Yên Bái: Nắm chắc và huy động tốt nguồn dự bị động viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng của công tác đăng ký quản lý quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân, bảo đảm cho nhu cầu quốc phòng và phát triển kinh tế- xã hội, trong những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các địa phương tiến hành tốt công tác đăng ký quản lý, huy động quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật, đúng Pháp lệnh Lực Dự bị động viên (DBĐV).

Để triển khai có hiệu quả công tác nắm nguồn quân nhân dự bị, năm 2002, tỉnh đã chỉ đạo thành phố Yên Bái làm điểm về thực hành tổng điều tra quân nhân dự bị, sau đó chỉ đạo các huyện, thị tiến hành tổng điều tra nắm chắc thực lực nguồn DBĐV, bổ sung những thiếu sót, những thay đổi trong quá trình đăng ký, nâng cao chất lượng công tác quản lý nguồn DBĐV. Qua đó, cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể đã có sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, tích cực chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đề ra những chủ trương, biện pháp đúng đắn phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ sở.

Việc đăng ký quản lý nguồn DBĐV ngày càng chặt chẽ và đi vào nền nếp, đã biên chế sắp xếp quân nhân dự bị cho các đơn vị DBĐV theo chỉ tiêu trên giao và từng bước điều chỉnh cho phù hợp. Tính đến nay, tổng số nguồn DBĐV của toàn tỉnh đăng ký đạt 6,93% so với tổng dân số. Về nguồn DBĐV, tăng 143,8% so với năm 1996, trong đó, quân nhân dự bị hạng 1 tăng 109%. Đối với phương tiện của nền kinh tế quốc dân, đã đăng ký được 20.949 phương tiện các loại, đảm bảo vũ khí trang bị hậu cần kỹ thuật và tài chính, kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị.

Căn cứ vào nhiệm vụ và chỉ tiêu trên giao, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức biên chế theo đúng phương châm, thu hẹp địa bàn song phải lấy chất lượng chuyên nghiệp quân sự làm chính, ưu tiên biên chế sắp xếp cho các đơn vị của Bộ, Quân khu cả về số lượng, chất lượng và nhóm tuổi quân nhân dự bị, từng bước điều chỉnh cho phù hợp với thực lực số nguồn hiện có; thường xuyên chú trọng công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng nguồn, đăng ký bổ sung, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ và tổ chức tiếp đón, đăng ký vào ngạch dự bị cho các đồng chí hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Đến nay, 100% đầu mối đơn vị theo chỉ tiêu động viên đã được biên chế sắp xếp, trong đó các đơn vị của Bộ đạt 98,6%, đơn vị của Quân khu đạt 96%, của tỉnh đạt 94%. Về chất lượng, đối với sỹ quan tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự là 70%, đối với hạ sỹ quan, binh sỹ 65%. Các Đảng bộ huyện, thị, cơ sở Đảng quan tâm bồi dưỡng phát triển đảng viên trong lực lượng DBĐV, 12 năm qua đã kết nạp được 4.155 đảng viên, nâng tỷ lệ đảng viên đạt 12,7%...

Các đơn vị DBĐV làm nhiệm vụ A2 của tỉnh và các huyện, thị, thành phố được xếp đủ 100% quân số; thường xuyên phối hợp với các đơn vị nhận nguồn làm tốt công tác phúc tra, rà soát đội ngũ cán bộ để bổ nhiệm, miễn nhiệm, kịp thời củng cố tổ chức đội ngũ cán bộ DBĐV, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ huy đơn vị. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trực tiếp chỉ đạo các lớp tập huấn quân sự - quốc phòng cho cán bộ các cấp kết hợp lồng ghép phổ biến học tập Pháp lệnh DBĐV cho cán bộ, trong đó chú trọng các đồng chí bí thư, chủ tịch, xã, phường đội trưởng, cán bộ làm công tác động viên quân đội làm nòng cốt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tuyên truyền và thực hiện pháp lệnh.

Đối với quân nhân dự bị, đã được tập trung tuyên truyền xây dựng lực lượng DBĐV nâng cao nhận thức về Pháp lệnh, nhiệm vụ quân sự- quốc phòng, kinh tế- xã hội của địa phương. Từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức trách nhiệm cao, nhận thức đầy đủ về âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ. Toàn tỉnh đã bổ nhiệm 2.791 đồng chí, đạt 59% so với nhu cầu. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho các huyện, thị, thành phố và các đơn vị tổ chức huấn luyện theo đúng chương trình qui định của trên; duy trì quân số động viên kiểm tra, tập trung huấn luyện đạt từ 18- 20% tổng quân số đã xếp vào các đơn vị DBĐV. Trong huấn luyện, đã tổ chức luyện tập theo phương án, kết hợp làm công tác dân vận xây dựng cơ ở chính trị, tham gia giúp nhân dân tu sửa đường giao thông, trường học đạt hiệu quả thiết thực.

Năm 2009, tỉnh tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện tốt Pháp lệnh DBĐV; tích cực tạo nguồn nắm và quản lý chặt chẽ nguồn cả về số lượng và chất lượng, từng bước khắc phục có hiệu quả sự mất cân đối về thiếu hụt nguồn; ứng dụng đồng bộ khoa học trong quản lý nguồn; chủ động xây dựng và kịp thời điều chỉnh kế hoạch động viên, bảo đảm sẵn sàng triển khai các biện pháp động viên khi có lệnh.

Huy Văn

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái trao đổi với các ĐVTN về Luật Giao thông đường bộ tại Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2009.

YBĐT - Tháng Thanh niên năm 2009 với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”, trọng tâm là: “Hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp và việc làm”, “Tổ chức các hoạt động chung sức vì cộng đồng, hướng về vùng sâu vùng cao, vùng dân tộc thiểu số giúp đỡ các hộ ghèo”, “Phát động sâu rộng trong đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và đúng phương châm hành động: “Mỗi đoàn viên là một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên vì an sinh xã hội”. Đây là tháng cao điểm tuyên truyền, giáo dục cho tuổi trẻ về truyền thống 78 năm xây dựng, trưởng thành của Đoàn và truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam.

Chăm sóc trẻ nhiễm HIV.

Giai đoạn 2 để triển khai, nhân rộng chương trình này tại 5 tỉnh miền núi phía Bắc có tỷ lệ người lây nhiễm HIV cao.

Theo Dự thảo khung Chiến lược an sinh xã hội (ASXH) giai đoạn 2011-2020 vừa được công bố hôm qua (25.3), người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giúp đỡ một cách căn cơ, bền vững để không bị rơi vào cảnh bần cùng hóa. Bản dự thảo do Viện Khoa học lao động và xã hội, Bộ LĐ-TB-XH xây dựng.

Dạy nghề may cho thanh niên tại Trung tâm Dạy nghề huyện Hoài Đức

Ngày 25-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với 7 điểm cầu trong cả nước để lấy ý kiến của lãnh đạo 51 tỉnh, thành phố về đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục