Yên Bái các giải pháp đồng bộ, kiên trì, liên tục và quyết liệt để đảm bảo trật tự an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/6/2025 | 8:23:05 AM

YênBái - Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao và giảm chưa bền vững. Phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn với Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái xung quanh vấn đề này.

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái
Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái

PV: Xin đồng chí đánh giá những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT từ đầu năm đến nay?

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn: Với tinh thần quyết liệt, chủ động, trách nhiệm cao của các cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng và Nhân dân, công tác tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội của địa phương. 

Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng hay ùn tắc giao thông kéo dài; Tư duy, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân được nâng lên rõ rệt, bước đầu đã hình thành được thói quen, văn hóa "đã uống rượu bia, không lái xe” tiến tới hình thành văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 15/12/2024 đến 14/6/2025, toàn tỉnh Yên Bái xảy ra 54 vụ TNGT, làm chết 31 người, bị thương 48 người, hư hỏng 90 phương tiện (26 ô tô, 59 mô tô, 05 phương tiện khác); ước tính thiệt hại tài sản trên 1,4 tỷ đồng. So sánh cùng kỳ năm 2024: Giảm 30 vụ (54/84)= 35,7 %, giảm 09 người chết (31/40)= 22,5 %, giảm 27 người bị thương (48/75)= 36%.

Có thể nói, đây là kết quả đáng khích lệ, cho thấy sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an tỉnh đóng vai trò nòng cốt. Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và giảm chưa thực sự bền vững. Điều đó đòi hỏi lực lượng Công an tiếp tục kiên trì, quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới.

PV: Đồng chí có thể cho biết các giải pháp cụ thể đã thực hiện để đạt được kết quả trên?

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp tình hình thực tế từng địa bàn; đồng thời tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát (TTKS). Theo đó lực lượng CSGT đã thực hiện 2.873 ca TTKS, phát hiện 11.847 trường hợp vi phạm. Đã xử phạt 9.878 trường hợp, xử phạt nộp NSNN 21.688,859 triệu đồng.

Cùng với đó, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT, tập trung vào 6 chuyên đề, kết quả xử lý 2.119 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 08 vi phạm ma túy; 59 trường hợp quá tải, 18 trường hợp quá khổ, 03 trường hợp cơi nới; 2.851 trường hợp vi phạm tốc độ; 274 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; 2.000 trường hợp lứa tuổi học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT....

Sau khi không tổ chức, bố trí Công an cấp huyện. Căn cứ kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên, Công an tỉnh đã xây dựng ban hành kế hoạch huy động lực lượng khác trong Công an nhân dân, nhất là lực lượng Công an cấp xã tham gia phối hợp với Cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện TTKS đảm bảo TTATGT, góp phần ổn định tình hình ngay tại cấp cơ sở.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đã được tăng cường, đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng khu vực, địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là đối tượng thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên… Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí của địa phương để thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác trên.

Công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT và phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm chỉ đạo, triển khai đồng bộ. Công an tỉnh đã thiết lập và duy trì hiệu quả các kênh tiếp nhận thông tin phản ánh, tin báo của người dân về các hành vi vi phạm TTATGT. Thông qua đường dây nóng, các nền tảng mạng xã hội, hòm thư góp ý và trực tiếp tại trụ sở Công an các cấp, lực lượng CSGT đã kịp thời tiếp nhận, xác minh, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các hành vi gây mất ATGT.

Lực lượng Công an phối hợp với Sở Xây dựng và chính quyền các địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá các điểm tiềm ẩn có nguy cơ hay xảy ra TNGT trên địa bàn tỉnh; từ đó đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp như bổ sung biển cảnh báo, gờ giảm tốc, cải tạo mặt đường, mở rộng tầm nhìn, lắp đặt đèn chiếu sáng đã được triển khai. Đồng thời, các kiến nghị về kỹ thuật, tổ chức lại giao thông tại các nút giao phức tạp, khu vực có trường học, chợ dân sinh cũng được gửi đến các cơ quan chuyên môn để xem xét đầu tư, cải tạo góp phần rõ rệt vào giảm thiểu tai nạn, tạo điều kiện lưu thông an toàn cho Nhân dân.

Đơn vị đã tích cực triển khai các giải pháp chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ vào công tác quản lý, điều hành TTATGT như triển khai hệ thống camera giám sát đô thị thông minh, phối hợp lắp đặt tại 58 điểm với 155 camera; kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ công tác xử phạt nguội và quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện. Cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục liên quan đến đăng ký xe, cấp đổi GPLX, tra cứu và nộp phạt vi phạm hành chính, tạo mọi thuận lợi cho người dân và tổ chức trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ. 

Lực lượng Công an tỉnh đã tăng cường sử dụng thiết bị công nghệ để phát hiện vi phạm và áp dụng phần mềm trong xử lý vi phạm hành chính về TTATGT đối với 100% các biên bản vi phạm, góp phần nâng cao hiệu quả, tính minh bạch, khách quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
 
Cán bộ CSGT Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông

PV: Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, 6 tháng đầu năm 2025, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ, song vẫn còn ở mức cao. Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn: Đúng vậy, tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật TTATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế. Nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng như sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, không có giấy phép, chưa đủ tuổi điều khiển xe và giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển… vẫn diễn ra, thậm chí mang tính cố tình.

Ngoài ra, sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân, trong khi hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, một số tuyến đường trọng điểm xuống cấp, hư hỏng do thời tiết khắc nghiệt như: Quốc lộ 70, 37 cũng là áp lực lớn cho công tác đảm bảo TTATGT. Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương còn chưa thực sự sát sao, thiếu quyết liệt trong xử lý vi phạm ngay từ cơ sở.

PV: Dự báo tình hình TTATGT thời gian tới có thể sẽ có những diễn biến phức tạp. Đồng chí có thể cho biết mục tiêu, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện từ nay đến cuối năm 2025?

Đại tá Nguyễn Xuân Tuấn: Từ nay đến cuối năm, Công an tỉnh Yên Bái xác định mục tiêu trọng tâm là kéo giảm tai nạn giao thông một cách thực chất, bền vững, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và ùn tắc kéo dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở các đợt cao điểm xử lý vi phạm, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm; đồng thời tăng cường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các bất cập về tổ chức giao thông và điểm tiềm ẩn TNGT.

Chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, đổi mới nội dung, hình thức theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh niên, đồng bào dân tộc thiểu số… Các mô hình như "Cổng trường ATGT”, ký cam kết "không vi phạm”, tuyên truyền lưu động, tọa đàm chuyên đề… sẽ được triển khai đồng bộ. Ngoài ra, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền trên nền tảng số như Facebook, Zalo, Youtube, TikTok, ứng dụng YENBAIS…, với các bài viết, video thực tế góp phần nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp Nhân dân.

 Vâng, trân trọng cảm ơn Đại tá!
Văn Tuấn (thực hiện)

Tags Yên Bái giao thông tai nạn giao thông giảm 3 tiêu chí

Các tin khác
Chiến khu Vần hôm nay đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Với nhân dân Yên Bái, Chiến khu Vần không chỉ là một vùng đất gắn liền với lịch sử cách mạng địa phương, gắn liền với lịch sử kháng chiến mà còn là biểu tượng thiêng liêng, nơi kết tinh khí phách quật cường và ý chí vươn lên mãnh liệt của một vùng quê cách mạng.

Miền Bắc mưa lớn ở nhiều nơi.

Dự báo thời tiết 27/6/2025, miền Bắc mưa lớn ở nhiều nơi, đặc biệt vùng núi và khả năng tâm điểm là Hà Giang. Trung Bộ chủ yếu vẫn có nắng, có nơi nắng nóng. Tây Nguyên và Nam Bộ mưa giông vào tầm chiều.

Lễ xuất quân đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Quốc hội thông qua Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc cho phép mở rộng diện tham gia, gồm cả cán bộ, công chức, viên chức dân sự ngoài lực lượng công an, quân đội.

Việc đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội và cấp sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định tại Điều 28 của Luật Bảo hiểm xã hội

Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2025/NĐ-CP ngày 25/6/2025 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục