Mực nước sông Hồng xuống thấp

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 30-3, Bộ NN-PTNT cho biết, khoảng 40.000 trong tổng số 500.000ha lúa đông xuân ở miền Bắc đang gặp khó khăn về nước tưới suốt nhiều tháng nay do không có mưa.

Trong đó, 3 địa phương bị hạn nặng là Hà Nội, Phú Thọ và Ninh Bình. Do sông Hồng cạn (ảnh) nên nhánh sông Đáy chảy qua Ninh Bình cũng cạn, đến nỗi các trạm bơm đặt dọc sông Đáy không thể bơm được nước vào nội đồng.

Ngoài ra, tại nhiều nơi khác như Mường Khương, Bắc Hà, Simacai (Lào Cai), Chi Lăng (Lạng Sơn)… cũng đang hạn nặng do đã 2-3 tháng nay không hề có một giọt mưa, ruộng vườn khô cằn, xơ xác. Nước cho sản xuất thiếu đã đành, nước ăn cũng còn không đủ, bà con phải đi xa 4-5km để xin, mua nước sinh hoạt.

Trong khi đó, khoảng giữa tháng 4-2009, miền Bắc sẽ bước vào một đợt lấy nước lớn để lúa trổ đòng. Nếu không khắc phục được tình trạng khan thiếu nước thì năng suất lúa sẽ bị ảnh hưởng.
Tình trạng thiếu nước không chỉ làm ảnh hưởng đến chăm sóc lúa đông xuân mà còn gây khó khăn cho hệ thống giao thông thủy.

Theo Công ty Quản lý đường sông số 6 (Cục Đường sông Việt Nam) thì sông Hồng bắt đầu khô cạn khoảng 2 tháng trở lại đây, song trong vòng 1 tuần nay bắt đầu khô cạn nặng tại 3 địa điểm là khu vực xã Bắc Biên (Gia Lâm-Hà Nội), ngã ba Bạch Hạc (Việt Trì-Phú Thọ) và xã Cao Đại (Vĩnh Tường-Vĩnh Phúc).

Trong đó, mực nước thấp nhất tại Hà Nội đã xuống tới 0,92m và được coi là mức kỷ lục so với cùng kỳ trong vòng 5 năm qua. Với mực nước trên, các tàu vận tải cỡ vừa cũng không thể qua lại được.

Do sông cạn nên nhiều tàu bè bị mắc cạn, đành phải nằm chờ con nước lên mới có thể hoạt động trở lại. Trong đó, đoạn sông Hồng qua Hà Nội trong những ngày qua liên tục xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông đường thủy. Để khắc phục, các đơn vị quản lý phương tiện phải tổ chức cắm biển, phân luồng cho các tàu bè ở thượng nguồn đi vào sông Đuống về hạ du và ngược lại. Theo Công ty Quản lý đường sông số 6, mỗi ngày có khoảng 350 - 400 tàu bè qua lại trên sông Hồng. 

Sở dĩ mực nước sông Hồng xuống quá thấp là do đợt vừa qua, các địa phương đều thiếu nước và tổ chức bơm hút nước từ sông Hồng vào nội đồng. Trong khi lượng nước từ thượng nguồn chảy về không đủ bù đắp lượng nước bị mất, làm cho dòng sông khô trơ đáy. Theo ông Đặng Duy Hiển, Phó phòng thủy lợi (Cục Thủy lợi), còn một nguyên nhân khác là trong tháng 3-2009, đỉnh thủy triều tại các cửa sông nhánh của sông Hồng quá thấp so với trung bình nhiều năm nên nước sông Hồng không giữ lại được.

Tuy nhiên, chiều 30-3, bà Nguyễn Lan Châu - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương - đưa ra nhận định, trong thời gian tới mặc dù vẫn tiếp tục không có mưa song mực nước trên sông Hồng sẽ nhích lên khoảng 1,9-2m do các hồ thủy điện sẽ tăng lượng xả để đảm bảo đủ điện năng cho mùa hè.

Thời gian qua, mặc dù miền Bắc đã có mưa nhỏ song không đủ để cung cấp lượng nước cho các địa phương tưới lúa đông xuân mà chủ yếu vẫn trông chờ vào lượng nước của các nhà máy thủy điện. Bộ NN-PTNT cho biết, để đảm bảo đủ nước tưới, bộ sẽ tăng cường làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để lên kế hoạch xả nước tại 3 hồ thủy điện là Tuyên Quang, Thác Bà và Hòa Bình nhằm đảm bảo đủ nước cho hạ du, theo đó mực nước sông Hồng vào tháng 4-2009 có thể tăng lên trở lại ở mức thấp nhất là 1,6-1,8m. Còn từ tháng 5-2009 trở đi, sẽ có mưa lớn và không còn khô hạn nữa.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tư vấn về phòng chống bạo lực gia đình trực tiếp tại hộ dân ở thôn Thanh Hùng 1.

YBĐT - Năm 2008, Trung tâm Hỗ trợ phát triển bền vững cộng đồng các dân tộc miền núi (SUDECOM) chọn xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) là một trong hai đơn vị thực hiện dự án "Hỗ trợ nâng cao kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, HIV/AIDS và chăm sóc phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình" do Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới tài trợ. Xã đã chọn thôn Lương Thịnh 3 và thôn Thanh Hùng 1 làm điểm chỉ đạo, sau đó nhân rộng ra địa bàn cả 9 thôn.

YBĐT - Mặt trận Tổ quốc phường Minh Tân, TP Yên Bái (Yên Bái) trong những năm qua đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở 2009 nhằm phục vụ việc hoạch định chủ trương, chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2020.

YBĐT - Đến hết ngày 12/3/2009 đã kết thúc 23 lớp tập huấn nghiệp vụ ở các huyện, thị, trong đó có 20 lớp cho điều tra viên điều tra toàn bộ và 3 lớp điều tra viên địa bàn mẫu. Tại các huyện, thị của Yên Bái đã tổ chức tập huấn được 36 lớp với 1.608 điều tra viên, 491 tổ trưởng, trong đó 9 lớp điều tra mẫu với 460 điều tra viên và 143 tổ trưởng...

YBĐT - Năm học 2008 - 2009, ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái có 53 thí sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở 9 bộ môn gồm: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh vật, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh và Tin học. Kết quả có 22 thí sinh đoạt giải, trong đó có 1 giải nhì, 5 giải ba và 16 giải khuyến khích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục