Yên Bái: Tích cực tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm trong mùa hè

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Yên Bái đã tổng hợp được 14 vụ ngộ độc với 53 người mắc, trong đó có 7 trường hợp tử vong và 34 trường hợp ngộ độc thực phẩm lẻ.

Để chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh, cần đẩy mạnh công tác truyền thông vệ sinh an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng, hơn thế nữa là đối với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Phải có sự phối hợp giữa các ngành tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trên các kênh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn để mỗi người chủ động phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm cho bản thân, tham gia phòng chống cho gia đình và cho cộng đồng.

Thời tiết nóng, ẩm của mùa hè là điều kiện cho sự phát triển của các loại vi sinh vật, động vật trung gian truyền bệnh phát triển, đặc biệt là các bệnh truyền qua thực phẩm, làm cho thực phẩm ôi thiu, biến chất. Tình trạng nắng, nóng, khô kéo dài làm cho nguồn nước sinh hoạt, sản xuất chế biến thực phẩm và nước sinh hoạt trở nên thiếu. Tình trạng sản xuất, sử dụng nước đá, kem, các đồ uống giải khát phổ biến hơn là những mối nguy xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Tuyên truyền kiến thức trong chế biến thực phẩm cho nhóm đối tượng sản xuất và kinh doanh thực phẩm; xác định người sản xuất, kinh doanh thực phẩm vì sức khỏe của cộng đồng; kiên quyết không kinh doanh, sản xuất thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ động phối hợp với các ngành như lực lượng công an, quản lý thị trường, tiêu chuẩn đo lường chất lượng... thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh để phòng ngừa, phát hiện những thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống.

Phải kiên quyết xử lý thật nghiêm các trường hợp vi phạm. Chủ động giám sát, phát hiện sớm nguy cơ và các vụ ngộ độc thực phẩm cũng như các bệnh lây qua thực phẩm ở địa phương.

C.T.V

Các tin khác
Thanh niên xã Chế Cu Nha Mù Cang Chải cùng góp sức làm công trình thủy lợi. (Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Cách đây 49 năm, tại sân vận động Yên Bái ngày 25/9/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái. Có ba điều Bác căn dặn người Yên Bái là “Đoàn kết dân tộc tốt; tăng gia sản xuất tốt; thực hành tiết kiệm” (Trích theo bản tin Yên Bái 249 ngày 10/10/1959). Những lời căn dặn ấy, cho đến nay vẫn còn giữ nguyên tính thời sự.

Công nhân Công ty Công trình và Môi trường đô thị tỉnh Yên Bái chăm sóc cây cảnh làm đẹp đường phố.

YBĐT - Với đặc điểm các công nhân làm việc phân tán ở 64 tuyến đường nên chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thời tiết, bụi, tiếng ồn và công việc thực hiện 365/365 ngày trong năm không có ngày nghỉ. Nhờ được chăm lo quyền lợi và bảo đảm chế độ chính sách, tiền lương nên công nhân của Công ty Công trình và Môi trường đô thị Yên Bái đã yên tâm lao động gắn bó với nghề.

YBĐT - Vừa qua, Ban điều hành Dự án phát triển thị trường vệ sinh huyện Văn Yên đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhà tài trợ CODESPA, Tổ chức tư vấn IDE tổ chức hội thảo triển khai kế hoạch Dự án "Phát triển thị trường vệ sinh" huyện Văn Yên năm 2007.

Lớp dạy nghề may công nghiệp của Trung tâm dịch vụ việc làm (Sở Lao động - TBXH Yên Bái).

YBĐT - Thời gian tới, tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo công tác dạy nghề cho người lao động, phấn đấu trong năm 2007 sẽ có gần 6.800 người được dạy nghề, trong đó 700 người có trình độ trung cấp nghề, trên 6.000 người được dạy nghề ngắn hạn và sơ cấp nghề.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục