Xã Nghĩa Phúc (Nghĩa Lộ): Hiệu quả từ xây dựng chuẩn quốc gia y tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lo (Yên Báiä) vào một ngày có đông người dân đến khám bệnh. Chị Hoàng Thị Ánh đưa con đến đây tiêm cho biết: "Từ khi xây dựng chuẩn quốc gia, chúng tôi nhận thấy chất lượng khám, điều trị bệnh tại Trạm Y tế đã nâng lên. Vì vậy, khi ốm đau, chúng tôi đều đến Trạm để khám và điều trị".

Cán bộ Y tế xã Nghĩa Phúc thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ Y tế xã Nghĩa Phúc thị xã Nghĩa Lộ chăm sóc vườn thuốc nam.

Đời sống của bà con ở xã Nghĩa Phúc còn có nhiều khó khăn. Hơn nữa, trình độ dân trí không đồng đều, còn tồn tại nhiều nếp sinh hoạt cũ, lạc hậu... nên tình trạng người dân sử dụng nước không hợp vệ sinh; để chuồng trại gia súc, gia cầm cạnh nhà; phân, rác thải không được xử lý... vẫn còn và đã trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Trước tình hình đó, năm 2006, Nghĩa Phúc là một trong những xã được thị xã Nghĩa Lộ chọn điểm để xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã.  Đồng thời, Trạm được bổ sung 70 triệu đồng để tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất. Với nguồn vốn đó, Trạm có điều kiện cải tạo, nâng cấp nhà làm việc  80m2, với 6 phòng chức năng và 3 giường bệnh. Cùng với hệ thống tường rào, công trình vệ sinh, sân bê tông, Trạm còn xây dựng vườn thuốc nam với trên 50 loại thuốc. Về công tác xây dựng chuẩn tại địa phương, chị Phùng Thị Quyết, Trưởng Trạm Y tế xã cho biết: "Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của ngành dọc, công tác xây dựng chuẩn đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân hết sức quan tâm. Đây là điều kiện quan trọng để Nghĩa Phúc đạt chuẩn quốc gia về y tế xã".

Từ quá trình xây dựng chuẩn mà người dân Nghĩa Phúc đã được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện hơn. Trạm có đầy đủ 60 loại thuốc thông thường để điều trị bệnh cho người dân và trẻ em dưới 6 tuổi. Thái độ phục vụ  của cán bộ y tế xã cũng có thay đổi căn bản, chu đáo và tận tình hơn. Nhưng điều quan trọng hơn là nhờ công tác tuyên truyền, vận động mà nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, có những thay đổi trong thói quen sinh hoạt hàng ngày như: ăn chín uống sôi, sử dụng nước sạch, xử lý phân, rác... Đến nay, đã có 70% số hộ dân dùng nước sạch; 55% số hộ có hố xí hợp vệ sinh; trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 19,4% v.v... 

Tuy nhiên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Nghĩa Phúc cũng đang gặp một số khó khăn. Hiện xã có 600 đối tượng nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, nhưng do nguồn thuốc do của quỹ bảo hiểm chưa chuyển về Trạm Y tế nên người có thẻ vẫn phải khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Nghĩa Lộ. Điều này đã khiến người dân mất nhiều thời gian và làm nhiều thủ tục hơn, trong khi đó phần việc này có thể  chuyển về cơ sở. Bên cạnh đó, mặc dù đã được đầu tư nhưng vẫn còn thiếu các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ khám chữa bệnh. Và tuy đã có sự chuyển đổi trong sinh hoạt nhưng do đời sống còn khó khăn, tập tục và nếp sinh hoạt cũ lạc hậu vẫn còn nên một bộ phận người dân chưa thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Đây chính là những vấn đề cần giải quyết để duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã ở Nghĩa Phúc và phát huy hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân những năm tiếp theo.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Để nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, thời gian qua Toà án nhân dân huyện Trấn Yên đã chủ động phối hợp với Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện trong công tác xét xử. Các vụ án hình sự được đưa ra xét xử đảm bảo nghiêm minh, thận trọng, khách quan, đảm bảo đúng người, đúng tội, không để oan sai, lọt người, lọt tội.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh huyện Trấn Yên hiện có trên 4.800 hội viên, sinh hoạt ở 37 cơ sở. Thời gian qua, tổ chức hội các cấp đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa đến hội viên. Cụ thể, trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/2007), các cơ sở hội trong toàn huyện đã triển khai được 56 công trình, phần việc "Ấm tình đồng đội" mang đậm nét tình đồng chí, đồng đội, khắc sâu thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ năm xưa.

YBĐT - Nhằm từng bước nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học 2007 - 2008, Phòng Giáo dục huyện Trạm Tấu đã mở được 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn hè cho 384 cán bộ quản lý và giáo viên ở tất cả các trường học trên địa bàn huyện. Trong đó, bậc học mầm non 94 người, bậc tiểu học 177 người, bậc trung học cơ sở là 113 người.

Tình hình bệnh dại đang nóng lên ở các xã Tân Nguyên, Bảo Ái, Tân Hương, Đại Đồng của huyện Yên Bình.

YBĐT - Trong vòng 4 ngày, trên địa bàn xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã có 2 người tử vong với nguyên nhân nhiễm bệnh dại. Như vậy, số người chết do bệnh dại trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay đã lên tới 7 người. Những cái chết gióng lên hồi chuông báo động trước một thực trạng mà người ta hoàn toàn có thể phòng tránh được!.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục