Tuổi trẻ Yên Bái nỗ lực, tích cực hành động vì an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tháng Thanh niên năm 2009 với chủ đề “Tuổi trẻ hành động vì an sinh xã hội”, trọng tâm là: “Hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp và việc làm”, “Tổ chức các hoạt động chung sức vì cộng đồng, hướng về vùng sâu vùng cao, vùng dân tộc thiểu số giúp đỡ các hộ ghèo”, “Phát động sâu rộng trong đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và đúng phương châm hành động: “Mỗi đoàn viên là một hành động, mỗi chi đoàn một hoạt động, mỗi cơ sở Đoàn một công trình thanh niên vì an sinh xã hội”. Đây là tháng cao điểm tuyên truyền, giáo dục cho tuổi trẻ về truyền thống 78 năm xây dựng, trưởng thành của Đoàn và truyền thống tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái trao đổi với các ĐVTN về Luật Giao thông đường bộ tại Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2009.
Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái trao đổi với các ĐVTN về Luật Giao thông đường bộ tại Lễ ra quân Tháng Thanh niên 2009.

Với các hình thức phong phú, đa dạng, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho thanh niên. Thông qua đó nhằm khơi dậy trong mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên niềm vinh dự, cụ thể hóa lời dạy của Bác Hồ đối với tuổi trẻ thành những việc làm thiết thực trong lao động, sản xuất, học tập và công tác.

Việc cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp”, trọng tâm là định hướng cho thanh niên, học sinh, sinh viên về nghề nghiệp và việc làm; triển khai các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội cùng cấp tư vấn cho thanh niên vay vốn để xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, học tập và đi xuất khẩu lao động; đã giải ngân hơn 1 tỷ đồng; tổ chức 25 lớp học, tập huấn và hàng trăm buổi tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh niên…

Phong trào “Năm xung kích” tham gia phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc tập trung vào việc đăng ký đảm nhận, ra quân thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; phát huy vai trò xung kích của thanh niên tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo đảm an sinh xã hội, cải cách hành chính, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội; đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào “4 mới”; đảm nhận những việc mới, việc khó ở những lĩnh vực, địa bàn khó khăn. Đến nay, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đảm nhận hàng trăm công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa. Tiêu biểu như công trình làm 2 km đường nông thôn tại Pá Hu đi thôn Háng Giàng của Huyện Đoàn Trạm Tấu; bắt 1,2 tấn ốc bươu vàng, tổ chức 60 hố rác hợp vệ sinh của đoàn viên thanh niên huyện Văn Yên; công trình san gạt mặt bằng xây dựng Trường Mầm non xã Nghĩa Tâm của đoàn viên thanh niên huyện Văn Chấn… Đồng thời, trong Tháng Thanh niên đã trao 185 suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó…

Năm 2009 với chủ đề “Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Yên Bái sẽ tập trung triển khai một số nội dung sau:

Một là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật cho thanh niên gắn với các hoạt động tuyên truyền về các ngày lễ lớn; tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác” gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện di chúc của Người; triển khai thực hiện Nghị quyết lần thứ 7, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại  hóa” và chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”.

Hai là: Đẩy mạnh phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp”, “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; tập trung vào các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề cho thanh niên; động viên thanh niên đi đầu xây dựng xã hội học tập, tiến quân vào khoa học công nghệ, thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo; duy trì có hiệu quả các đội thanh niên tình nguyện, hướng về các địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa của tỉnh.

Ba là: Tiếp tục tổ chức rộng khắp các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hoạt động nhân đạo, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng.

Bốn là: Đa dạng hóa các loại hình đoàn kết, tập hợp thanh niên và xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh; lựa chọn, bồi dưỡng, phát triển lớp đoàn viên hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2009); tăng cường công tác phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Để hoạt động của tuổi trẻ có sức sống bền lâu và ngày càng đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương, đất nước, người cán bộ Đoàn phải thực sự năng động, sáng tạo, có kiến thức, có khả năng thiết kế và tổ chức được phong trào cũng như mỗi bạn trẻ phải tự nâng mình lên để hội nhập. Bên cạnh đó, sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân đối với thế hệ trẻ là yếu tố quan trọng để hoạt động, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển.

Hoàng Hữu Độ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái

Các tin khác
Chăm sóc trẻ nhiễm HIV.

Giai đoạn 2 để triển khai, nhân rộng chương trình này tại 5 tỉnh miền núi phía Bắc có tỷ lệ người lây nhiễm HIV cao.

Theo Dự thảo khung Chiến lược an sinh xã hội (ASXH) giai đoạn 2011-2020 vừa được công bố hôm qua (25.3), người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn sẽ được giúp đỡ một cách căn cơ, bền vững để không bị rơi vào cảnh bần cùng hóa. Bản dự thảo do Viện Khoa học lao động và xã hội, Bộ LĐ-TB-XH xây dựng.

Dạy nghề may cho thanh niên tại Trung tâm Dạy nghề huyện Hoài Đức

Ngày 25-3, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với 7 điểm cầu trong cả nước để lấy ý kiến của lãnh đạo 51 tỉnh, thành phố về đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Mô hình nuôi ếch của Plua thôn Đồng Hẻo, xã Cát Thịnh (Văn Chấn).

YBĐT - Chuyện gia đình anh Sùng Tồng PLua thoát nghèo vươn lên làm giàu trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi được ví như một “Sự kiện” ở bản người Mông thôn Đồng Hẻo xã Cát Thịnh huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Plua là một thanh niên tiêu biểu đại diện cho thế hệ trẻ người dân tộc Mông xã Cát Thịnh dám nghĩ dám làm sau 13 năm hạ sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục