Tám giờ “Vàng ngọc”

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện đề án cải cách hành chính của Chính phủ, có nhiều giải pháp, song đối với cán bộ công chức (CBCC) trước hết phải nâng cao hiệu suất 8 giờ làm việc trong ngày. Đồng thời cũng là thực hiện nghiêm túc Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuy nhiên khi đến các công sở cơ quan hành chính, không ít các CBCC còn để xảy ra “nghìn lẻ...” kiểu lãng phí thời gian làm việc.

Những nẻo đường lãng phí thời gian

Khi trái đất khép kín một vòng quay, cũng là kết thúc 365 ngày trong năm. Theo quy định của Chính phủ, tuần làm việc 40 giờ, với thời gian tác nghiệp trong ngày làm việc là 8 giờ, mà chúng ta thường nói “8 giờ vàng ngọc”.

Ngoài ra, căn cứ vào Pháp lệnh CBCC thì cán bộ công chức còn được nghỉ 9 ngày lễ tết trong năm và hưởng chế độ nghỉ phép năm 12 ngày; như vậy CBCC trong năm sẽ được nghỉ 117 ngày, còn số ngày làm việc thực tế là 248 ngày.

Những quy định về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với cán bộ công chức đã nói lên tính ưu việt và sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta đối với đội ngũ CBCC hưởng lương từ ngân sách. Do đó cán bộ công chức phải luôn tận tâm với công việc, là công bộc của dân, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao trình độ và năng lực công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ, công vụ được giao... Ấy thế nhưng thời gian qua, khi đến các công sở thì mới nhận diện được những “kiểu” lãng phí thời gian của một số CBCC trong “8 giờ vàng ngọc”. Một số CBCC đầu giờ buổi sáng đến cơ quan làm việc, họ lại: “Trà lá lai rai, vài chị son phấn bôi hai ba màu, có ai sờ đến việc đâu?”. Chiều tà, khi chưa hết giờ làm việc lại diễn cảnh: “Anh đi đón vợ, chị còn mua rau”. Trong giờ làm việc: “Anh thì đọc báo, chị thì ngắm gương”. Một số công chức: “Mười rưỡi xe đã bon bon, việc công lẫn với việc riêng ai tường”.

Trong công tác quản lý CBCC ở một số cơ quan còn buông lỏng, nên khi CBCC ốm không thể hiện trên bảng chấm công để làm thủ tục cho CBCC hưởng chế độ 75% lương của ngành BHXH, do đó toàn bộ công ốm đều hưởng 100% lương từ ngân sách. Hoặc không ít cơ quan với “tinh thần” thể dục thể thao, nên thường cho CBCC nghỉ trước giờ làm việc 30 phút để: cầu lông, bóng chuyền, bóng bàn...

Điều đáng nói: khi “Tết đến, xuân về”, một số cơ quan còn tổ chức CBCC đi lễ hội chùa, đền vài ba ngày ngoài ngày nghỉ quy định của Chính phủ. Từ những nẻo đường lãng phí thời giờ làm việc của CBCC, không những làm giảm năng suất, chất lượng lao động trong “8 giờ vàng ngọc” mà còn gây lãng phí nặng nề cho ngân sách Nhà nước.

Vai trò của công đoàn

Trước tư tưởng của một số CBCC: “Công chức có Nhà nước nuôi, lương tăng lộc đến ngược xuôi mặc lòng”, tổ chức công đoàn không thể đứng ngoài cuộc. Với chức năng tham gia quản lý, công đoàn cơ sở cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, phối hợp với chuyên môn tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về cần – kiệm – liêm – chính gắn với cuộc vận động “Công chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” do Công đoàn viên chức Việt Nam phát động. Theo đó phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện cải cách hành chính mà nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao hiệu suất lao động của CBCC trong “8 giờ vàng ngọc” bằng hệ thống quản lý và quy trình làm việc giữa các phòng, ban chuyên môn; bảo đảm mối quan hệ ngang, quan hệ dọc trong một chỉnh thể thống nhất quản lý điều hành của cơ quan công quyền.

Đồng thời công đoàn phối hợp với chuyên môn mở rộng dân chủ, tổ chức thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CBCC, có sơ kết, tổng kết khen thưởng, chống tư tưởng hình thức trong thi đua để rồi cuối năm 100% CBCC đều là lao động tiên tiến.

Đối với tổ công đoàn phối hợp với phòng ban chuyên môn giữ vững sinh hoạt và tăng cường công tác quản lý đoàn viên: “Đi báo việc – về báo công” và làm tốt phong trào 3 giúp: “Giúp nhau hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, giúp nhau chăm lo đời sống gia đình đoàn viên, giúp nhau học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ”.

Việc chống lãng phí thời gian làm việc của CBCC có nhiều biện pháp quản lý đồng bộ trong mỗi cơ quan. Song điều quan trọng là mỗi CBCC cần nhận thức rõ: “CBCC là công bộc của nhân dân”. Theo đó là sự chuyển hóa bằng những hành vi, việc làm cụ thể về chấp hành kỷ luật lao động, gắn với việc cải tiến, nâng cao hiệu suất trong việc thực hiện chương trình công tác, nhiệm vụ được giao.

Mỗi CBCC đều có ý thức, thói quen tiết kiệm thời giờ làm việc sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mỗi cơ quan hành chính.

 Phí Quang Thái

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Chi cục Thú y tỉnh Yên Bái đã tiến hành tiêm vac xin phòng dại cho 28.421 con chó nuôi. Trong đó, huyện Văn Chấn tiêm được nhiều nhất với 8.500 con, huyện Trấn Yên 6.250 con, huyện Lục Yên 5.215 con... Riêng 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải chưa triển khai.

Giờ luyện chữ của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng thị trấn Mù Cang Chải.

YBĐT - Năm học 2006-2007, huyện Mù Cang Chải có 647 học sinh học xong lớp 9; trong đó, xét tốt nghiệp lần 1 là 591 em, bằng 91,3% (riêng Trường PTDT nội trú có 76/93 học sinh).

YBĐT - Để đạt được mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã thực hiện giải pháp giao chỉ tiêu kế hoạch sản xuất đến từng thôn bản; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra đảm bảo gieo cấy trong khung thời vụ; tận dụng các nguồn nước để gieo trồng, đảm bảo cơ cấu giống lúa lai 70%, ngô lai NK- C919, lạc EL14, đậu tương ĐT8, lúa thuần Khang dân 18...

(Ảnh Thanh Hương)

YBĐT - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị bàn các giải pháp tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục