Bảo hiểm xã hội Việt Nam sơ kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/7/2024 | 5:59:16 PM

YênBái - Chiều 31/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam, chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có lãnh đạo BHXH tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích lớn, thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý nhà nước ở lĩnh vực BHXH,  bảo hiểm y tế (BHYT). Những kết quả đó được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành, người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Trong đó, ngành đã xây dựng, phát triển được Cơ sở dữ liệu lớn, cơ bản hoàn thiện, bao phủ hầu hết người dân, doanh nghiệp. Cơ sở dữ liệu được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư là tiền đề quan trọng để cải cách thủ tục hành chính (TTHC). 

Theo đó, công tác cải cách TTHC của ngành được triển khai mạnh mẽ, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng, đơn cử như việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) trong  khám chữa bệnh (KCB) BHYT, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Việc chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương ngày càng kịp thời, cởi mở tạo nên cơ sở dữ liệu dùng chung, mang lại những tiện ích ngày càng lớn cho người dân, doanh nghiệp. 100% quy trình nghiệp vụ, quản lý của ngành cũng được thực hiện trên môi trường số, giúp nâng cao năng suất lao động, minh bạch thông tin…

Trong công tác chuyển đổi số, BHXH Việt Nam tiếp tục làm tốt việc phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; cung cấp dịch vụ công trên môi trường số. Hiện nay, các TTHC của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình trên nhiều nền tảng. 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử. Trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam tiếp tục kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. 

Đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. 

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023). 

BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID; tích hợp tài khoản VneID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Yên Bái có khoảng 45% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân 

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh  Yên Bái có 2.637/2.829 đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện đăng ký giao dịch điện tử, đạt 93,21%. Hệ thống thông tin của BHXH tỉnh đã kết nối với hơn 197 cơ sở KCB BHYT trên toàn tỉnh để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT, đã có 596.358 lượt tra cứu thành công sử dụng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT; có khoảng 45% số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị. 

BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế hỗ trợ các cơ sở KCB đã tạo lập được 11.218 giấy chứng sinh, 63 giấy báo tử, 15.695 giấy khám sức khỏe lái xe để phục vụ các nhiệm vụ tại Đề án 06; tiếp tục chủ động phối hợp với Công an địa phương, đẩy nhanh tiến độ cập nhật, làm sạch, xác thực thông tin số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trong CSDL do BHXH tỉnh quản lý với CSDL quốc gia về dân cư đảm bảo thông tin "đúng, đủ, sạch, sống”. 

Tính đến ngày 30/6/2024, BHXH tỉnh đã xác thực được 766.868 người đang tham gia, đạt 99,5% tổng số người đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo "5 rõ" trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06

Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả toàn ngành đạt được trong công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; đồng thời trân trọng cảm ơn sự phối hợp, hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương với BHXH Việt Nam trong thực hiện công tác này. 

Thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. 

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo "5 rõ": rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của CCVC, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06, phải coi đây là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn. 

Đồng thời, tiếp tục xây dựng, làm giàu CSDL của ngành, sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, cũng như nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số. 

Đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số, giới thiệu, nhân rộng những thành tựu, kết quả chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam đến toàn xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ.

Hội nghị đã công bố Quyết định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc khen thưởng 13 cá nhân ngoài ngành và 19 tập thể, 39 cá nhân trong Ngành có thành tích xuất sắc trong triển khai các nhiệm vụ thuộc BHXH Việt Nam được giao tại Đề án 06 của Chính phủ giai đoạn 2022 - 2023.

Hồng Duyên

Tags BHXH sơ kết chuyển đổi số triển khai Đề án 06

Các tin khác
Quân nhân dự bị đăng ký tiếp nhận tại Trạm tiếp nhận dự bị động viên.

Thực hiện Chỉ thị số 44 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, Kế hoạch số 2227 của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, chiều 31/7, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái chỉ đạo Trung đoàn 121 tổ chức Diễn tập chỉ huy - Cơ quan 1 bên, 1 cấp về động viên, có dBB1(-2cBB) dự bị động viên bắn đạn thật năm 2024.

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, huyện Yên Bình và  nhà tài tặng xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn huyện Yên Bình.

Ngày 31/7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái phối hợp với Quỹ hỗ trợ cộng đồng Đinh Thiện Lý tổ chức trao tặng 110 xe lăn, xe lắc, khung tập đi trị giá trên 147.310.000 đồng cho người khuyến tật của 2 huyện Trấn Yên và Yên Bình, trong đó, huyện Yên Bình 56 xe, huyện Trấn Yên 54 xe.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lãnh đạo UBND huyện Văn Yên tham quan Diễn tập huy động lực lượng dự bị động viên năm 2024.

Ngày 30 - 31/7, huyện Văn Yên tổ chức diễn tập huy động lực lượng dự bị động viên (DBĐV) năm 2024. Dự và chỉ đạo Diễn tập có Đại tá Trần Công Ứng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh.

Sáng 31/7, Báo Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức về PCCCC&CNNCH năm 2024 nhằm chủ động phòng ngừa, sẵn sàng các phương án khi xảy ra tình huống cháy nổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục