Văn Yên với cuộc vận động “hai không”

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm học 2007 – 2008 là năm thứ 2 ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Văn Yên (Yên Bái) tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động.

Cuộc vận động này đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong toàn ngành, được cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các đoàn thể xã hội ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Năm học này, toàn huyện có 91 trường học bao gồm các ngành học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp với gần 27000 học sinh và trên 1500 cán bộ giáo viên. Kết thúc năm học 2006 - 2007, huyện Văn Yên đã tổ chức đánh giá lại một năm thực hiện cuộc vận động này một cách nghiêm túc và đã rút ra được một số bài học tốt trong việc triển khai thực hiện tại các trường học.

Năm học này, huyện Văn Yên vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, các bậc phụ huynh học sinh và toàn xã hội tập trung vào việc nắm chủ trương cuộc vận động, từ đó ủng hộ và tích cực tham gia; chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả việc chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp ở các trường học; phát động các phong trào thi đua như phong trào thi đua 2 tốt; đẩy mạnh cuộc vận động: “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; nâng cao chất lượng dạy và học, chất lượng giáo dục toàn diện; thực hiện nghiêm túc việc dạy thật chất, học thật chất, kiểm tra, đánh giá, thi cử thật chất.

Ban giám hiệu các nhà trường đã tích cực hưởng ứng tham gia cuộc vận động bằng các việc làm rất cụ thể như: chỉ đạo sát sao công tác chuyên môn, tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra giáo viên; tổ chức các hoạt động chuyên môn; mở các chuyên đề chuyên môn; tổ chức hội giảng cấp tổ, cấp trường; tích cực dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm để phân loại chuyên môn giáo viên; có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học của giáo viên; tổ chức kiểm tra, khảo sát chất lượng học sinh ngay từ đầu năm học, phân loại học sinh, phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh kém. Các thầy giáo, cô giáo đã tích cực tự học, tự bồi dưỡng, nghiên cứu tài liệu để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trong giảng dạy, đã áp dụng các biện pháp dạy học tích cực, phát huy tính tích cực, chủ động học tập của học sinh, tăng cường sử dụng các trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong các giờ lên lớp. Hiện tượng dạy chay đã giảm hẳn, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy đủ số môn, số tiết theo phân phối chương trình và biên chế năm học, việc soạn bài, kiểm tra cho điểm, đánh giá học sinh đúng quy định.

Trường tiểu học Lý Tự Trọng là một trong những trường đã nhiều năm liền duy trì được danh hiệu trường tiên tiến của huyện Văn Yên và đang phấn đấu để trở thành trường chuẩn quốc gia. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm học trước đây, cũng như nhiều trường khác năm nào kết quả học tập cuả các em học sinh cũng đạt ở mức rất cao và hầu như không có học sinh bị xếp loại học lực yếu, kém. Tỷ lệ lên lớp thẳng và tốt nghiệp luôn đạt mức tối đa, nhưng từ khi triển khai cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” thì nhà trường đã có nhiều biện pháp để thực hiện cuộc vận động này và kết quả là việc dạy và học của giáo viên, học sinh đã được đánh giá chính xác hơn”.

Đối với học sinh thì việc thực hiện cuộc vận động  đã giúp các em có ý thức tốt hơn trong học tập. Không chỉ giáo viên, học sinh mà các bậc phụ huynh học sinh và toàn xã hội cũng đã nhận được vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự học của con em mình. Phần lớn phụ huynh học sinh đã ký cam kết với nhà trường tạo mọi điều kiện về thời gian, sách vở, đồ dùng học tập và các điều kiện khác phục vụ cho việc học tập của con em mình.

Cuộc vận động “Hai không” đã góp phần tạo ra sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, của các em học sinh, phụ huynh học sinh. Thực hiện cuộc vận động này chính là chống lại sự gian dối trong học tập, thi cử, xác định rõ nhiệm vụ học tập và rèn luyện để nâng cao năng lực thực chất của mỗi học sinh, làm cho toàn dân hiểu rõ thực trạng tình hình giáo dục ở địa phương, những thuận lợi, khó khăn cũng như những yêu cầu của sự nghiệp giáo dục để nâng cao trách nhiệm đối với công tác giáo dục.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội về nội dung cuộc vận động; duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần tại các trường học; tiếp tục đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất để phục vụ cho việc dạy và học; tiếp tục phụ đạo học sinh yếu kém, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các trường học để duy trì nề nếp học tập và giảng dạy; chú trọng công tác kiểm tra chéo giữa các lớp trong trường và giữa các trường với nhau để đánh giá đúng chất lượng học sinh...

Bạch Liên

Các tin khác

Sáng nay 28/5, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo giới thiệu về Chiến dịch Thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè 2008.

YBĐT - Sáng 28/5, cùng với cả nước, 11.613 thí sinh tỉnh Yên Bái đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT với bài thi đầu tiên môn Văn.

Đứng trước tình hình diễn biến của dịch cúm ngày càng phức tạp, việc Học viện Quân y thử nghiệm thành công giai đoạn 1 vaccine FLUVAX là tín hiệu vui về khả năng Việt Nam tự nghiên cứu và sẽ sản xuất được vaccine phòng cúm A/H5N1, chủ động đối phó với tình hình dịch bệnh.

Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, Dự án nâng cao sức khoẻ cộng đồng qua cải thiện vệ sinh cá nhân và môi trường sẽ được triển khai tới 30 xã thuộc 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục