Dự án phòng chống HIV/AIDS ở thị xã Nghĩa Lộ phát huy hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là trung tâm kinh tế của vùng, đầu mối thông thương giữa Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lai Châu về Yên Bái và sang Sơn La, vì vậy, trong những năm qua, mạng lưới nhà hàng, khách sạn, tụ điểm vui chơi giải trí... trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ phát triển khá nhanh nhưng mặt trái là những tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy... có điều kiện phát triển, HIV/AIDS càng gia tăng.

Nhu cầu được chăm sóc, chia sẻ về tinh thần là hết sức quan trọng. (Ảnh minh hoạ)
Nhu cầu được chăm sóc, chia sẻ về tinh thần là hết sức quan trọng. (Ảnh minh hoạ)

Theo  thống kê, đến hết 30/ 6/2007, thị xã có 230 người nhiễm HIV, trong đó có 14 đối tượng đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Tính theo tỷ lệ nhiễm trên 100.000 dân thì Nghĩa Lộ  có tỷ lệ HIV đứng thứ hai trong tỉnh, chỉ sau thành phố Yên Bái.

Số đối tượng nhiễm HIV/AIDS  ở thị xã tập trung ở phường Trung Tâm 67 đối tượng, Pú Trạng 56 đối tượng, Tân An 43 đối tượng... Điều đáng lưu ý là đa số người nhiễm HIV/AIDS ở trong độ tuổi 20 đến 39 và ở trong nhóm nghiện chích ma túy, do đó nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu không có những giải pháp hữu hiệu. Công tác phòng chống HIV/AIDS đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. 

 Đặc biệt, sau khi được tham gia chương trình " Phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam" do Ngân hàng thế giới tài trợ tại 4 phường và 1 xã thì công tác phòng chống HIV/AIDS đã có chuyển biến, bước đầu đã thu được những kết quả.

Để triển khai hiệu quả dự án, cùng với việc kiện toàn Ban chỉ đạo, Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) dự án thị xã đã ký kết hợp đồng triển khai với 20 cộng tác viên cộng tác viên, đồng đẳng viên thuộc Trung tâm Y tế dự phòng và các xã phường. Tổ thư ký dự án đã xây dựng kế hoạch cụ thể hoạt động cho từng tháng, như lấy ngày 15 hằng tháng để cộng tác viên các cấp và đồng đẳng viên đi thu gom bơm, kim tiêm ở các tụ điểm và tiêu hủy tại các trạm y tế; tối ngày 18 hằng tháng tổ chức sinh hoạt nhóm đồng đẳng viên cùng tổ chức chính trị - xã hội các phường; ngày 30 hàng tháng để tổ chức họp giao ban BCĐ thị xã với lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng, cộng tác viên, đồng đẳng viên các cấp để đánh giá tình hình triển khai dự án...

Công tác thông tin giáo dục truyền thông, kiểm tra, giám sát, tư vấn chăm sóc sức khỏe và điều trị HIV/AIDS, lây nhiễm từ mẹ sang con; quản lý và điều trị nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục, an toàn truyền máu được đẩy mạnh...

Trong 6 tháng, đã tiến hành phát 9.484 bơm tiêm sạch, 42.288 bao cao su được cấp được cấp cho các đối tượng và người dân, đã có gần 5.000 bơm kim tiêm bẩn được thu gom, tiêu hủy. Từ triển khai đồng bộ các giải pháp, mà nhận thức cũng như trình độ hiểu biết của người dân cũng như người bị phơi nhiễm HIV về bệnh dịch HIV/ AISD đã được nâng lên. Đến hết 9 tháng năm  2007, đã có 10.859 người dân thị xã được truyền thông về HIV/AIDS, qua đó đã có 2.229 người đi tư vấn, 1.870 người được xét nghiệm máu HIV/AIDS. 

Dù đã thu được một số kết quả, trên thực tế công tác phòng chống HIV/AIDS tại Nghĩa Lộ vẫn tồn tại nhiều khó khăn  dẫn đến tỷ lệ nhiễm HIV trên địa bàn tiếp tục gia tăng. Một số nơi, chính quyền xã, phường chưa thực sự quan tâm vào cuộc; công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện một số nơi chưa chặt chẽ; đội ngũ cộng tác viên mỏng và yếu, sự phân biệt kỳ thị vẫn còn tồn tại...

Trong thời gian tới, cùng với đẩy mạnh giải pháp đã triển khai, gắn cuộc vận động với các giải pháp với xây dựng thị xã văn hóa. Ban chỉ đạo dự án tiếp tục thông tin, nắm chắc số đối tượng nhiễm HIV trên địa bàn, tạo thuận lợi trong quá trình theo dõi và quản lý, tiếp tục được trang bị thêm những phương tiện, thiết bị  tài liệu... để phục vụ cho công tác phòng chống HIV/AIDS này ngày càng hiệu quả hơn.

Minh Bảo

Các tin khác

YBĐT - Trung tuần tháng 9, HTX chăm sóc sức khỏe cộng đồng Minh Thành, huyện Yên Bình đã tổ chức lễ ra mắt, khai trương hoạt động. HTX có số vốn điều lệ 500 triệu đồng, có 1 văn phòng khám, tư vấn sức khỏe. Đây là mô hình HTX y tế đầu tiên của tỉnh Yên Bái được thành lập theo mô hình HTX chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

YBĐT - Vào ngày 25/10/2007, tỉnh Yên Bái sẽ đồng loạt triển khai tiêm vắc xin mũi 1 đợt 2 phòng chống bệnh cúm cho đàn gia cầm. Hiện tại, Chi cục Thú y đã có kế hoạch cụ thể và sẽ nhận 1.440.000 liều vắc xin tương đương 2.880 chai từ Cục Thú y trung ương vào ngày 23/10.

YBĐT - Trong nhiều năm qua, Đoàn trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã thường duy trì các phong trào tuổi trẻ, tạo động lực cho việc thực hiện mục tiêu học tập vì ngày mai lập nghiệp.

Trao quyết định cho các phạm nhân được đặc xá.

YBĐT - Ngày 25/10, Tại trại giam Công an tỉnh, Hội đồng tư vấn đặc xá tỉnh đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc đặc xá tha tù trước thời hạn năm 2007 cho 8 phạm nhân đang cải tạo giam giữ tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục