Kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (4/10/1961 - 4/10/2024) và 23 năm Ngày Toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10/2001 - 4/10/2024)

Hiệu quả các mô hình phòng cháy, chữa cháy ở thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/10/2024 | 7:25:59 AM

Phường Trung Tâm là địa bàn trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của thị xã Nghĩa Lộ. Đây là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, sản xuất cùng các sản phẩm có nguy cơ cháy nổ cao như: chợ Mường Lò, các cơ sở bán khí đốt hóa lỏng, xăng, dầu… Với tình hình này, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại phường luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm.

Công an phường Trung Tâm tập huấn công tác PCCC cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.
Công an phường Trung Tâm tập huấn công tác PCCC cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Một trong những bước tiến đáng kể là sự ra đời và hoạt động hiệu quả của các loại hình PCCC như "Tổ liên gia (TLG) an toàn PCCC” và "Điểm chữa cháy công cộng”, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự và PCCC.

Mô hình "TLG an toàn PCCC” được thành lập tại tổ dân phố 7, trong khi mô hình "Điểm chữa cháy công cộng” được thiết lập tại ngõ 18, đường Phạm Quang Thẩm, tổ dân phố 5. Đây là hai mô hình PCCC tiên phong trên địa bàn phường Trung Tâm, hoạt động theo phương châm "4 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, năng lượng tại phòng, phương tiện tiện ích tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Mô hình "TLG an toàn PCCC” bao gồm 5 hộ gia đình tham gia, trong đó có các sản phẩm vừa sinh hoạt, vừa sản xuất kinh doanh. Mỗi gia đình được trang bị ít nhất một bình chữa cháy túi xách tay và một số công cụ phá dỡ cơ bản như xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu... 

Ngoài ra, mỗi hộ còn gắn chuông báo cháy, nút báo cháy được liên kết với nhau để đảm bảo khi có sự cố, chuông toàn bộ đều báo động và được hướng dẫn cài đặt ứng dụng "báo cháy 114” trên điện thoại để có thể thông báo nhanh khi phát hiện cháy nổ. 

Mô hình "Điểm chữa cháy công cộng” được phát triển tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng có các chế độ hạn chế về hạ tầng giao thông như: đường nhỏ, không thuận lợi cho xe chữa cháy tiếp cận khi xảy ra sự cố. Điểm chữa cháy công cộng giúp các phương tiện tiện ích cần thiết và lời khuyên giải quyết vấn đề này. 

Ông Lê Duy Huấn - Tổ trưởng Đội chữa cháy dân phòng tổ dân phố 7 chia sẻ: "Mô hình này đặc biệt phù hợp với các khu vực đông dân cư, nhiều ngõ nhỏ thu gọn và có hoạt động buôn bán. Sau khi mô hình được thành lập, ý thức và kiến thức về chữa cháy của người dân đã được cải thiện đáng kể. Các thành viên tham gia mô hình được đào tạo cách sử dụng các thiết bị và diễn tập các vấn đề chữa cháy”.

Thiếu tá Nguyễn Duy Tân - Trưởng Công an phường Trung Tâm khẳng định: "Các mô hình này đã xây dựng lực lượng cứu hỏa chữa cháy tại chỗ, được trang bị kỹ năng và phương tiện cơ bản, tạo ra sự hợp lý nhanh chóng với cơ sở chức năng khi xảy ra cháy nổ. Mô hình đã phát huy hiệu quả và sẽ tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn thị trấn nhằm đảm bảo sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống cháy nổ xảy ra”. 

Hiện tại, trên địa bàn phường có 2 tổ liên kết PCCC và 14 điểm chữa cháy công cộng. Các mô hình này không chỉ tăng cường khả năng phản ứng nhanh trước các tình huống khẩn cấp mà còn giúp tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân về việc tuân thủ các quy định chữa cháy. Đặc biệt, trong Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và nghiên cứu, cứu hộ tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ, Đội thi của phường Trung Tâm đã đạt được giải Ba nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tham gia nhiệt tình của các bạn liên kết thành viên. Các thành viên đã luyện tập cẩn thận lý thuyết hỗn hợp về chữa cháy và cứu hộ trong các tình huống thực tế. 

Ông Vũ Đức Toàn - Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: "Phường đã lựa chọn đội thi gồm 11 thành viên, bao gồm cả lãnh đạo phường và công an. Đội đã tích cực chuẩn bị thiết bị dụng cụ, phương tiện tiện ích kỹ năng tham gia các nội dung thi về chữa cháy và cứu hộ, qua đó đã thể hiện được tinh thần sẵn sàng đối phó với các vấn đề cấp bách. Thông qua Hội thi, các thành viên đã nâng cao ý thức và khả năng ứng phó, xử lý tình huống cháy nổ, tai nạn xảy ra tại các tổ dân cư”. 

Việc xây dựng và phát triển các mô hình không chỉ là giải pháp cụ thể trong việc nâng cao ý thức về PCCC mà vẫn tạo ra sự kết nối cộng đồng. Nhờ đó, người dân dần dần có thói quen làm chủ động trong việc tự động trang bị chữa cháy và đảm bảo an toàn trong các hoạt động hàng ngày như nấu ăn, sinh hoạt, thờ cúng…

Với sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân, các mô hình này đã giúp tạo ra mạng lưới PCCC vững chắc từ cơ sở, góp phần xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho sự phát triển chung của phường. Mô hình này tiếp tục được phát triển và nhân rộng, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC nổ của địa phương.

Trần Ngọc

Các tin khác
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Ngày 3/10, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến với sự tham dự của 26 địa phương liên quan về tiến độ Dự án 5 – Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội nghị.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tặng quà cho gia đình bà Vũ Thị Liễu.

Ngày 3/10, tại thôn Kè, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh Yên Bái tổ chức khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Vũ Thị Liễu,là vợ liệt sỹ Nguyễn Mạnh Toàn đã chiến đấu và hy sinh tại nước bạn Lào.

Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp (Dai-ichi Việt Nam) trao hỗ trợ người dân thành phố Yên Bái bị thiệt hại do bão số 3.

Quỹ vì cuộc sống tươi đẹp Dai –ichi Việt Nam vừa phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ –TB &XH) tỉnh và UBND thành phố Yên Bái tổ chức chương trình "Kết nối triệu yêu thương – Hướng về đồng bào miền Bắc" hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão số 3.

Quang cảnh Hội nghị

Năm 2025, huyện Mù Cang Chải được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 68 công dân nhập ngũ, trong đó: nghĩa vụ quân sự 50 công dân, nghĩa vụ công an nhân dân 18 công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục