Công đoàn Điện lực Yên Bái: Chú trọng công tác an toàn lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, Công đoàn Điện lực Yên Bái đặc biệt chú trọng đến công tác an toàn - bảo hộ lao động (BHLĐ). Ngay từ đầu năm, việc xây dựng kế hoạch, mua sắm trang bị BHLĐ, trang bị an toàn cho người lao động; vận động các đơn vị đăng ký hưởng ứng phong trào thi đua xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, lập kế hoạch khám sức khỏe định kỳ… được Công đoàn tham gia tích cực.

Bảo dưỡng đường điện. (Ảnh Văn Tuấn)
Bảo dưỡng đường điện. (Ảnh Văn Tuấn)

Hàng năm, Điện lực Yên Bái dành hàng trăm triệu đồng cho việc mua sắm trang bị BHLĐ và trang bị an toàn. Ngoài ra, việc đầu tư kinh phí cải tạo môi trường làm việc như trồng cây xanh, giảm tiếng ồn, vệ sinh môi trường, khoan giếng nước, lắp điều hòa ở các phòng làm việc… cũng được quan tâm.

Để giảm tai nạn lao động tới mức thấp nhất, Công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát tại hiện trường; những trường hợp vi phạm quy trình an toàn lao động được chấn chỉnh ngay, tạo ý thức tự giác của người lao động về "An toàn cho mình, cho đồng đội". Hệ thống đốc công được duy trì ở cấp chi nhánh và phân xưởng sản xuất đã phát huy vai trò, mang lại hiệu quả cao.

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên được tuyển chọn từ những công nhân có tay nghề cao, nhiệt tình, hàng năm được tập huấn, có chế độ động viên nên hầu hết đều năng nổ, góp phần bảo đảm an toàn ở đơn vị. Việc ký cam kết bảo đảm an toàn trong sản xuất được các cá nhân, các cấp công đoàn đăng ký thường xuyên hàng năm.

Bên cạnh đó, Công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức kiểm tra sát hạch quy trình an toàn, quy phạm kỹ thuật để đánh giá thực chất việc nắm quy trình của người lao động, sắp xếp lao động phù hợp. Những trường hợp không đạt sẽ được bồi dưỡng, kiểm tra lại đồng thời bị xử lý, giảm thưởng an toàn, không được nâng lương hoặc thi nâng bậc nếu năm đó đến niên hạn. Nhờ vậy, liên tục ba năm trở lại đây, Điện lực Yên Bái đã không để xảy ra trường hợp tai nạn lao động nào.

Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng được tổ chức công đoàn quan tâm. Vào dịp nghỉ lễ, tết hàng năm, Công đoàn tổ chức cho CBCNV đi tham quan, nghỉ mát. Ban Nữ công cũng tổ chức đi lễ hội, nghỉ dưỡng riêng cho chị em. Nhờ duy trì phong trào thể thao rộng khắp, các đơn vị đều có sân cầu lông, bóng bàn, bóng đá mi ni và hàng năm tổ chức các giải thể thao truyền thống toàn ngành. Thông qua khám sức khỏe định kỳ, Công đoàn kiến nghị với Ban Giám đốc sắp xếp công tác phù hợp cho CBCNV, đồng thời đưa đi điều dưỡng ở các nhà nghỉ của Công ty Điện lực I. Nhờ đó nên Điện lực Yên Bái không có sự đột biến về lao động, người lao động gắn bó với cơ quan, yên tâm công tác.

"Đường dây kiểu mẫu, trạm biến áp kiểu mẫu, ca vận hành an toàn" là những chương trình lớn do Công đoàn cùng chính quyền phối hợp tổ chức, phát động. Các chi nhánh đều đăng ký xây dựng và giao cho các tổ, cá nhân đăng ký bảo đảm vận hành an toàn. Sau một năm phát động, tất cả các đường dây, trạm biến áp đăng ký đều đảm bảo an toàn, sự cố giảm đi rõ rệt; hành lang, lưới tuyến đều sạch sẽ, không có cây mọc trong hành lang; các phần tử trên lưới như sứ, tiếp địa, cột dây dẫn, khoảng cách pha - đất bảo đảm vận hành. Ca vận hành an toàn ở các trạm duy trì chế độ kiểm tra thiết bị thường xuyên, cung cấp điện ổn định cho khách hàng, không để sự cố mất điện kéo dài, tỷ lệ tổn thất giảm tới dưới mức cho phép v.v...

Từ năm 2001 đến năm 2006, Điện lực Yên Bái luôn hoàn thành kế hoạch. Xây dựng môi trường làm việc bảo đảm an toàn và chăm lo đời sống, tạo điều kiện cho người lao động phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp cho doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn. Với định hướng đó, Công đoàn Điện lực Yên Bái sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa an toàn - đây là một chương trình hoạt động lớn của năm 2007 và các năm tiếp theo.

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã trồng mới được 1.481 ha rừng tập trung, trong đó có 146 ha quế, 1.335 ha cây nguyên liệu giấy, vượt 13% kế hoạch được giao.

YBĐT - Gia đình anh Nguyễn Việt Tiến, đoàn viên Công đoàn phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ bị lũ cuốn trôi nhà do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua. Đồng chí Hoàng Đức Quế - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao số tiền 2 triệu đồng giúp gia đình anh Tiến nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai.

Bức tượng thờ liệt sỹ Trần Văn Thọ từ năm 1961 tại phòng truyền thống của Đồn biên phòng 4051 thuộc tỉnh Lại Châu.

YBĐT - Ông Trần Văn Trí, ở thôn Lan Đình, xã Việt Thành huyện Trấn Yên, sắp bước vào tuổi 89. Vóc dáng ông lão nhỏ thó, khắc khổ, tai điếc nặng. Kinh tế của gia đình ông giờ đây cũng thuộc hàng khấm khá trong xã, nhưng ông Trí vẫn cần mẫn lao động giúp đỡ con cháu.

Ông Nguyễn Văn Đích chăm sóc cây cảnh tại vườn nhà.

YBĐT - Giữa mùa gặt, tiếng máy tuốt lúa giòn giã, tiếng con chim gáy, dòng sông Hồng cuộn chảy làm làng Giới Phiên (Trấn Yên) như thơ mộng hơn. Bác Nguyễn Văn Đích nếu tính cả tuổi mụ nay đã 75 tuổi nhưng vẫn còn rất tráng kiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục