Văn Chấn: Nông dân tích cực tham gia phát triển văn hoá-xã hội

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, toàn huyện Văn Chấn có 246 thôn bản ra mắt xây dựng làng văn hoá, trong đó có 95 thôn, bản được công nhận làng văn hoá cấp huyện; 91,5% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá và đã có 24.450 hộ đạt gia đình văn hoá chiếm 78% số hộ toàn huyện.

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã được các cấp hội nông dân (HND) huyện Văn Chấn tham gia tích cực và là thành viên của ban chỉ đạo thực hiện. Các cấp Hội đã cùng các ngành, các cấp vận động nông dân tích cực xây dựng gia đình, thôn bản, khu phố văn hoá.

Đến nay, toàn huyện có 246 thôn bản ra mắt xây dựng làng văn hoá, trong đó có 95 thôn, bản được công nhận làng văn hoá cấp huyện; 91,5% số hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá và đã có 24.450 hộ đạt gia đình văn hoá chiếm 78% số hộ toàn huyện.

Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao ở nông thôn cũng được các cấp hội chú trọng tổ chức và phối hợp tổ chức. Hàng năm vào các dịp lễ, tết HND huyện đã chỉ đạo cho các cơ sở tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động văn nghệ thể thao vui chơi sau những ngày lao động vất vả mệt nhọc.

Hàng năm, trên địa bàn huyện có trên 20 cơ sở tổ chức văn nghệ vào các ngày tết và ra mắt làng văn hoá…Nhiều cơ sở Hội như: thị trấn Nông trường Trần Phú, xã Thượng Bằng La, Cát Thịnh, Tân Thịnh… có phong trào bóng chuyền, bóng đá, cầu lông phát triển.

Trong 5 năm trở lại đây, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá thể thao thiết thực như: phối hợp tổ chức giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”. HND thị trấn Nông trường Trần Phú đã giành giải nhất toàn huyện và tham gia thi đấu cấp tỉnh đạt giải nhì. Trong hội thi “Nhà nông đua tài”, HND Văn Chấn đạt giải nhì cấp tỉnh và tham dự hội thi cấp trung ương.

Hội còn phối hợp với Hội Phụ nữ tổ chức hội thi “Thôn nữ giỏi giang duyên dáng”. Tại hội thi này, xã Đại Lịch đã đạt giải nhất cấp huyện và đạt giải khuyến khích cấp tỉnh. Ngoài ra, Hội còn tổ chức hội thi “Tiếng hát đồng quê” tạo ra bầu không khí vui tươi phấn khởi trong nông dân.

Các cấp hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện thực hiện tốt chính sách đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với nước. Hội viên nông dân đã tích cực tham gia đóng góp xây dựng quĩ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, “Vì trẻ thơ”, “Phòng chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai”…

Mỗi năm, HND huyện còn trích quĩ hoạt động thường xuyên để thăm hỏi từ 16 – 18 gia đình khó khăn, mỗi suất trị giá 100 nghìn đồng, trao 41 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Hàng năm, Hội giao kế hoạch cho các cơ sở đăng ký không có hội viên sinh con thứ 3, không mắc các tệ nạn xã hội, không để con em bỏ học.

Phối hợp với cơ quan quân sự huyện, Hội làm tốt công tác tuyển quân; hàng năm vận động, động viên con em lên đường nhập ngũ đạt 100% kế hoạch giao. Hội đã cùng các tổ chức đoàn thể tham gia diễn tập chiến đấu trị an một bên, một cấp có phần thực binh; diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng, phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn và kết quả đều đạt loại khá, giỏi.

Các cấp hội phối hợp với ngành công an tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, mại dâm, buôn bán phụ nữ.

Hội cũng đã phối hợp với Ban an toàn giao thông huyện, tổ chức các đợt tuyên truyền luật an toàn giao thông tại các xã: Phù Nham, Hạnh Sơn cho trên 200 lượt người tham gia; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền luật tới 95% hội viên nông dân.

Các cấp hội vận động nông dân tích cực tham gia phát triển văn hoá xã hội, quốc phòng an ninh; nâng cao cảnh giác đấu tranh có hiệu quả với âm mưu của các thế lực thù địch, cũng như các hiện tượng tiêu cực và tội phạm xã hội, góp phần làm cho địa bàn nông thôn ổn định, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đào Minh

Các tin khác
Hội viên người cao tuổi ở Púng Luông (Mù Cang Chải) nuôi ong lấy mật.

YBĐT - Là lớp người tuổi cao nhưng nhiều hội viên hội người cao tuổi (NCT) ở Yên Bái vẫn không cho bàn tay, khối óc mình ngơi nghỉ luôn nêu cao tinh thần "còn sức còn làm" để xoá đói giảm nghèo. Đã xuất

Sau khi phát hiện 5 trường hợp trẻ nhỏ dưới 5 tuổi bị mắc dịch bệnh "tay - chân - miệng" tại xã Minh Quân, đến ngày 10/9/2008, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Trấn Yên đã phát hiện thêm 2 trường nữa đã bị nhiễm dịch ở xã Kiên Thành, đó là cháu Nguyễn Thị Hạnh - 2 tuổi, thôn Đồng Cát và cháu Hà Anh Tuấn - 3 tuổi, thôn Yên Thịnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trưa 30/7, một áp thấp nhiệt đới ở phía Đông quần đảo Philipine đã mạnh lên thành bão và có tên quốc tế là Higos, đây là cơn bão thứ 17 hoạt động trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 2008.

YBĐT - Thực hiện quyết định số 1271 của UBND tỉnh, sáng 30/9, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức lễ kết bàn giao Trung tâm Lưu trữ thuộc Văn phòng UBND tỉnh về Sở Nội vụ Yên Bái quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục