Thượng Bằng La: Vấn nạn ma túy

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tính đến hết tháng 6/2007, xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (Yên Bái) còn 7 đối tượng nghiện hút có hồ sơ quản lý và 16 đối tượng nghi nghiện; tồn tại 3 tụ điểm tổ chức mua bán lẻ cho các đối tượng...

Cần nhân rộng mô hình phát triển kinh tế và tạo việc làm cho thanh niên.
Cần nhân rộng mô hình phát triển kinh tế và tạo việc làm cho thanh niên.

Công an xã cho biết: 7 đối tượng nghiện hút có hồ sơ quản lý trên đều đã được lần lượt đưa đi cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện và lao động tỉnh, khi trở về địa phương, mặc dù được sự quản lý, quan tâm giáo dục tại cộng đồng nhưng vẫn không hiệu quả, 100% đã tái nghiện. Đối với số đối tượng nghi nghiện, thì chưa có chứng cứ khẳng định để lập hồ sơ quản lý.

Đồng chí Hoàng Văn Chuyền - Phó trưởng Công an xã Thượng Bằng La tâm sự: "Khó khăn và tốn kém lắm mới có thể tiến hành biện pháp kiểm tra bằng que thử nhưng các đối tượng nghiện hút hiện nay đang dùng đủ mọi thủ đoạn để chống đối lực lượng truy bắt, chúng còn biết sử dụng cả những hóa chất làm vô hiệu que thử của công an".

Được biết, trong năm 2006, Công an huyện Văn Chấn phối hợp với Công an xã Thượng Bằng La truy quét các tụ điểm buôn bán ma túy trên địa bàn xã nhưng đã không thành công vì không bắt được tang chứng, vật chứng. Sau đó, lực lượng công an xã thường xuyên theo dõi, nhắc nhở trực tiếp nhưng các tụ điểm này vẫn hoạt động trở lại với nhiều hình thức tinh vi, ma mãnh hơn.

Điển hình là đối tượng Phạm Thị Lương (thôn 4), hoạt động buôn bán trái phép chất ma túy đã từ khá lâu nên có rất nhiều mánh khóe, đã không ít lần thoát khỏi sự kiểm tra đột xuất của lực lượng công an...

Một khó khăn nữa đối với những người làm công tác phòng chống tội phạm, đặc biệt là truy quét tội phạm về ma túy tại xã Thượng Bằng La là địa bàn xã rất rộng (có tới 17 thôn, bản) và bị chia cắt bởi rất nhiều đồi núi, các đối tượng chỉ cần nghe phong thanh đâu đó có lực lượng kiểm tra là lập tức lẩn trốn. Chính vì vậy, có những lần nhận được thông tin có giá trị qua hệ thống hòm thư tố giác tội phạm, lực lượng công an xã đã lập tức triển khai truy bắt nhưng vẫn thất bại vì đối tượng đã kịp tẩu tán tang vật...

Do xã có đến 2 trục đường quốc lộ chạy qua (quốc lộ 32 và 37), lại giáp ranh với một số địa bàn nhạy cảm về tội phạm ma túy như Mường Cơi (Phù Yên - Sơn La), thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn)... nên con đường ma túy đổ về đây rất đa dạng, các đối tượng thường đưa ma túy từ Phù Yên sang hoặc từ Thanh Sơn (Phú Thọ) lên. Với lực lượng mỏng, lại thiếu thốn kinh phí và phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác điều tra nên lực lượng công an xã vẫn chưa thể giải quyết được tình trạng vận chuyển, tàng trữ, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại địa phương...

Nghiện ma túy dưới bất kỳ hình thức nào cũng làm cho sức khỏe con người suy kiệt, kinh tế nghèo nàn, hạnh phúc gia đình tan vỡ, an ninh trật tự địa phương bị xáo trộn, xã hội mất ổn định... Hy vọng, trong thời gian tới, với nỗ lực của cả cộng đồng, ma túy sẽ không còn là vấn nạn ở Thượng Bằng La, người dân sẽ thực sự an tâm làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.  

Tô Anh Hải

Các tin khác
Tình trạng sinh đẻ không có kế hoạch đã khiến cho việc chăm sóc trẻ em ở vùng đồng bào dân tộc Mông gặp rất nhiều khó khăn.

YBĐT - Xã Bản Mù có 537 hộ với 3727 nhân khẩu, trong đó có 1820 người là nữ, tỷ lệ chị em trong độ tuổi sinh đẻ là hơn 800 người, trong đó có 505 chị đã có chồng. Bản Mù là xã có tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên đứng thứ 2 của huyện Trạm Tấu (Yên Bái).

YBĐT - Ngay sau khi kết thúc năm học 2006-2007, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tích cực chỉ đạo các địa phương khẩn trương lập kế hoạch chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng năm học mới như: cơ sở vật chất các trường học, sách giáo khoa; tổ chức điều tra rà soát học sinh các lứa tuổi trên từng địa bàn để đảm bảo huy động ra lớp...

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Văn Yên khám bệnh cho người dân. (Ảnh: Ngọc Sơn).

YBĐT - Vừa qua, Bệnh viện Văn Yên (Yên Bái) đã phẫu thuật thành công một ca mổ vỡ gan vượt quá khả năng của tuyến huyện. Bệnh nhân được cứu sống là chị Hoàng Thị Hoa, 22 tuổi, dân tộc Tày ở thôn Khe Vầu, xã Ngòi A.

Cán bộ Y tế xã Nghĩa Phúc thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc vườn thuốc nam.

YBĐT - Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lo (Yên Báiä) vào một ngày có đông người dân đến khám bệnh. Chị Hoàng Thị Ánh đưa con đến đây tiêm cho biết: "Từ khi xây dựng chuẩn quốc gia, chúng tôi nhận thấy chất lượng khám, điều trị bệnh tại Trạm Y tế đã nâng lên. Vì vậy, khi ốm đau, chúng tôi đều đến Trạm để khám và điều trị".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục