Văn Chấn tập trung ứng phó với bão

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/9/2024 | 4:11:55 PM

YênBái - Bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền trên khu vực Hải Phòng-Quảng Ninh và tiếp tục duy trì cường độ mạnh với sức gió cấp 16-17. Hà Nội và các tỉnh lân cận, trong đó có Yên Bái đã có gió lớn và mưa to. Trước diễn biến phức tạp của bão, huyện Văn Chấn đã và đang triển khai nhiều biện pháp ứng phó.

Gia đình anh Hà Văn Thiệp, Bản Tủ, xã Sơn Lương thu xếp và di dời tài sản
Gia đình anh Hà Văn Thiệp, Bản Tủ, xã Sơn Lương thu xếp và di dời tài sản

Sơn Lương  là địa phương từng chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong đợt mưa bão năm 2017. Thấu hiểu những đau thương mất mát trong trận thiên tai năm xưa, ngay khi có các công điện của tỉnh, huyện về phòng chống bão số 3, chính quyền và người dân nơi đây đã nâng cao tinh thần cảnh giác. 

Xã Sơn Lương là khu vực có nhiều khe suối, trong đó suối Nà La và suối Thia là hai suối lớn thường xuyên dâng nước, gây ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét. Trước tình hình khẩn cấp, cấp ủy và chính quyền địa phương đã thành lập các tổ công tác xuống rà soát, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa và chuẩn bị các điều kiện phòng chống bão. Các hộ dân sống ven suối cũng đã tích cực dọn dẹp đồ đạc, sẵn sàng di dời khi có mưa lũ xảy ra. 

Anh Hà Văn Thiệp, thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương chia sẻ: Trước diễn biến nhanh của bão số 3, gia đình đã chủ động thu xếp và di chuyển tài sản, vật nuôi và người đến nơi ở an toàn.

Ông Hà Văn Huyên -  Bí thư Chi bộ Bản Tủ, xã Sơn Lương thông tin: Toàn thôn có 11 lán trại nằm trong khu vực xung yếu, ven suối cần di dời. Chi bộ đã chỉ đạo lực lượng dân quân, tổ an ninh trật tự cùng bà con di dời tài sản, con người tại các lán trại đến nơi an toàn. 

Ông Lự Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: "Qua rà soát, toàn xã Sơn Lương có 53 lán trại nằm trong khu vực xung yếu, ven suối cần di dời. Để chủ động ứng phó với bão số 3, xã đã tổ chức họp và kiện toàn thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, huy động lực lượng tham gia hỗ trợ các gia đình di dời tài sản, dỡ bỏ lán trại ra khỏi khu vực xung yếu. Đồng thời, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để ứng phó khi tình huống xảy ra”. 

Còn tại xã An Lương, công tác ứng phó bão số 3 cũng đang rất khẩn trương. Ông Hoàng Văn Cội - chủ tịch UBND xã An Lương cho biết: "Nhận thấy mức độ tàn phá của bão số 3, cùng với sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện, xã đã tạm hoãn tất cả các cuộc họp, hội nghị không cần thiết để tập trung chỉ đạo nhân dân ứng phó mưa bão. Qua rà soát, toàn xã có 32 hộ dân nằm vùng nguy cơ thiên tai, hiện xã đã chỉ đạo các lực lượng tại chỗ di dời khẩn cấp 3 hộ đến nơi an toàn”. 

Qau rà soát, trên địa bàn huyện Văn Chấn có 1.009 hộ nằm trong vùng nguy cơ thiên tai, trong đó 302 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở đất; 450 hộ sống trong vùng nguy cơ sạt lở bờ suối, taluy, sườn đồi; 105 hộ sống trong vùng nguy cơ lũ quét và 152 hộ sống trong vùng nguy cơ ngập lụt. 


Lực lượng Công an xã Sơn Lương hỗ trợ người dân di rời tài sản 

Ông Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Chấn cho biết: "Để chủ động ứng phó bão số 3, huyện Văn Chấn đã ban hành Công điện số 06 triển khai công tác ứng phó và quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó. Các đoàn công tác đã tới các địa phương nắm bắt tình hình, kiểm tra công tác ứng phó với bão, đặc biệt kiểm tra các khu vực có nguy cơ sạt lở bờ suối, taluy sườn dốc; kiểm tra các xã, thị trấn trọng điểm có khả năng ảnh hưởng bão, mưa lũ, có nguy cơ sạt lở gây thiệt hại để có phương án, kế hoạch di dời người và tài sản đến nơi an toàn; kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị chống bão...”.

Cùng với đó, huyện chỉ đạo rà soát hệ thống cầu treo dân sinh bị hư hỏng, các tuyến đường bị sạt lở trên địa bàn để có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo giao thông; kiểm tra, rà soát các phương án đảm bảo an toàn hồ chứa và hạ du các hồ chứa thủy điện, hồ thủy lợi; bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, đề nghị các chủ hồ, chủ đập thủy điện, thủy lợi thực hiện công tác vận hành hồ chứa theo quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng kế hoạch, phương án chuẩn bị lực lượng, vật tư phương tiện sẵn sàng xử lý ngay từ ban đầu nếu gặp sự cố.

Hiện, huyện đã lên kế hoạch huy động 3.399 người, gồm lực lượng bộ đội thường trực, công an huyện, dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống. Ngoài ra, các địa phương huy động nguồn nhân lực tại chỗ và huy động 118 ô tô, máy xúc các loại và các trang thiết bị, nhu yếu phẩm tại chỗ. 

Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn dừng các cuộc họp, việc làm chưa cần thiết, tới các khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất, lũ ống lũ quét tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động đề phòng.

Hiện nay, bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền trên khu vực Hải Phòng- Quảng Ninh và tiếp tục duy trì cường độ mạnh với sức gió cấp 16-17. Theo dự báo, "mắt bão" số 3 Yagi có thể đi qua các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái...Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của chính quyền và các lực lượng, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác và chủ động phối hợp, đảm bảo an toàn, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Văn Tuấn


Tags Văn Chấn bão số 3 Sơn Lương An Lương tài sản

Các tin khác
Công an thị xã Nghĩa Lộ sẵn sàng lực lượng, phương tiện theo phương châm

Bắt đầu từ 17h chiều ngày 6/9, các đơn vị: Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động, Trại tạm giam, các nhà tạm giữ, Công an cấp huyện và Công an cấp xã Công an tỉnh Yên Bái đã bố trí lực lượng thường trực 100% quân số và đưa phương tiện vào thường trực sẵn sàng ứng phó ở mức cao nhất.

Công nhân PC Yên Bái phát quang bảo đảm an toàn lưới điện trước mùa mưa bão.

Để đảm bảo cung cấp điện thông suốt an toàn, kịp thời xử lý các sự cố có thể xảy ra trên lưới điện trong bão số 3 (YAGI), Công ty Ðiện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã chủ động triển khai các phương án phòng chống theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mọi tình huống.

Chi trả chế độ cho người có công.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến hết năm 2023, qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện gần 24.590 trường hợp hưởng sai chế độ ưu đãi người có công, thu hồi hơn 2.400 tỷ đồng tiền trợ cấp.

Quang cảnh buổi làm việc.

Chiều 6/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có buổi làm việc với UBND huyện Văn Yên về kết quả thực hiện công tác lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục