Khi toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/10/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhờ tuyên truyền vận động có hiệu quả phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm nên từ năm 2001 đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã giảm rõ rệt. Nhiệm vụ phòng, chống tội phạm đã từng bước được xã hội hoá nhờ có sự vào cuộc của mỗi người dân, mỗi gia đình trong cộng đồng dân cư.

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Yên Bái xét hỏi đối tượng phạm tội.
Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Yên Bái xét hỏi đối tượng phạm tội.

Để công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả, Ban chỉ đạo 138 của tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ an ninh trật tự tới toàn thể quần chúng nhân dân ở các khu dân cư hiểu và nắm rõ.

Đồng thời chỉ đạo các ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện các nội dung nghị quyết liên tịch về công tác đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hàng loạt các hoạt động bề nổi thiết thực như: hội diễn văn nghệ, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, thi viết về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...được các cấp các ngành và các địa phương tổ chức thu hút đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên tham gia; tổ chức với quy mô rộng, hình thức tuyên truyền phong phú trong phong trào này phải kể đến cách làm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Tổ chức mặt trận từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai hiệu quả phong trào vận động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm bằng cách phối hợp với các ngành thành viên mặt trận và tổ chức xã hội tiếp tục lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư” với công tác vận động toàn dân phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội về ma tuý.

Qua đó đã xây dựng và cho ra mắt nhiều mô hình “ Huyện, xã, phường, trường học, cơ quan, đơn vị, thôn, bản, gia đình không có ma tuý”. Từ phong trào này, toàn tỉnh đã vận động được 137.081 hộ gia đình, 1.489 làng, bản, tổ dân phố, 1.235 khu dân cư, 1.173 cơ quan, đơn vị đăng ký xây dựng gia đình, đơn vị, khu phố đạt tiêu chuẩn văn hoá; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2008; tham gia tổ chức tư vấn cộng đồng tại 42 xã, phường trọng điểm về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống ma tuý và buôn bán phụ nữ, trẻ em; tiến hành xây dựng mô hình điểm về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em tại phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái).

Bên cạnh việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch “Phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục, cải tạo người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, tổ chức mặt trận Tổ quốc các cấp còn duy trì đều đặn hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Theo đó, đã củng cố và duy trì hoạt động của 2.653 tổ hoà giải, 1.880 tổ an ninh nhân dân. Thông qua việc tổ chức cho 167.936 lượt người tham gia học tập, phổ biến pháp luật, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho chính quyền, cơ quan công an gần 600 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng công an điều tra làm rõ, xử lý 515 vụ việc với 640 lượt người vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng và đảm bảo đoàn kết trong nội bộ nhân dân, giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn các khu dân cư.

Qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể đã góp phần đẩy lùi tệ nạn xã hội và nâng cao nhận thức về phòng, chống tội phạm cho nhân dân. Đặc biệt, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, doanh nghiệp qua đó xác định rõ trách nhiệm của mình trong công tác lãnh, chỉ đạo nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Khi toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, mỗi người là một hạt nhân tuyên truyền trong công tác này thì cũng là lúc công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đã được xã hội hoá thêm một bước mới. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng được đẩy mạnh trên diện rộng, đã và đang thực sự đi vào chiều sâu, tạo ra được thế trận vững chắc phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Thanh Hương         

Các tin khác

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 11. Biển động mạnh.

Rút lương qua tài khoản.

Bộ Nội vụ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu chung, dự kiến từ 540.000 lên 650.000 đồng một tháng. Khoảng 2 triệu công chức chịu tác động trực tiếp của lương tối thiểu chung.

Trên 3.000 người tự tìm và tạo được việc làm mới tại nơi cư trú với các ngành nghề của địa phương. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Nhằm từng bước tạo điều kiện cho thanh niên ở các xã, thị trấn có việc làm tăng thu nhập, góp phần ổn định cuộc sống, từ đầu năm đến nay, phòng lao động, thương binh & xã hội các huyện, thị, thành phố đã tích cực cán bộ xuống cơ sở nắm bắt nhu cầu cần về việc làm của thanh niên nông thôn, qua đó tư vấn ngành nghề và nhu cầu tìm việc làm của từng đối tượng.

YBĐT - Đêm lũ quét kinh hoàng ở Cát Thịnh (Văn Chấn - Yên Bái) năm 2005 hay trận lũ lớn lịch sử do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 vừa qua khiến hàng chục người chết, hàng trăm nhà bị sập đổ, cuốn trôi và biết bao tài sản, lúa và hoa màu do lũ quét, sạt lở đất để lại bài học sâu sắc về sự chủ quan không di dời sớm và phòng mưa lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục