Phụ nữ thành phố Yên Bái: Xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để đấu tranh hiệu quả với hiểm họa ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, Hội Phụ nữ thành phố đã chỉ đạo triển khai tới 17/17 hội cơ sở, xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Đặc biệt, từ năm 2003 đến nay, thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về “Phụ nữ tham gia quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật”, các cấp hội đã vận động 100% hội viên đăng ký xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và “ Quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật”.

Cán bộ phụ nữ phường Minh Tân (TP Yên Bái) thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền phòng phống HIV/AIDS.
Cán bộ phụ nữ phường Minh Tân (TP Yên Bái) thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền phòng phống HIV/AIDS.

Bà Mai Thị Hồng Vân- Chủ tịch Hội Phụ nữ thành phố Yên Bái cho biết: “Để đấu tranh hiệu quả  với hiểm họa ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, Hội Phụ nữ thành phố đã chỉ đạo triển khai tới 17/17 hội cơ sở, xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội. Đặc biệt, từ năm 2003 đến nay, thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Bộ Công an và Hội LHPN Việt Nam về “Phụ nữ tham gia quản lý giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật”, các cấp hội đã vận động 100% hội viên đăng ký xây dựng gia đình theo 4 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” và “ Quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật”. Những nội dung này được đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm và là căn cứ để bình xét gia đình văn hoá, chi hội phụ nữ trong sạch, vững mạnh”.

Xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò quan trọng, các cấp hội đã đa dạng hoá hình thức tuyên truyền giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân hiểu tác hại của ma tuý, thông qua các hội nghị, các buổi sinh hoạt của các chi hội phụ nữ cơ sở; qua hệ thống truyền thanh xã, phường, nêu gương người tốt việc tốt trong công tác đấu tranh phòng chống ma tuý; tổ chức các buổi tọa đàm về “ Quản lý, giáo dục con em trong gia đình”, trao đổi, chia xẻ kinh nghiệm giữa những người trong cuộc, những gia đình có người mắc nghiện ma tuý để giúp họ cai nghiện tại nhà sao cho hiệu quả; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tác hại của ma tuý và những quy định của pháp luật như: Luật Phòng chống ma tuý, Bộ luật Hình sự, Pháp lệnh Phòng chống mại dâm...; tuyên truyền, vận động hội viên đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, ký cam kết xây dựng “gia đình 3 không” (không ma tuý, không mại dâm, không vi phạm trật tự an toàn giao thông), đặc biệt là thông qua hoạt động của các câu lạc bộ: Tuổi trẻ phòng chống tội phạm; Phụ nữ với pháp luật... đã thu hút đông đảo phụ nữ, thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân tham gia.

Bà Ma Thị Xuyết- Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ với công tác tư vấn phòng chống, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc cho rằng: “ Với một địa bàn phức tạp có 13 tổ dân phố thì có 10 tổ có đối tượng nghiện, 3 tổ có con em nhiễm HIV, Câu lạc bộ ra đời với nhiều nội dung hoạt động thiết thực, Ban chủ nhiệm CLB đã phân công cụ thể cho các thành viên trong CLB và tổ phụ nữ trực tiếp giúp đỡ các gia đình có  trẻ em hư, đối tượng nghiện, đồng thời tuyên truyền, tư vấn trong cộng đồng và các gia đình cách phòng chống, chăm sóc người cai nghiện và nhiễm HIV... Duy trì hoạt động mỗi tháng một lần, CLB đã giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn”. 

 Từ những mô hình câu lạc bộ điểm, đến nay toàn thành phố có 39 câu lạc bộ với 1.700 thành viên tham gia, điển hình như: CLB “ Phụ nữ với công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật” ở phường Đồng Tâm; CLB “Quản lý, giáo dục người lầm lỗi và trẻ em hư tại cộng đồng” ở phường Nguyễn Phúc; CLB “Gia đình hạnh phúc” phường Minh Tân; mô hình “Chi hội không có hội viên, chồng, con nghiện ma tuý và vi phạm pháp luật“ ở xã Minh Bảo...

Hoạt động của các mô hình CLB đã mang lại hiệu quả thiết thực, thành viên trong câu lạc bộ làm nòng cốt trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức mọi mặt và hướng dẫn chị em phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội từ gia đình. Nổi bật trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm là các cấp hội đã giúp đỡ các đối tượng lầm lỗi hoà nhập cộng đồng. Năm 2008, Hội đã giới thiệu việc làm cho 26 đối tượng, tạo điều kiện giúp 13 đối tượng vay vốn, qua đó đã có 78 đối tượng lầm lỗi được  Hội Phụ nữ giúp đỡ tiến bộ, tiêu biểu như chị Đỗ Thị Bích- phường Yên Thịnh, Trần Thị Nhự, Nguyễn Thị Dung phường Nguyễn Phúc…

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp hội còn tích cực phối hợp với công an các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự. Nhiều hội viên nêu cao trách nhiệm của người vợ, người mẹ, tham gia giải quyết nhiều vụ tranh chấp tại cơ sở; phối hợp cùng các nhà trường quản lý, theo dõi những học sinh cá biệt, học sinh chậm tiến, những trẻ em ở trường giáo dưỡng trở về để cùng gia đình, nhà trường và địa phương có biện pháp giáo dục các em trở thành công dân tốt. Các chi hội phụ nữ thường xuyên phối hợp với cảnh sát khu vực, các ngành, đoàn thể phân công cán bộ, hội viên “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nắm chắc danh sách những người mắc nghiện, những tụ điểm nghi vấn có hoạt động mua bán, tổ chức, sử dụng trái phép chất ma tuý và hoạt động mại dâm. Trong năm 2008, hội viên Hội Phụ nữ thành phố đã cung cấp 32 nguồn tin có giá trị liên quan đến an ninh trật tự để công an kịp thời xử lý, giúp đỡ 11 trường hợp cai nghiện tại địa phương.

 Bằng những việc làm thiết thực, Hội Phụ nữ thành phố Yên Bái đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tệ nạn ma tuý, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú - phó Ban chỉ đạo phòng chống hàng giả và gian lận thương mại T.Ư (Ban chỉ đạo 127) - vừa ký công văn gửi Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân kiến nghị chuyển trách nhiệm chính trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát mặt hàng sữa cho Bộ Y tế và Ban chỉ đạo quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm chủ trì.

Đoàn viên xã Chế Tạo (Mù Cang Chải) san tạo mặt đưòng vào trung tâm xã bị sạt lở do ảnh hưởng cơn bão số 6 năm 2008. (Ảnh: Anh Dũng)

YBĐT - Trước tiên phải nói đến công trình làm đường giao thông tại xã Pá Hu; làm nhà vệ sinh tại thôn Km17, xã Trạm Tấu của đoàn viên thanh niên huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng của công tác đăng ký quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân, bảo đảm cho nhu cầu quốc phòng và phát triển kinh tế- xã hội, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tốt công tác đăng ký quản lý, huy động quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật, đúng Pháp lệnh Lực Dự bị động viên (DBĐV).

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái trao đổi với các ĐVTN về Luật Giao thông đường bộ tại Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2009.

YBĐT - Tháng Thanh niên năm 2009 với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”, trọng tâm là: “Hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp và việc làm”, “Tổ chức các hoạt động chung sức vì cộng đồng, hướng về vùng sâu vùng cao, vùng dân tộc thiểu số giúp đỡ các hộ ghèo”, “Phát động sâu rộng trong đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và đúng phương châm hành động: “Mỗi đoàn viên là một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên vì an sinh xã hội”. Đây là tháng cao điểm tuyên truyền, giáo dục cho tuổi trẻ về truyền thống 78 năm xây dựng, trưởng thành của Đoàn và truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục