Yên Bái diễn tập cấp tỉnh phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2024

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/10/2024 | 10:52:23 AM

YênBái - Sáng 28/10, tại Công ty TNHH Benchmark Industries, Khu Công nghiệp phía Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cấp tỉnh năm 2024.

Tham dự Diễn tập có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo diễn tập phương án cấp tỉnh năm 2024 cùng  các thành viên Ban Chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc Diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã thông tin về tình hình, thiệt hại do cháy nổ gây ra trên toàn quốc và trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2024, trên cả nước đã xảy ra 2.839 vụ cháy, làm chết 77 người, bị thương 58 người, tài sản thiệt hại hơn 148 tỷ đồng và 529 ha rừng; 5 vụ nổ, làm chết 4 người và bị thương 13 người. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra 35 vụ cháy, làm 2 người chết, gây thiệt hại về tài sản khoảng 1,9 tỷ đồng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân và hoạt động của các doanh nghiệp.


Các đơn vị phối hợp hiệp đồng chữa cháy

Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh buổi diễn tập nhằm tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, chủ động các biện pháp phòng ngừa các vụ cháy lớn trong các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung và cơ sở giáo dục - đào tạo; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn dân đối với công tác phòng cháy và chữa cháy; tăng cường khả năng thường trực sẵn sàng ứng phó, xử lý các vụ việc cháy nổ của các lực lượng và phương tiện tại chỗ. 

Đồng thời, đánh giá năng lực chỉ huy phương án điều hành về chiến thuật chữa cháy, công tác hiệp đồng, tác chiến của nhiều lực lượng, đảm bảo sát với các yêu cầu của thực tiễn trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Qua đó kịp thời rà soát điều chỉnh kịp thời những bất cập, tồn tại để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm ngăn chặn các vụ cháy lớn giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng tham gia diễn tập cần tuân thủ chặt chẽ theo tình huống giả định và kịch bản đã được phê duyệt và luyện tập, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản và phương tiện trong quá trình tham gia diễn tập. Việc xử lý tình huống, phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các bộ phận, các lực lượng tham gia diễn tập phải thể hiện tính khẩn trương, dứt khoát, sát với thực tiễn của tình huống cháy, nổ xảy ra.

Kết thúc Diễn tập, các đơn vị, lực lượng tham gia cần tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc để bổ sung hoàn thiện phương án cấp tỉnh và phổ biến những kinh nghiệm, bài học từ thực tiễn diễn tập cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác phòng cháy, chữa cháy tại đơn vị mình trong thời gian tới .

Tình huống giả định của cuộc diễn tập là  tại nhà xưởng số 2, Công ty TNHH Benchmark Industries đã xảy ra cháy do sự cố thiết bị điện, ngọn lửa từ vị trí để ván ép nhanh chóng lan ra các tấm gỗ ép xung quanh, sinh ra nhiệt lượng lớn và nhiều khói, khí độc. Lực lượng chữa cháy tại cơ sở đã sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, hệ thống họng nước chữa cháy vách tường… để chữa cháy song do đám cháy ở khu vực có nhiều vật liệu dễ bắt lửa, lối vào tiếp cận đám cháy khó khăn nên đám cháy phát triển nhanh, không khống chế được. Tình hình đám cháy đã vượt quá tầm kiểm soát của lực lượng chữa cháy cơ sở.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức diễn tập phương án CNCH và phương án PCCC tỉnh Yên Bái năm 2024

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai toàn bộ lực lượng, phương tiện khẩn trương cơ động đến hiện trường. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng để tham gia cứu người bị nạn và khống chế đám cháy. 

Theo đó, tổng số đã huy động là lực lượng của 21 đơn vị gồm 350 người cùng nhiều phương tiện, thiết bị chữa cháy hiện đại được sử dụng để chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ban chỉ đạo Diễn tập đã xác định các hướng tấn công chính, kỹ chiến thuật cần áp dụng để tập trung điều động, bố trí lực lượng, phương tiện nhanh chóng; khẩn trương xác lập và triển khai các biện pháp thoát khói, làm mát, ngăn chặn cháy lan nhằm ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất cho các lực lượng tiến hành trinh sát, tìm kiếm cứu nạn và thực hiện dập tắt hoàn toàn đám cháy theo các giai đoạn, cấp độ của phương án. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chỉ huy, tinh thần khẩn trương, trách nhiệm của các lực lượng tham gia, đám cháy giả định đã nhanh chóng được dập tắt, đảm bảo an toàn, đúng yêu cầu kỹ thuật đề ra. Các lực lượng, phương tiện đều đảm bảo tuyệt đối an toàn, tình hình an ninh trật tự ổn định. 

Kết thúc Diễn tập, UBND tỉnh và Công an tỉnh đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ và phương án phòng cháy chữa cháy tỉnh Yên Bái năm 2024.

Thanh Chi - Hoài Văn 

Tags Yên Bái chữa cháy cứu nạn cứu hộ

Các tin khác
Lãnh đạo PC Yên Bái trao chứng nhận “Gia đình TKĐ” năm 2024 cho các hộ gia đình đạt giải trên địa bàn huyện Lục Yên.

Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao và tình hình nguồn cung năng lượng đang gặp nhiều thách thức, việc tiết kiệm điện (TKĐ) không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan, doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân.

Ảnh minh họa.

Miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, Lạng Sơn và Cao Bằng nhiệt độ thấp nhất 14 độ C.

Tiếp tục chuyến thăm tại tỉnh Yên Bái, ngày 27/10, Đoàn công tác của Đại sứ quán các nước đã tổ chức chương trình “Ẩm thực cho trẻ em” cho các em học sinh của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải.

Ban Tổ chức trao mũ và cờ lệnh cho đại diện các đội hình thanh niên tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện 2025.

Sáng 27/10, tại UBND xã Minh An, huyện Văn Chấn, Tỉnh đoàn Yên Bái - Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh phối hợp cùng các đơn vị tài trợ, đồng hành tổ chức Khởi động Chương trình Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục