Tân Hương phát huy tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Tân Hương (Yên Bình - Yên Bái) luôn phát huy hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Trên địa bàn không xảy ra vụ việc phức tạp, không có điểm nóng, đó là những điều kiện quan trọng để nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Phó trưởng Công an xã Kim Xuân Lực tiếp nhận nguồn tin báo của nhân dân trên địa bàn.
Phó trưởng Công an xã Kim Xuân Lực tiếp nhận nguồn tin báo của nhân dân trên địa bàn.

Với địa bàn gồm 15 thôn, bản, trên 6.600 nhân khẩu, Tân Hương có 15 công an viên luôn bám sát địa bàn, kịp thời, chủ động đối phó khi có vụ việc xảy ra. Công an xã tổ chức giao ban hàng tuần, để kịp thời nắm bắt tình hình ở cơ sở, các ý kiến, kiến nghị của nhân dân. Nhờ đó, tình trạng khiếu kiện đông người, các mâu thuẫn phức tạp trong nhân dân được hạn chế. Để phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc phát huy hiệu quả, hàng năm Công an xã đã tổ chức phát động phong trào ở các thôn: Khe Mạ, Yên Thắng, Khuôn La... Qua đó, nhân dân có ý thức hơn trong việc tham gia giữ gìn bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn cũng như tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm. Năm 2008, trong đợt phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân dân đã cung cấp  được 21 nguồn tin, trong đó có 5 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an triệt phá được 1 tụ điểm thanh thiếu niên trộm cắp vặt ở thôn Khe Mạ.

Điển hình, khi có tin báo phát hiện ông Nguyễn Duy Dân ở thôn Khuôn Giỏ và ông Lương Duy Lực thôn Loan Thượng tiêu thụ 2 con trâu và 3 con bò không rõ nguồn gốc, Công an xã đã kết hợp với Công an huyện điều tra, thu hồi số tài sản này trả lại cho người bị hại, trị giá 26 triệu đồng. Đó là những tin báo quan trọng, kịp thời  để lực lượng công an xã vào cuộc, tạo niềm tin trong nhân dân, đồng thời nhân dân cũng tích cực hơn trong việc tố giác tội phạm. Ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an xã, hoạt động của tổ hoà giải, tổ an ninh xung kích, tổ tự quản được phát huy góp phần quan trọng đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Công an xã cũng đã chú trọng tổ chức các buổi học tập cho nhân dân tại địa bàn 15/15 thôn bản, vận động nhân dân tích cực cung cấp thông tin qua hòm thư góp ý hoặc báo cáo trực tiếp. Từ đó, sàng lọc các đối tượng ở cơ sở để theo dõi, giáo dục, cảm hoá nhằm hạn chế các vụ việc phức tạp xảy ra.

Đối với các đối tượng tù tha khi trở về địa phương, ngoài việc theo dõi, quản lý, giáo dục, Công an xã cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, giúp đỡ đối tượng hoà nhập cộng đồng. Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Tân Hương được giữ vững, không có điểm nóng, không xảy ra vụ việc phức tạp. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng bạo lực gia đình, chồng đánh vợ do say rượu, túng bấn về kinh tế như đối tượng: Đặng Văn N, thôn Khe Moóc; Nịnh Văn L, thôn Khuôn A, Công an xã đã gọi hỏi, răn đe, xử lý hành chính, đồng thời lập hồ sơ quản lý đối tượng. Sau một vài lần gọi hỏi, giáo dục đối tượng đã có chiều hướng thay đổi. Để công tác quản lý giáo dục đối tượng đạt kết quả nhằm hạn chế thấp nhất các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra ở địa phương, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ, chính quyền địa phương đã chỉ đạo rà soát đối tượng đưa vào quản lý giáo dục theo Nghị định 163/CP của Chính phủ tiến hành lập hồ sơ đưa vào diện quản lý giáo dục đồng thời giao nhiệm vụ cho công an viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng quản lý giáo dục đối tượng tái hoà nhập cộng đồng làm ăn sinh sống ổn định, không tái phạm hay mắc các tệ nạn xã hội.

Với những kết quả đã đạt được và nhiệm vụ cụ thể đề ra trong năm 2009, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Tân Hương được giữ vững; lực lượng thường xuyên được củng cố kiện toàn, từng bước nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở trong tình hình mới.

Hải Anh

Các tin khác

Ngày 30-3, Bộ Tài chính đã có thông tư hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực, giấy tờ về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam.

Thanh tra Bộ Y tế ngày 30.3 cho biết, đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, quảng cáo máy cân bằng ion. Máy cân bằng ion do Nhà máy Z755 (Bộ Quốc phòng) sản xuất và Công ty CP Quốc tế Việt Am (TP.HCM) phân phối rộng rãi trên thị trường.

Ba mươi cán bộ Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam sẽ phối hợp giám sát tổng điều tra dân số và nhà ở tại 21 tỉnh, thành khắp cả nước từ ngày 1 đến 15 -4- 2009. Đây là lần đầu tiên, các tổ chức LHQ cùng tham gia giám sát sự kiện này.

Ngày 30-3, Bộ NN-PTNT cho biết, khoảng 40.000 trong tổng số 500.000ha lúa đông xuân ở miền Bắc đang gặp khó khăn về nước tưới suốt nhiều tháng nay do không có mưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục