngấn lệ.

Xã Đại Phác, huyện Văn Yên tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn xã.

Tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý trên 67.000 hồ sơ NCC, trong đó có hơn 5.400 người hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bai thời gian qua đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, NCC vươn lên có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục