Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa 180km, miền Trung bắt đầu mưa lớn xối xả

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/9/2024 | 1:07:15 PM

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa 180km, dự báo trong 24 giờ tới mạnh lên thành bão số 4 với cường độ cấp 8. Do ảnh hưởng của hoàn lưu trước áp thấp nhiệt đới/bão, miền Trung bắt đầu mưa lớn, có nơi đến 500mm/đợt.

Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão. Nguồn: NCHMF
Hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão. Nguồn: NCHMF

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 10h sáng nay (18/9), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15km/h.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.



Trong 48-72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu thành một vùng áp thấp.

Cũng trong sáng nay, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đêm qua và sáng nay, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.

Lượng mưa tính từ 19h ngày 17/9 đến 8h sáng nay có nơi trên 90mm như: Quỳnh Lưu (Nghệ An) 110.6mm, Hồ Đá Hàn (Hà Tĩnh) 162.2mm, TP Đà Nẵng 150mm, Trà Phú (Quảng Ngãi) 99.8mm, Ma Đa Guôi (Lâm Đồng) 145.6mm, Cửa Cạn (Kiên Giang) 136.6mm, Đầm Dơi (Cà Mau) 105mm,…

Dự báo, từ hôm nay đến đêm mai (19/9), khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to và rải rác có giông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, cục bộ có nơi trên 500mm.

Từ đêm nay đến đêm mai, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 70-150mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Cũng từ hôm nay đến đêm mai, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 40-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm).

Ngoài ra, trong hôm nay, khu vực Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.

Ngày và đêm nay, Nam Trung Bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm (thời gian mưa tập trung vào chiều và tối).

Cơ quan khí tượng cảnh báo, ngày và đêm 20/9, khu vực Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa 50-100mm, có nơi trên 200mm. Từ ngày 20/9, mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có xu hướng giảm dần.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng dự báo, từ hôm nay đến ngày 21/9, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa to, mưa rất to và rải rác có giông. Mưa cường độ mạnh nhất tập trung từ chiều tối nay đến trưa ngày 20/9. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 150-300mm, có nơi trên 450mm.

Dự báo tác động của mưa lớn có khả năng gây ra lũ, lũ lụt, lũ quét và sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà...

Cơ quan khí tượng lưu ý, những khu vực trên cần đề phòng, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Lũ trên một số sông lên trên báo động 3

Từ hôm nay đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 3-7m.

Trong đợt này, đỉnh lũ tại thượng nguồn sông Mã, sông Bưởi (Thanh Hóa), thượng lưu sông Cả (Nghệ An) lên mức báo động (BĐ)1-BĐ2 và trên BĐ2; đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh) lên mức BĐ2-BĐ3; hạ lưu sông Mã (Thanh Hóa), sông La (Hà Tĩnh) ở mức BĐ1; hạ lưu sông Cả (Nghệ An) lên trên mức BĐ1; đỉnh lũ các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên mức báo động BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; riêng các sông nhỏ ở Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên mức BĐ3.

Với diễn biến trên, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, đô thị; lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

Biển động mạnh, sóng cao đến 5m

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sau mạnh lên thành bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực quần đảo Hoàng Sa), vùng biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm, Cồn Cỏ, Hòn Ngư) có gió mạnh cấp 6-7, sóng biển cao 2-4m, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h), sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.

Tàu thuyền hoạt động trong các vùng nguy hiểm nói trên đều có khả năng chịu tác động của dông, lốc, gió mạnh, sóng lớn.

Ven biển các tỉnh từ Quảng Bình tới Quảng Nam cần đề phòng nước dâng do gió mạnh cao từ 0,3-0,5m, kết hợp với triều cường và sóng lớn gây sạt lở đê, kè biển, ngập úng tại khu vực trũng, thấp.

Trên đất liền, từ gần sáng và ngày 19/9, vùng đất liền ven biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10 (89-102km/h); sâu trong đất liền có gió giật cấp 6-7.

Ngoài ra, vùng biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm vùng biển TPHCM) gió Tây Nam cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Độ cao sóng 2,5-4,5m. Vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Độ cao sóng 1,5-3m. Trên cả hai vùng biển, thời tiết có mưa rào và giông, trong cơn giông đề phòng gió giật mạnh, lốc xoáy.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái về ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai, ngày 18/9, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Đại diện VEC trao số tiền ủng hộ đồng bào Yên Bái vùng bị thiệt hại do bão lũ.

Tiếp nối hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào tỉnh Yên Bái bị ảnh hưởng do bão, lũ, Ban Vận động hỗ trợ tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận hỗ trợ của Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) số tiền 150 triệu đồng; Công ty cổ phần An Tiến INDUSTRIES (Thành viên Tập đoàn An Phát Holdings), hỗ trợ 500 triệu đồng.

Quỹ Trăng Khuyết trao quà tại Yên Bái.

Quỹ Trăng Khuyết cùng Đoàn công tác Bộ Y tế đã thăm hỏi, trao quà cho các cán bộ y tế và người dân huyện Trần Yên, Yên Bái. Hoạt động góp phần động viên tinh thần mọi người cùng vượt qua hậu quả của bão số 3.

Các thợ sửa xe máy thuộc Hội kỹ thuật xe máy Thanh Hóa sửa và thay bugi, lọc dầu, dầu máy miễn phí 100% cho bà con vùng lũ

Từ 8h ngày 18/9 đến hết ngày 20/9/2024, Hội Doanh nghiệp thành phố Yên Bái kết nối với Hội kỹ thuật xe máy Thanh Hóa sẽ đến sửa và thay bugi, lọc dầu, dầu máy miễn phí 100% cho bà con vùng lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục