Sáng vầng trăng tình nghĩa đêm rằm

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Độ tuần nay, cậu bé Tráng A Vánh háo hức nhiều sau mỗi chiều học trở về ngôi nhà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái. Các anh Tráng A Tống, Tráng A Mao, Tráng A Tu của Vánh và cả các bạn khác cũng vậy. Vánh đã thấy dọc đường đi học về những chiếc đèn lồng đo đỏ phơi sắc sặc sỡ ở các cửa hàng, những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh, những đồ chơi bày biện dọc con phố…

Vui quá, Trung thu! (Ảnh: Anh Dũng)
Vui quá, Trung thu! (Ảnh: Anh Dũng)

Còn ở Trung tâm, không khí cũng chộn rộn khác thường, vui lắm ! Tối nào Vánh cũng ngóng lên trời chờ ông trăng mọc, thấy mỗi hôm nó một tròn hơn. Cơm nước xong, Vánh và Tống lũn cũn theo anh Tu sang chỗ anh Đạt, là để xem "cái ông sao năm cánh to lắm - anh Tu bảo - đường kính tới 2,5m cơ", từ bé đến giờ em đã được nhìn thấy tận mắt một ông sao to bằng thế bao giờ đâu. 10 tuổi - Vánh chẳng đủ sức để góp phần vào sự thành hình của ông sao, em cứ ngồi chống cằm nhìn các anh tỉ mẩn làm. Mà hôm trước, các anh ấy mới đi lấy tre nứa về, bữa nay nó đã rõ hình thù một ông sao lắm rồi, chỉ còn đợi mỗi dán giấy xanh đỏ lên thôi. Đôi mắt ngây thơ của bé cứ lấp lánh trước những điều mới lạ...

“Ngày trước, Trung thu của Vánh có vui thế này không?”. Bất giác, ánh mắt ấy chợt chùng xuống, cùng một cái lắc đầu hiền lành, buồn buồn… Em vẫn ngồi chống cằm nhìn các anh, nhưng lặng lẽ hơn. Cậu bé Tu bảo: “Cả mấy anh em em chỉ biết đến Trung thu từ khi về Trung tâm này thôi!”. Hẳn rồi, trước ngày vào Trung tâm, cả mấy anh em ruột ở tít tận Bản Mù, Trạm Tấu này đã sống những ngày côi cút, khi tai nạn giao thông trên cung đường Trạm Tấu vài năm trước đó đã mang theo cả bố và mẹ em đi.

Cô và cháu ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tập văn nghệ cho đêm Trung thu

Cũng mất bố mẹ trong cùng tai nạn này, nhưng ba anh em Hờ A Vàng, Hờ A Lao,  Hờ A Sánh cùng ở Bản Mù, Trạm Tấu về Trung tâm trước anh em Sánh được hai năm. Đã đón mấy cái Trung thu ở đây rồi, nhưng Vàng bảo: “Năm nào cũng mong và thấy vui lắm!".

Năm nay, Vàng còn vinh dự được thay mặt các bạn trong Trung tâm phát biểu với các cô, các chú trong đêm rằm nữa. Vàng thấy vui ghê! Cũng vẫn một ánh trăng ấy thôi, nhưng rằm này, những Giàng Thị Giông, Trang Thị Dở, Trang A Vàng - ba em vừa vào Trung tâm năm nay, mới được biết trăng đêm rằm tháng Tám có ý nghĩa thế nào. Chứ ngày trước, khi còn ở trên những bản làng xa xôi của Trạm Tấu, với các em khi đó, trăng mùa nào cũng chỉ là ánh trăng quen thuộc của núi đồi. Chả thế mà mấy hôm trước, khi các mẹ nói về rằm tháng Tám, về mâm cỗ Trung thu, về những chiếc đèn ông sao xinh đẹp, những chiếc mặt nạ… các em đã lạ lắm và chờ đợi lắm.

Càng gần rằm, ngoài đường phố càng rực rỡ sắc màu Trung thu. Những bé thơ hồn nhiên, vui tươi đang được bố mẹ chọn đèn, chọn đồ chơi nhộn nhịp nơi các cửa hàng. Ở Trung tâm này, không mẹ của riêng ai, không con của riêng ai, những mẹ Nguyệt, mẹ Thu, mẹ Ly, mẹ Loan… đi chọn những chiếc đèn ông sao nhỏ nhỏ xinh xinh, những chiếc mặt nạ ngộ ngộ về cho những đứa con chung. Rồi chuẩn bị những thứ quả, những bánh dẻo, bánh nướng quen thuộc của đêm rằm cho một mâm cỗ có thể không chất đầy nhiều thứ bánh trái sang trọng, đắt tiền nhưng đầy đặn những yêu thương, những mong khỏa lấp, bù đắp những thiệt thòi tuổi thơ. Giám đốc Trung tâm Đặng Trần Quỳnh cũng đang gửi đi những giấy mời những mong các ban, ngành, đoàn thể cùng đến chung vui, chia sẻ với các em ở đây. Đấy sẽ là sự động viên lớn lao của xã hội!

Tối nay, bé Mai, bé Huệ, bé Kiều Oanh… lại tiếp tục cùng các bạn tập những “Rước đèn tháng Tám”, “Chiếc đèn ông sao”… cho đêm rằm. Rồi câu hát: “Bốn phương trời ta về đây chung vui, không phân chia giọng nói tiếng cười…” cứ vang lên, tràn ngập, tràn ngập. Mai bảo: “Em ước, đêm rằm tất cả mọi người đều vui vẻ!”. Vô tình, mong ước của bé Huệ cũng không sai một từ! Các em không ước gì cho riêng mình. Ngày mai, dưới mảnh sân nhỏ ở nơi này, cùng với những chiếc đèn ông sao be bé, một ông sao to đùng ấy sẽ được đặt ở đây, lung linh, ấm áp dưới ánh trăng rằm của 31 trẻ em mồ côi và 9 trẻ bị bỏ rơi nơi đây. Mẹ Nguyệt và các mẹ khác bảo cũng sẽ đưa cả mấy đứa nhỏ nhà mình cùng đến vui rằm với các con ở nơi này…

Thu Hạnh

Các tin khác

YBĐT - Đêm 23/9, Báo Yên Bái đã tổ chức vui trung thu 2007 cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em của cán bộ công chức cơ quan.

Dành tặng sự quan tâm cho trẻ.

YBĐT - Ở nước ta, mùa thu đã đi vào lịch sử dân tộc với sự kiện trọng đại: Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2 - 9. Nhưng với thiếu nhi Việt Nam, ngoài những sự kiện trên, mùa thu còn gắn liền với Tết Trung thu.

Chương trình 134 hỗ trợ tấm lợp làm nhà cho đồng bào Mông Trạm Tấu.

YBĐT - Năm 2007, tổng vốn được giao hỗ trợ cho các hộ đặc biệt khó khăn ở Trạm Tấu (Yên Bái) theo chương trình 134 là 6 tỷ 462 triệu đồng.

(Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Sở Y tế Yên Bái vừa phối hợp với Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia tổ chức lớp tập huấn "Quản lý, chăm sóc và điều trị người nhiễm HIV/AIDS" cho 45 học viên là cán bộ các phòng chức năng Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, Ban quản lý Dự án phòng chống HIV/AIDS t

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục