Sốt rét và những nguy cơ tiềm ẩn

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thu được thành công nhất định. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh sốt rét vẫn có nguy cơ quay trở lại bởi số người đi làm ăn sinh sống ở các vùng sốt rét lưu hành ngày càng tăng; do người dân đi làm nương, ngủ lán trên rừng còn phổ biến ở các huyện vùng cao… Đây là những nguy cơ mà bệnh sốt rét có thể bùng phát thành dịch ở các địa phương.

Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hồng (Trấn Yên) khám bệnh cho trẻ em.
(Ảnh: Thu Hạnh)
Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hồng (Trấn Yên) khám bệnh cho trẻ em. (Ảnh: Thu Hạnh)

Ở tỉnh Yên Bái, bệnh sốt rét thường phát triển mạnh từ tháng 4 đến tháng 9 và xuất hiện ở tất cả các địa phương. Hàng năm, số bệnh nhân đều giảm: năm 2006 là 961 người, năm 2007 còn 691 người và hiện tại là 619 người. Các địa phương có số bệnh nhân sốt rét lớn là: Văn Yên 141 người, Văn Chấn 137 người, Mù Cang Chải 126 người, duy nhất chỉ thị xã Nghĩa Lộ không có bệnh nhân sốt rét. Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh đã thực hiện tốt việc triển khai các chương trình phòng chống sốt rét quốc gia. Năm qua, đơn vị thực hiện tẩm màn cho 76.298 chiếc, điều trị cho bệnh nhân sốt rét 624 người, cấp thuốc tự điều trị cho 1.442 người, điều trị khác cho 169 người, lấy 22.411 lam xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét, số dân trên địa bàn toàn tỉnh được bảo vệ bằng hóa chất phòng chống sốt rét đạt 10,3%.

Đồng chí Hoàng Ngọc Thư - Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh cho biết: “Đáng mừng là 15 năm nay, Yên Bái không có dịch sốt rét và không có bệnh nhân chết do sốt rét nhưng cũng không được chủ quan bởi dịch có thể bùng phát ở các địa phương bất cứ lúc nào. Hiện tại, công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh đang gặp một số khó khăn như: đội ngũ cán bộ y tế cơ sở còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ; công tác phòng chống sốt rét còn bị xem nhẹ, chủ quan. Trước đây, các huyện, thị có đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống sốt rét từ 8 đến 10 người, hiện tại chỉ còn từ 2 đến 4 người. Mặt khác, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống sốt rét ở cơ sở còn thiếu, toàn tỉnh chỉ 56 xã có điểm kính xét nghiệm mà đa phần đã trang bị cách đây hơn 10 năm cần được thay thế”.

Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống sốt rét luôn cảnh báo sốt rét là bệnh nguy hiểm, dễ lây truyền và thành dịch lớn dẫn tới tử vong. Cách phòng chống tốt nhất là người dân ngủ phải nằm màn, làm nhà tránh xa các nguồn nước bẩn, khu vực khe suối, không nuôi gia súc dưới gầm sàn hoặc gần nhà… Nếu thực hiện tốt việc này sẽ giảm thiểu dịch bệnh sốt rét có thể xảy ra.

Để thực hiện công tác năm 2009, Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh triển khai 150 lít thuốc phun cho 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải; chuyển 490 lít thuốc tẩm màn, 22.000 lam máu, 22.000 kim chích, 5 kính hiển vi, 300 găng tay cao su đến các huyện, thị để chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch từ tháng 4. Yên Bái đề ra mục tiêu phấn đấu tiếp tục giảm số người mắc dịch, không để dịch bệnh xảy ra và không có bệnh nhân tử vong do sốt rét.

Thái Hưng

Các tin khác

Ngày 1/4, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Nguyễn Lan Châu cho biết: Nhiều khả năng đợt rét nàng Bân đang ảnh hưởng tại các tỉnh khu vực phía Bắc sẽ chấm dứt vào ngày 3/4, thời tiết ấm dần, nền nhiệt độ sẽ tăng lên ở khoảng 28 đến 30 độ C tại Thủ đô Hà Nội.

Ngày 1-4, ông Trần Quang Trung, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, Thanh tra bộ vừa có Công văn số 314/TTrB-CV2 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị phối hợp với các đơn vị liên quan đồng loạt triển khai thanh tra, kiểm tra các cơ sở nước đóng chai, đóng bình trên địa bàn mình quản lý trong thời gian sớm nhất.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ một số giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, phối hợp Bộ LĐ-TB-XH sớm khảo sát thực tế, nghiên cứu và trình Chính phủ báo cáo, xin ý kiến Quốc hội về việc điều chỉnh hiệu lực thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân kể từ ngày 1.1.2010.

Các ngành các cấp cần thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Các cấp, ngành ở tỉnh Yên Bái đã tích cực thực hiện đề án phòng, chống các loại tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm tuổi chưa thành niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục