Yên Bái: Thực hiện ước mơ “an cư” từ vốn vay nhà ở xã hội

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2024 | 7:43:26 AM

YênBái - Sau 5 năm triển khai thực hiện, chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đã và đang giúp hàng trăm hộ gia đình cán bộ, công chức, người lao động thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái ổn định về nơi ở, thực hiện ước mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra hiệu quả nguồn vốn vay Chương trình cho vay nhà ở xã hội.
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra hiệu quả nguồn vốn vay Chương trình cho vay nhà ở xã hội.

>> Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Căn nhà xây 2 tầng khang trang, kiên cố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của cả gia đình chị Trần Huyền Trang ở thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc. Chị Trang vui mừng chia sẻ: "Thời gian trước, sống trong căn nhà cũ chật hẹp, cũng đã nhiều lần muốn làm lại nhà đàng hoàng hơn nhưng đồng lương ít ỏi với nhiều chi phí trong cuộc sống khiến gia đình tôi không có điều kiện để xây nhà. Khi biết đến chương trình cho vay nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH, gia đình tôi đã vay 500 triệu đồng trong thời hạn vay 20 năm để xây dựng nhà ở mới. 

Từ ngày có nhà mới, các con có không gian riêng để học tập và vui chơi, mọi sinh hoạt trong gia đình cũng thuận lợi hơn. Ổn định về nơi ở, vợ chồng cũng yên tâm làm ăn, công tác”. 

Cũng như gia đình chị Trang, gia đình chị Nguyễn Thanh Hải ở tổ dân phố 2, phường Tân An cũng vay 500 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội để xây dựng nhà cửa khang trang. 

Chị Hải cho biết: "Mong muốn có chỗ ở tốt hơn cho gia đình nhưng "lực bất tòng tâm” do đồng lương cán bộ của hai vợ chồng chỉ đủ lo cho sinh hoạt và lo cho con cái ăn học. Khi biết Ngân hàng CSXH triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, thời gian kéo dài tới 20 năm, tôi đã bàn với gia đình vay thêm tiền để làm lại ngôi nhà. Hiện nay, tiền lãi hàng tháng nhà tôi vẫn trả đều. Do thời gian được vay dài nên cũng giảm áp lực về tài chính cho gia đình tôi”. 

Là địa phương có nhiều hộ được tiếp cận nguồn vốn này, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên tham mưu cho UBND thị xã, Trưởng ban Đại diện Ngân hàng CSXH thị xã về thực hiện Chương trình tín dụng chính sách cho vay nhà ở xã hội. 

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ Phạm Thành Long cho biết: "Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã tham mưu cho UBND các xã, phường chỉ đạo các tổ chức hội nhận ủy thác cấp xã, tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên khảo sát nhu cầu vay vốn của hộ dân thuộc đối tượng để từ đó tham mưu cho Ban đại diện xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng sát với thực tế. Đồng thời, chỉ đạo các thôn, bản, tổ dân phố tích cực tuyên truyền chương trình nhà ở xã hội trên loa phát thanh, trong các buổi họp thôn để người dân, nhất là các đối tượng được thụ hưởng theo quy định của chương trình hiểu rõ hơn về tín dụng chính sách cho vay nhà ở xã hội”.

Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 59 hộ được vay vốn với tổng dư nợ đến thời điểm 30/7/2024 là 22.092 triệu đồng. Năm 2024, thị xã Nghĩa Lộ xây dựng kế hoạch cho vay 16 hộ, đến 30/7/2024 thực hiện cho vay được 7 hộ, đạt 43,75%.


Gia đình chị Trần Huyền Trang ở thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc (ngoài cùng bên trái) phấn khởi khi có căn nhà mới khang trang được xây từ nguồn vốn chính sách. 

Chương trình vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (Nghị định 100) thông qua Ngân hàng CSXH được tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện từ năm 2019, đến nay có 204 hộ được tiếp cận chương trình với tổng dư nợ gần 82,4 tỷ đồng. 

Các đối tượng được vay gồm người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức được vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở… 

Thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái triển khai chặt chẽ các khâu thẩm định để đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy chính sách ưu tiên của Nhà nước. Ngân hàng đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn đến công đoàn các sở, ngành và các địa phương để cán bộ và người dân kịp thời nắm bắt và có cơ hội tiếp cận nguồn vốn. Bên cạnh đó, trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các hội, đoàn thể bình xét, chính quyền phê duyệt, cán bộ ngân hàng sẽ thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Việc cho vay cũng được thực hiện nghiêm túc trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch nhằm bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng.

Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ngành, đơn vị thực hiện tốt công tác thống kê rà soát, bổ sung các đối tượng trong diện thụ hưởng được tiếp cận vốn vay để kịp thời giải ngân vốn theo quy định. Đồng thời, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa cho người dân có nhu cầu vay vốn; tiếp tục triển khai, tăng trưởng nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 Hồng Duyên

Tags vay vốn tín dụng làm nhà ở hộ nghèo cận nghèo

Các tin khác
Giàng A Súa - Giám đốc HTX Du lịch cộng đồng Màng Mủ, huyện Mù Cang Chải thường xuyên quay clip, chụp ảnh về quê hương Mù Cang Chải, lan tỏa trên mạng xã hội để giới thiệu, thu hút khách du lịch.

Trong khi nhiều lao động chọn hướng thoát ly ra thành phố lập nghiệp thì không ít thanh niên trong tỉnh đã lựa chọn mô hình hợp tác xã (HTX) là điểm tựa để hiện thực hóa khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Cán bộ Công an thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn trao đổi với Tổ bảo vệ ANTT ở cơ sở, tổ dân phố Phiêng 1 về công tác đảm bảo ANTT.

Thị trấn Sơn Thịnh là trung tâm kinh tế - xã hội của huyện Văn Chấn. Do đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng. Cùng với lực lượng công an chính quy, hoạt động của các tổ bảo vệ ANTT cơ sở chính là “cánh tay nối dài” nắm bắt tình hình và tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới người dân; là lực lượng đắc lực trong tham gia giải quyết các vụ việc phát sinh ngay ở cơ sở.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham cùng các em học sinh tham quan các gian hàng tại Ngày hội việc làm năm 2023.

Trong những năm qua, Yên Bái có nhiều chính sách hỗ trợ toàn diện, từ việc tuyên truyền cung cấp thông tin, đào tạo tay nghề, ngoại ngữ, hỗ trợ chi phí, vay vốn tín dụng ưu đãi… để tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm việc làm ngoài nước, nhất là tại Hàn Quốc. Đặc biệt, lần đầu tiên Yên Bái ban hành Đề án đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài, giai đoạn 2024 – 2030.

Bộ Công an chủ trương không tổ chức tiếp khách, không nhận hoa chúc mừng tại trụ sở cơ quan Bộ và Công an các đơn vị, địa phương dịp kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân (CAND).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục