Bảng chống cận có quá cần thiết cho học sinh tiểu học không?

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồ dùng học tập phục vụ cho mọi đối tượng người học. Đối với học sinh tiểu học gần đây lại xuất hiện một đồ dùng mới có nguồn gốc từ Trung Quốc đó là bảng chống cận. Liệu bảng chống cận có thực sự mang lại hiệu quả lớn cho học sinh tiểu học hay không điều đó thì chưa ai dám khẳng định nhưng việc áp dụng nó vào việc học tập ở các trường tiểu học ở thành phố Yên Bái đã làm nảy sinh nhiều bất cập và gây nhiều thắc mắc với các bậc phụ huynh…

Bảng chống cận này đang gây nhiều bức xúc cho nhiều bậc phụ huynh.
Bảng chống cận này đang gây nhiều bức xúc cho nhiều bậc phụ huynh.

Chị Vân ở tổ 4, phường Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái) cho biết, bắt đầu từ học kỳ II, con chị phải bắt buộc dùng “bảng chống  cận” trong giờ học trên lớp vì đây là quy định của nhà trường. Mặc dù được các cô giáo trong trường nói nhiều về tác dụng của bảng chống cận như là chống cận thị cho bé, chống gù lưng, vẹo cột sống, đặc biệt giúp trẻ có kỹ năng rèn chữ dễ dàng hơn… nhưng từ khi có bảng chống cận thì con chị học sút đi hẳn. Ngày nào đến trường bé Vi cũng phải loay hoay với bộ đồ dùng này từ các khâu dựng cây chống, đặt vở vào khay rồi dựng sách làm mất hết thời gian tập trung  lên bảng nghe cô giáo giảng bài, chữ nghĩa thì nguệch ngoạc, đã vậy các bé lại còn chen nhau, ganh đua màu sắc làm cho các bé không còn tâm trí đâu mà học.

Trường hợp chị Kiều ở Hợp Minh thì khác, chồng chị ốm đau thường xuyên, một mình chị đi chợ nuôi chồng và 2 con ăn học, lo từng bữa ăn đã khó nay việc học hành cũng cố gắng lắm rồi. Khi có chủ trương mua bảng chống cận cho con học ở trường cũng làm chị phân vân lắm bởi trẻ con như con chị đồ dùng hàng ngày đã không giữ được, nay mua dụng cụ này giá đã lên tới 95.000 đồng, nếu con nghịch ngợm mà không phát huy được hiệu quả thì quả là điều đắn đo và suy nghĩ lắm… đã vậy chị lùng mua mấy nơi đều không mua được và đều nhận được câu trả lời của các hiệu sách đại loại như “phải chờ tuần sau, chứ tuần này bán hết rồi”.

Ở một số trường tiểu học ở thành phố Yên Bái thì khác, mặc dù nhà trường không có chủ trương thí điểm dùng bảng chống cận vào giờ học, nhưng một số phụ huynh có điều kiện cũng trang bị cho con dụng cụ này. Vậy là một nghịch lý nữa lại xảy ra, nhiều học sinh thấy bạn có thì cũng về đòi bố mẹ mua cho bằng được, có cháu còn nói dối cha mẹ rằng cô giáo bảo phải mua, còn những cháu được bố mẹ mua cho đến lớp thì cũng gặp nhiều nan giải, chẳng hạn, các bạn vây đến xem, rằng co, tranh giành, mượn, thử thành ra càng khó hơn trong việc quản lý lớp của các thầy cô giáo. Hơn nữa việc người này mách người kia đã tạo thành một cơn sốt về dụng cụ này, điều đó thật khó hiểu…

Thiết nghĩ, việc cho trẻ mang bảng chống cận đến trường và áp dụng hay không áp dụng nó vào trường học là cả một vấn đề mà các nhà trường và các phụ huynh cần xem xét, cân nhắc khi cho trẻ dùng bộ đồ dùng học tập này. Bởi thực tế ở nước ta, chưa có một cơ quan kiểm định nào đứng ra khẳng định dụng cụ này có tác dụng chống cận thị cho trẻ, chống vẹo cột sống, chống gù và tạo được kỹ năng viết cho trẻ mà chỉ là từ vài con số đo đạc ghi trên dụng cụ cùng với những lời giới thiệu của nhà cung cấp không  rõ nguồn gốc này.

Nếu nhìn từ góc độ kinh tế thì dụng cụ này có giá rất đắt từ 95.000 – 100.000 đồng/bộ, gấp đôi giá tiền một bộ sách giáo khoa cho một học sinh tiểu học, điều đó chỉ phù hợp cho những gia đình có điều kiện kinh tế, còn với nhiều gia đình có hoàn cảnh thì dụng cụ này quả thực là quá xa xỉ và lãng phí vô cùng… điều đó đã vô tình đi trái với những gì mà chúng ta đang tạo dựng, đó là sự bình đẳng trong học đường. Phải chăng sự nhiệt tình trong uốn nắn tư thế ngồi và viết của giáo viên cho học sinh không còn nữa? Hay vì quá lạm dụng và các đồ dùng này mà vô hình chung nó làm nhiều cho bậc phụ huynh suy ngẫm?

Mong rằng các cơ quan chức năng, ngành giáo dục và các nhà trường, các bậc phụ huynh nên có nhiều cuộc họp để cùng bàn bạc xem mức độ cần thiết và tầm quan trọng của dụng cụ này trong nhà trường như thế nào? Đã thực sự phù hợp và hiệu quả của chúng đến chừng nào? Đừng để những ràng buộc của đồ dùng này mà tạo ra một thế hệ học sinh có một thái độ thụ hưởng, lười biếng ngay từ những ngày đầu đi vào nền nếp con người mà không hiểu được nhờ rèn dũa mà nên.

Như Anh

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên thành phố tham gia làm đường nội đồng tại xã Hợp Minh trong Tháng Thanh niên 2009. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Những năm qua, phong trào “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp” đã được triển khai sâu rộng tới 77 cơ sở Đoàn với gần 9.000 đoàn viên, 4.100 thanh niên thuộc 17 xã, phường và Đoàn các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Phó trưởng Công an xã Kim Xuân Lực tiếp nhận nguồn tin báo của nhân dân trên địa bàn.

YBĐT - Trong những năm qua, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Tân Hương (Yên Bình - Yên Bái) luôn phát huy hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Trên địa bàn không xảy ra vụ việc phức tạp, không có điểm nóng, đó là những điều kiện quan trọng để nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Ngày 30-3, Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.

Thanh tra Bộ Y tế ngày 30.3 cho biết, đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, quảng cáo máy cân bằng ion. Máy cân bằng ion do Nhà máy Z755 (Bộ Quốc phòng) sản xuất và Công ty CP Quốc tế Việt Am (TP.HCM) phân phối rộng rãi trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục