Sức trẻ tháng ba

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau lễ ra quân Tháng Thanh niên cấp tỉnh ngày 28/2, ngày 1/3/2009, các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân và triển khai hoạt động.

Tuổi trẻ xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái làm đường giao thông nông thôn.
Tuổi trẻ xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái làm đường giao thông nông thôn.

Năm nay, Tháng Thanh niên được tỉnh đoàn Yên Bái phát động với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”, phương châm hành động “Mỗi đoàn viên là một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên vì an sinh xã hội”, tập trung chủ yếu vào các hoạt động giáo dục truyền thống, pháp luật, đạo đức, lối sống; các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho thanh niên về nghề nghiệp và việc làm; các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội như: làm đường giao thông nông thôn, san gạt ta luy, dựng nhà tình nghĩa, các hoạt động thực hiện an toàn giao thông, phòng chống ma túy, giữ gìn vệ sinh môi trường…

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu - nơi đang diễn ra hoạt động làm đường giao thông. Các đoàn viên thanh niên đang nghỉ ăn trưa, bữa cơm chỉ có rau rừng, cá khô. Trong tiếng nói cười, chén nước thay ly rượu chúc nhau sức khỏe là những câu hát: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, “Thanh niên ta ra đi xây quê hương hùng vĩ”...

Chúng tôi ở lại công trường. Đúng 19h, một đống củi đã được chất lên, trên một trăm đoàn viên thanh niên lao động trên công trường  có mặt đông đủ. Mở đầu là những câu chuyện râm ran như pháo nổ, sau đó là các tiết mục văn nghệ: “Cô gái mở đường”, “Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”, các bài ca về Trường Sơn...

Tối ấy, còn có rất nhiều các ông, các bà, nhân dân địa phương tham gia. Tôi hỏi ông Hờ A Khay: “Thưa ông, ông nghĩ thế nào về thế hệ trẻ hôm nay và so với thời ông thì có khác không ạ?”. Ông cười: "Cô thấy đấy, thanh niên thời nào cũng rất sôi nổi, say mê lao động, làm việc. Thanh niên ngày xưa lo đánh Pháp, Mỹ mà đánh rất giỏi; thanh niên ngày nay thì thông minh, sáng tạo, nhanh nhạy trong học tập và làm giàu". Ông Khay rất vui: “Thật tự hào thế hệ trẻ hôm nay!”.

Anh Vũ Đăng Quỳnh - Bí thư Huyện Đoàn Trạm Tấu nói: "Với đặc thù huyện vùng cao, trong Tháng Thanh niên này, bên cạnh việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu nhi, chúng tôi chú trọng làm đường giao thông liên thôn, liên bản, xóa nhà tạm cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; tư vấn, giới thiệu các mô hình phát triển kinh tế, giúp thanh niên có hướng đi đúng trong việc lựa chọn cách làm kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế địa phương".

Đến huyện Văn Yên, một lần nữa chúng tôi được chứng kiến ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên với các hoạt động tình nguyện diễn ra sôi nổi. Chúng tôi đến đúng vào ngày Huyện Đoàn tổ chức ra quân xây dựng “Bảng tin thanh niên” tại Trường THPT Chu Văn An phân hiệu II ở xã An Bình.

Ngay sau khi, bảng tin đầu tiên  được dựng lên, hàng nối hàng các em học sinh đến đọc, trao đổi. Em Nguyễn Thị Hạnh, học sinh lớp 11, nói: "Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, cung cấp nhiều kiến thức mới, giúp hiểu rõ hơn về công tác Đoàn và thôi thúc chúng em học tập, sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng".

Bí thư Huyện Đoàn Văn Yên Nguyễn Minh Cường khẳng định: "Bên cạnh việc tổ chức cho thanh niên tham gia các phong trào tình nguyện, công tác tuyên truyền, giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn - Hội - Đội. Chúng tôi có nhiều hình thức giáo dục như: tổ chức các hoạt động tình nghĩa, thành lập các câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích, các đội an toàn giao thông,  câu lạc bộ phòng chống ma túy, ra mắt các chi đoàn không có thanh niên nghiện ma túy. Với việc xây dựng "Bảng tin thanh niên" sẽ tuyên truyền trực tiếp đến thanh niên những chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng hoạt động của Đoàn, tuyên truyền những mô hình hay, gương thanh niên điển hình… Mục đích cuối cùng là hình thành ý thức chấp hành pháp luật, lối sống đẹp trong thanh thiếu nhi". 

Tiếp tục hành trình đến thành phố Yên Bái, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên... các hoạt động ở đâu cũng diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Không chỉ riêng tháng Ba, mong rằng, tinh thần Tháng Thanh niên mãi luôn trong tim các bạn trẻ.

Minh Hiếu

Các tin khác

YBĐT - Văn Yên tổ chức Chiến dịch “Tuyên truyền, vận động, lồng ghép và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình / Yên Bình được tập huấn về nghiệp vụ điều tra dân số.

Chậm nhất ngày 31/3, Bộ GD&ĐT sẽ công bố môn thi tốt nghiệp THPT

Ngoài yêu cầu có nội dung nằm trong chương trình THPT hiện hành, đề thi tốt nghiệp còn phải đảm bảo kiểm tra kiến thức cơ bản, sự hiểu biết về thực hành của người học...

Giá tour thấp, nhiều thắng cảnh, khiến cho du lịch Campuchia trở nên hấp dẫn.

Sau buổi làm việc về hợp tác phát triển du lịch giữa Kiên Giang và các tỉnh vùng biên giới trên bộ và ven biển vịnh Thái Lan chiều 15-3, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon cho biết Chính phủ Campuchia và Việt Nam đã đồng ý miễn thị thực cho công dân VN đến Campuchia và ngược lại.

Giá tour thấp, nhiều thắng cảnh, khiến cho du lịch Campuchia trở nên hấp dẫn.

Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon cho biết Chính phủ Campuchia và Việt Nam đã đồng ý miễn thị thực cho công dân Việt Nam đến Campuchia và ngược lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục