Sắp công bố các kịch bản biến đổi khí hậu

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/3/2009 | 12:00:00 AM

Theo lịch trình, cuối tháng 3 này, Viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường các kịch bản về biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng để thẩm định và công bố chính thức vào đầu tháng 4.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết tại lễ khai mạc hội thảo khu vực Đông Nam Á về kịch bản Biến đổi Khí hậu tổ chức ngày 16/3 tại Hà Nội. Hội thảo này được tổ chức nhằm tập hợp các nhà quản lý, chuyên gia về Biến đổi khí hậu của các nước Đông Nam Á, chuyên gia quốc tế, các cá nhân và tổ chức có quan tâm cùng lên tiếng và thảo luận các vấn đề quan trọng về các hành động thích ứng và giảm thiểu tác động của Biến đổi khí hậu.


Theo ông Cương, cuối năm 2010 và 2015, kịch bản này tiếp tục được cập nhật cho từng giai đoạn từ 2010 đến 2100.


Hiện tượng ấm lên toàn cầu và nhiều thay đổi trong hệ thống khí hậu thế giới trong thế kỷ 21 đã được báo cáo là sẽ không thể tránh khỏi. Chính vì vậy, việc xây dựng các kịch bản về biến đổi khí hậu và nước biển dâng là đặc biệt cần thiết. 

Ảnh minh họa

 Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường - ảnh: Tuệ Khanh

Theo kết quả đánh giá cho toàn cầu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) và những nghiên cứu sơ bộ ban đầu của các nhà khoa học Việt Nam thì tác động tiềm tàng của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam là nghiêm trọng và cần được nghiên cứu sâu. “Các kịch bản sẽ giúp các Bộ, ngành lấy đó làm cơ sở để nghiên cứu, đánh giá những tác động của biến đổi khí hậu đến cách ngành, địa phương mình” - Tiến sĩ Trần Thục (Viện trưởng Viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường) nói khi trình bày sơ lược về các kịch bản mà Viện Khí tượng Thủy văn đã xây dựng. Với mỗi kịch bản, các cơ quan liên quan sẽ phải xây dựng một kế hoạch hành động ứng phó thích hợp.


Tiến sĩ Trần Thục cũng cho biết, để xây dựng kịch bản, Viện Khí tượng Thủy Việt Nam đang sử dụng phương pháp động lực. Các mô hình động lực lấy thông số đầu vào là kịch bản phát thải khí nhà kính ở các mức độ khác nhau để cho ra được mức độ biến đổi của các yếu tố khí hậu, như lượng mưa, nhiệt độ... Trước đó, Viện đã sử dụng phương pháp Downscaling thống kê, cũng để xây dựng kịch bản này. "Bước đầu chúng tôi nhận thấy hai phương pháp nói trên cho ra kết quả khá thống nhất, giúp chúng ta yên tâm hơn về tính khoa học của hệ thống kịch bản được hoàn thành tới đây", PGS.TS Trần Thục nói.


Đông đảo các nhà khoa học Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Việt Nam... tham dự hội thảo, cùng với việc xây dựng các kịch bản đồng thời xúc tiến việc lập kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu cho toàn khu vực Đông Nam Á và kêu gọi sự tài trợ quốc tế. Những người tổ chức hy vọng, buổi thảo luận này có thể xúc tiến việc lập kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu của các quốc gia dựa vào các kết quả nghiên cứu khoa học ở Đông Nam Á, tăng cường nhận thức cộng đồng...


Ảnh minh họa

 Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam - ảnh: Tuệ Khanh

Ông Tsuno Motonori, Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam (đơn vị đồng tổ chức hội thảo với Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Hội thảo được tổ chức tại Việt Nam, vì Việt Nam được cạnh báo là một trong 5 nước có nguy cơ chịu tác động lớn của hiện tượng biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Tuy nhiên, với các nước trong khu vực Đông Nam Á, kịch bản mà Việt Nam xây dựng cũng có ý nghĩa tham khảo rất quan trọng. Chính phủ Nhật bản đã tiến hành nhiều biện pháp khác nhau nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở cả phạm vi quốc gia và quốc tế. Nhật Bản hiện đang để xuất hỗ trợ Vốn vay Chương trình Biến đổi khí hậu của Việt Nam, đặc biệt là Chương trình Quốc gia về Biến đổi khí hậu mà Chính phủ Việt Nam mới thông qua hồi tháng 12/2008. Nhật Bản cũng vừa xây dựng cơ chế hợp tác đối tác về Biến đổi Khí hậu, trong đó thiết lập Quỹ hỗ trợ với số tiền lên tới 8 tỷ đô la nhằm trợ giúp cho các hoạt động giảm thiểu tác động Biến đổi khí hậu và 2 tỷ đô la cho các dự án Viện trợ không hòan lại và hỗ trợ kỹ thuật để các quốc gia chuyển sang sử dụng năng lượng sạch hơn.


Biến đổi khí hậu là một nguy cơ, rủi ro cần tính đến trong quá trình xây dựng, hoàn thiện và thực hiện các chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành và địa phương. Hậu quả của Biến đổi khí hậu là thách thức nghiêm trọng đối với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, mục tiêu thiên nhiên kỷ và sự phát triển bền vững của đất nước.


Mục tiêu chiến lược của Chương trình mục tiêu Quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu là đánh giá được mức độ tác động của biến đổi khí hậu đối với các lĩnh vực, ngành và địa phương trong từng giai đoạn và xây dựng được kế hoạch hành động có tính khả thi để ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu cho từng giai đoạn ngắn hạn và dài hạn nhằm đẳm bảo sự phát triển bền vững của đất nước, tận dụng các cơ hội phát triển theo hướng các bon thấp và tham gia cùng cộng đồng quốc tế trong nỗ lực giảm nhẹ Biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất. Chương trình được chia là 3 giai đoạn, bắt đầu từ năm 2009, kết thúc vào năm 2015 và được thực hiện trên phạm vi toàn quốc.


Kịch bản biến đổi khí hậu là giả định có cơ sở khoa học và tính tin cậy về sự tiến triển trong tương lai của các mối quan hệ giữa kinh tế - xã hội, GDP, phát thải khí nhà kính, biến đỏi khí hậu và mực nước biển dâng. Kịch bản biến đổi khí hậu khác với dự báo thời tiết và dự báo khí hậu là nó đưa ra quan điểm về mối ràng buộc giữa phát triển và hành động.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Lái xe ôm sẽ chỉ được đón khách tại khu vực được cho phép.

Theo dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải, lái xe ôm sẽ phải xin cấp phép hoạt động tại phường xã hoặc bến tàu, bến xe. Tài xế chỉ đón khách trong khu vực quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ đến vùng cao của tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 36 của HĐND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) của tỉnh giai đoạn 2009 – 2012 tổ chức ngày 16/3/2008.

YBĐT - Mặc dù từ tháng 10/2008, Hội CCB thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái tiếp nhận thêm 6 hội cơ sở mới từ huyện Trấn Yên, đời sống hội viên ở các cơ sở này còn nhiều khó khăn, nhưng qua tổng hợp toàn hội chỉ còn 1,5% ở mức nghèo.

Tuổi trẻ xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Sau lễ ra quân Tháng Thanh niên cấp tỉnh ngày 28/2, ngày 1/3/2009, các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đồng loạt tổ chức lễ ra quân và triển khai hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục