Mặt trận Tổ quốc với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, Ủy ban mặt trận tổ quốc (MTTQ) tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hội nghị tập huấn công tác mặt trận cho hơn 300 cán bộ làm công tác mặt trận ở cơ sở, trong đó có việc phổ biến Thông tư liên tịch 01 giữa MTTQ và ngành văn hoá về hướng dẫn phối hợp và chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.

Đoàn kết phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo - một trong những nội dung của cuộc vận động, được nhân dân hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh tăng vụ; vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế...

Cùng với phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, MTTQ các cấp đã chủ động tham gia cùng các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác từ thiện nhân đạo, uống nước nhớ nguồn. MTTQ tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH vận động các tầng lớp nhân dân xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đạt trên 1,6 tỷ đồng, tặng 46 nhà và sửa chữa 60 nhà tình nghĩa, tặng 74 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, người có công. Quỹ “Vì người nghèo” MTTQ cấp tỉnh, huyện, xã cũng vận động ủng hộ được trên 5,2 tỷ đồng, từ đó hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 217 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 4 tỷ đồng, thăm hỏi, tặng quà cho hàng ngàn lượt hộ nghèo...

Đặc biệt, trước những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão lũ gây ra trong năm, MTTQ tỉnh đã ra lời kêu gọi quyên góp ủng hộ và đã tiếp nhận trên 13 tỷ đồng tiền và hàng của các cá nhân, tổ chức, kịp thời chuyển xuống các địa phương để góp phần ổn định đời sống nhân dân.

Phát huy quyền làm chủ nhân dân và vai trò của ban công tác mặt trận ở khu dân cư trong việc nắm bắt, giám sát, tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, xây dựng chính quyền, trong năm 2008, MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 300 cuộc tiếp xúc cử tri và tổng hợp trên 630 ý kiến của cử tri và nhân dân gửi tới kỳ họp Quốc hội và HĐND các cấp xem xét giải quyết. Nhằm giữ gìn an ninh, trật tự, MTTQ các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc các tổ tuần tra, tổ an ninh, duy trì các hòm thư tốc giác, thư tạm trú tạm vắng...

Chăm lo công tác giáo dục, ban công tác mặt trận ở khu dân cư thường xuyên tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tạo mọi điều kiện cho con em trong độ tuổi đến trường học, phối hợp với nhân dân xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, đóng góp ngày công vật liệu làm mới, sửa chữa trường, lớp học, nhà ở cho giáo viên.

Ban mặt trận ở khu dân cư cũng tích cực vận động các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, các chức sắc tôn giáo tham gia công tác tuyên truyền về DS-KHHGĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, mỗi huyện, thị, thành phố đều có từ 1 đến 2 điểm khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn chỉ đạo MTTQ thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên và Yên Bình triển khai làm điểm “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” để nhân ra diện rộng trên địa bàn toàn tỉnh. 

Đồng thời, MTTQ phối hợp với các tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân duy trì các phong trào văn hoá văn nghệ quần chúng của các dân tộc ở địa phương, tham gia tích cực trong các ngày lễ hội ở khu dân cư và toàn tỉnh. Năm 2008, “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư” đã thu hút 81,5% khu dân cư tổ chức, trong năm cũng đã có 56,8% khu dân cư đạt chuẩn “khu dân cư tiên tiến”.

Ngoài ra, MTTQ còn cùng với HĐND giám sát thực hiện Nghị quyết 11 HĐND tỉnh khoá XVI về phê duyệt Đề án xây dựng đời sống văn hoá cơ sở tỉnh Yên Bái giai đoạn 2006-2010, trong đó có chuyên đề về xây dựng nhà văn hoá thôn bản. Thông qua kiểm tra, giám sát, MTTQ đã có những ý kiến với HĐND, UBND những vấn đề cần quan tâm hơn trong thực hiện Nghị quyết 11 nhằm tạo ra sự bước chuyển biến trong mục tiêu của đề án. MTTQ với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã góp phần quan trọng thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, thiết thực đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững trật tự an ninh quốc phòng trên địa bàn dân cư.

P.V

Các tin khác
Ngày 29/2/2008 UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định yêu cầu các cấp chính quyền và các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các qui định  trong quản lí và tổ chức dạy thêm.

YBĐT - Cũng đã có quá nhiều bài báo nói về hiện tượng dạy thêm, học thêm, nhưng bản chất của nhu cầu dạy thêm xuất phát từ nhu cầu học thêm của người học. Họ thấy chưa đủ thì học thêm, mà như vậy là sự thoả thuận hợp pháp.

Theo lịch trình, cuối tháng 3 này, Viện Khí tượng Thủy văn và Môi trường sẽ trình Bộ Tài nguyên và Môi trường các kịch bản về biến đổi khí hậu, đặc biệt là nước biển dâng để thẩm định và công bố chính thức vào đầu tháng 4.

Lái xe ôm sẽ chỉ được đón khách tại khu vực được cho phép.

Theo dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải, lái xe ôm sẽ phải xin cấp phép hoạt động tại phường xã hoặc bến tàu, bến xe. Tài xế chỉ đón khách trong khu vực quy định, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

Tuyên truyền công tác DS/KHHGĐ đến vùng cao của tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 36 của HĐND tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) của tỉnh giai đoạn 2009 – 2012 tổ chức ngày 16/3/2008.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục