Văn Yên hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng làm nhà cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 6:07:17 PM

YênBái - Chiều 6/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã có buổi làm việc với UBND huyện Văn Yên về kết quả thực hiện công tác lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp; kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.


Trong 8 tháng đầu năm 2024, kết quả thực hiện công tác lao động, người có công và công tác xã hội trên địa bàn huyện Văn Yên đã đạt được kết quả khá toàn diện với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Huyện đã chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội số tiền 20,7 tỷ đồng; tổ chức thăm và tặng 4.717 suất quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người mù, hộ thoát nghèo tiêu biểu trên địa bàn với số tiền 2,1 tỷ đồng.

Huyện cũng đã phân công cụ thể từng cơ quan, đơn vị giúp đỡ các hộ nghèo. Đến nay đã có 96 cơ quan, đơn vị của huyện hỗ trợ cho 122 hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ trên 252 triệu đồng; các xã, thị trấn đã hỗ trợ cho 39 hộ nghèo tổng trị giá 217 triệu đồng. 

Cùng với đó, huyện đã tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua "Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”  hướng tới xã không còn hộ nghèo. Qua đánh giá sơ bộ của các xã, 15 thôn và 10 dòng họ đăng ký không còn hộ nghèo trong năm 2024 đã cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra. 

Huy động các nguồn lực xã hội hoá, từ đầu năm đến nay, huyện đã hỗ trợ cho 33 hộ khó khăn về nhà ở sửa chữa và làm mới nhà với số tiền trên 1,7 tỷ đồng; cho 1.286 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền 107,1 tỷ đồng.

Cũng ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tổ chức hội nghị, bàn giải pháp thực hiện đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể về xuất khẩu lao động đến từng xã, thị trấn. Để giúp cho người lao động đi làm việc theo thời vụ tại Hàn Quốc, UBND huyện đã ký được thỏa thuận về lao động thời vụ giữa huyện Văn Yên và huyện Goheung, tỉnh Jeollanam, Hàn Quốc, đến nay đã có 100 lao động sơ tuyển đạt yêu cầu. Cùng với đó, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp được phép tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài tổ chức phiên giao dịch việc làm tại các xã. Qua đó, trong 8 tháng, toàn huyện đã đưa được 91 lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 91%.

Năm 2024, huyện thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí thực hiện là 29.388 triệu đồng được phân bổ cho các ngành chủ trì các dự án, tiểu dự án, ban hành các kế hoạch thực hiện các dự án, tiểu dự án; xây dựng dự toán kinh phí thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ một số nội dung như: mức cho vay và nguồn vốn vay để hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn; việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu lao động để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; vấn đề đào tạo nghề cho lao động nông thôn; giải pháp  thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới…

Trong 4 tháng cuối năm, huyện Văn Yên sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, chi trả đầy đủ kịp thời, đúng đối tượng các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định; ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đưa lao động huyện Văn Yên đi làm việc ở nước ngoài năm 2024; thực hiện tốt việc triển khai rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2024 đảm bảo công khai, minh bạch, không để sót đối tượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát không để trục lợi chính sách.

Huyện cũng đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo kế hoạch đã xây dựng, kịp thời giải ngân nguồn vốn thực hiện các dự án, tiểu dự án đảm bảo đúng quy định; quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thuộc lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội theo kế hoạch UBND tỉnh giao năm 2024.

Thu Trang

Tags Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh làm việc huyện Văn Yên công tác lao động việc làm giảm nghèo bền vững xuất khẩu lao động an sinh xã hội hỗ trợ làm nhà hộ nghèo

Các tin khác
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Chi đoàn khoá XIV

Ngày 6/9, Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tổ chức đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 – 2027.

Hội phụ nữ Công an huyện Văn Yên tặng quà và nhận đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Trần Thiên Bảo ở xã Mậu Đông.

Tiếp tục thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu", vừa qua, Hội phụ nữ Công an huyện Văn Yên đã đến thăm và nhận đỡ đầu hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi là cháu Trần Thiên Bảo, sinh ngày 11/5/2010, tại thôn Cầu Vải, xã Mậu Đông; học sinh lớp 9B, Trường Trung học cơ sở thị trấn Mậu A.

Việc chi trả lương hưu tại một số tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 3 sẽ tiếp tục bị lùi.

Bưu điện Việt Nam sẽ tạm dừng các hoạt động chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo trợ xã hội tại một số tỉnh bị ảnh hưởng của bão số 3 trong thời gian bão đổ bộ.

Một lớp đào tạo nghề hàn tại Trường Trung cấp Lục Yên

Năm 2024, tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt 69% lao động qua đào tạo; trong đó, qua đào tạo từ 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ đạt 38,4%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục