Thẻ BHYT khám, chữa bệnh cho người dân xã 135 ở Yên Bái: Còn nhiều khó khăn, bất cập

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT –Những năm gần đây, các cấp, các ngành chức năng tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng, nhất là người dân sống tại các xã 135. Riêng trong 2 năm 2006 – 2007, đã có gần 412 nghìn đối tượng 135 được cấp thẻ BHYT, trong đó đợt I /2007, (trước ngày 30/3) trên 132.300 đối tượng 135 đã được cấp thẻ BHYT.

Khám chữa bệnh BHYT cho nhân dân tại Bệnh viện tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Đình Tứ)
Khám chữa bệnh BHYT cho nhân dân tại Bệnh viện tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Đình Tứ)

Theo đó, công tác khám, chữa bệnh BHYT được quan tâm. Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ y tế cơ sở cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Hiện tỉnh Yên Bái đã có 68/70 xã vùng cao, đặc biệt khó khăn tổ chức khám, chữa bệnh BHYT cho nhân dân. Năm 2006 và 3 tháng đầu năm 2007, trên 845 nghìn lượt đối tượng trong toàn tỉnh được khám, chữa bệnh BHYT, với tổng số tiền chi cho hoạt động này là trên 53 tỷ đồng.

Thực tế cho thấy, nhờ có chính sách BHYT mà hàng vạn lượt người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và nhân dân các xã 135 nói riêng được khám chữa bệnh miễn phí. Hiệu quả kinh tế và tính ưu việt của chính sách này đã làm thay đổi căn bản nhận thức của đồng bào về việc chăm lo, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, từng bước xoá dần những hủ tục lạc hậu đời sống sinh hoạt của đồng bào vùng cao. Tuy nhiên, việc cấp phát thẻ BHYT năm 2007 cho các đối tượng 135 còn chậm, số thẻ bị sai lệch, thiếu thông tin còn nhiều, việc cấp thẻ trùng lắp còn chưa được kiểm tra, thu hồi kịp thời.

Theo số liệu thống kê đến hết tháng 5/2007, toàn tỉnh vẫn còn trên 14.500 đối tượng 135 chưa được nhận thẻ BHYT năm 2007. Nguyên nhân do việc lập danh sách chưa đảm bảo, còn bỏ sót đối tượng; công tác kiểm tra, thẩm định danh sách chưa chặt chẽ; quy trình đối chiếu, sửa đổi bổ sung thẻ mới chưa kịp thời... dẫn đến việc in sai, in nhầm, thiếu thẻ BHYT ở nhiều địa phương. Để đẩy nhanh việc cấp thẻ BHYT cho người dân, tháng 6 vừa qua, Sở LĐTB&XH đã bàn giao xong cho Bảo hiểm xã hội tỉnh toàn bộ danh sách và số lượng 8.781 thẻ BHYT cần đổi, cấp bổ xung đợt III cho đối tượng 135 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những khó khăn trên thì chất lượng khám, chữa bệnh BHYT chưa cao, quyền lợi được ưu tiên sức khoẻ cho nhân dân các xã 135 còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân đó là do số lượng đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế chưa được cân đối hợp lý, nhiều trạm y tế xã phải phụ trách số lượng đối tượng BHYT quá khả năng về trình độ chuyên môn và cơ sở vật chất  hiện có. Đơn cử như Trạm Y tế xã Quy mông, huyện Trấn Yên phải phụ trách trên 5.000 đối tượng BHYT, trong khi đội ngũ cán bộ trạm chỉ có 5 người, cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn, nhiều đối tượng nơi cư trú quá xa cơ sở đăng ký khám, chữa bệnh...

Việc điều trị nội trú cho bệnh nhân BHYT 135 tại tuyến cơ sở vẫn đang là điều bức thiết với người dân các xã 135. Thực tế,  hầu hết bệnh nhân các xã 135 trên địa bàn tỉnh mới chỉ được dùng những loại thuốc thông thường. Riêng kháng sinh tiêm và một số thuốc đặc dụng khác rất ít hoặc không được dùng, dẫn đến nhiều bệnh nhân BHYT 135 mặc dù chỉ mắc bệnh thông thường nhưng vẫn phải chuyển lên tuyến trên, gây khó khăn cho người bệnh và quá tải đối với các cơ sở y tế tuyến huyện, thị xã...

Khắc phục những hạn chế và khó khăn trong việc cấp phát thẻ BHYT cho người dân các xã 135, cùng với chỉ đạo các địa phương kiên quyết thu hồi số thẻ BHYT đã cấp thừa, cấp trùng cho các đối tượng, tỉnh cần có cơ chế cho việc thực hiện một số nội dung của chính sách BHYT tại địa phương như: việc điều trị nội trú tại xã; cơ chế quản lý quỹ và thực hiện khám, chữa bệnh BHYT... Có như vậy mới nâng cao được hiệu quả của chính sách BHYT, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng, đặc biệt là người dân các địa phương vùng sâu, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Minh Thuý  

Các tin khác

YBĐT - Xác định nhiệm vụ trọng tâm là giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, thời gian qua, Công an huyện Văn Chấn đã tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Hội nghị Ban chấp hành Tỉnh Đoàn lần thứ 12 khóa XI.

YBĐT - Sáng 16/7, Ban chấp hành Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức hội nghị lần thứ 12 khóa XI, đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm.

YBĐT – 6 tháng đầu năm 2007, Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở LĐTB & XH tỉnh Yên Bái) đã đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho trên 700 lao động, trong đó dạy nghề cho trên 300 lao động, giới thiệu và cung ứng 400 lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

YBĐT - Khoa Y học cổ truyền (YHCT) Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái có 12 y, bác sĩ trong đó có 1 bác sĩ chuyên khoa YHCT, 8 y sĩ định hướng y học cổ truyền, 2 cán bộ làm công tác y học cổ truyền. Khoa có 15 giường bệnh, các trang thiết bị phục vụ cho khám và điều trị như máy điện châm, bộ giắc hút, hệ thống sắc thuốc được trang bị khá đầy đủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục