Toà án nhân dân Trạm Tấu: Sẵn sàng khi tăng thẩm quyền xét xử

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dù lượng án không lớn, phức tạp như vùng thấp, nhưng những năm gần đây, theo xu hướng chung, số lượng án, nhất là án hôn nhân, tranh chấp và hình sự ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) đã có chiều hướng gia tăng. Từ đó đặt ra những yêu cầu đối với những người làm công tác xét xử ở vùng cao.

Trong 25 vụ án mà Toà án nhân dân huyện thụ lý trong năm 2008 có: 11 án hình sự, 11 vụ án hôn nhân và 3 vụ án dân sự. Để nâng chất lượng xét xử,  Chánh án Đặng Quốc Hưng cho biết: “Cùng với chú trọng thực hiện công tác đào tạo, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công chức trong đơn vị, Toà án huyện Trạm Tấu đặc biệt quan tâm bồi dưỡng tập huấn cho đội ngũ hội thẩm nhân dân nên 100% cán bộ của Toà và hội thẩm nhân dân có trình độ theo nhiệm vụ được phân công”.

Với việc cử 1 cán bộ đi học lớp thẩm phán tại Học viện Tư pháp trong năm 2008, hiện nay Toà án huyện Trạm Tấu đã có 3 thẩm phán. Dù lượng án không nhiều, nhưng Toà đã cố gắng tổ chức cho 100% hội thẩm nhân dân được tham gia xét xử, đồng thời cấp tài liệu, tổ chức cho đoàn hội thẩm tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ do Toà án nhân dân tỉnh tổ chức; phát động phong trào thi đua trong đoàn hội thẩm nhằm nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của hội thẩm trong công tác xét xử. Do đó đội ngũ hội thẩm nhân dân đã tích cực tham gia hoạt động xét xử.

Đối với án hình sự, ngay sau khi thụ lý, Toà án đã  khẩn trương tiến hành xét xử. Việc xét xử các vụ án đều đảm bảo đúng pháp luật, nghiêm minh, có tác dụng giáo dục các bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Hơn thế, để phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, Toà đã lựa chọn và tổ chức thành công 2 phiên toà lưu động tại nơi xảy ra vụ án là xã Phình Hồ, có tác dụng cao trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật, răn đe và phòng ngừa tội phạm trong nhân dân. án hôn nhân  và tranh chấp đã được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng luật.

Quá trình giải quyết vụ án, Toà luôn chú trọng tới công tác hoà giải, hướng dẫn các đương sự thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng Dân sự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên. Công tác thi hành án hình sự  cũng được thực hiện kịp thời, đúng pháp luật, các bản án đã có hiệu lực pháp luật đều được ra quyết định thi hành án. Trong năm, đã quyết định thi hành án, uỷ thác thi hành án 15 bị cáo, hiện chỉ còn 2 bị án được hoãn thi hành án do nuôi con dưới 36 tháng tuổi và bị bệnh nặng.

Theo kế hoạch năm 2009, Toà án huyện Trạm Tấu sẽ được tăng thẩm quyền xét xử,  đây là nhiệm vụ rất vinh dự nhưng cũng rất nặng nề, đòi hỏi cán bộ công chức, hội thẩm nhân dân phải có trình độ chuyên môn cao, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Chánh án Đặng Quốc Hưng cho hay: “Cùng  thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết 49/NQ-TW của Bộ Chính trị trong cán bộ công chức và thẩm phán, Toà án nhân dân huyện sẽ có kế hoạch tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công chức và hội thẩm nhân dân, trên cơ sở đó vận dụng đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế, nhiệm vụ công tác của đơn vị, đồng thời chỉ đạo giải quyết các vụ án, đảm bảo 100% các loại án được giải quyết theo luật định. 

Bên cạnh tổ chức tốt các phiên toà, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức xét xử lưu động các vụ án hình sự tại nơi phạm tội. Bên cạnh đó, tổ chức rút kinh nghiệm và sửa chữa kịp thời những sai sót trong công tác xét xử và giải quyết các loại án, kiên quyết không để xảy ra nhưng vụ án oan sai, án bị toà cấp trên phúc thẩm cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán và hội thẩm. Toà sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, viện kiểm sát trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình để tăng cường, nâng cao chất lượng điều tra, truy tố, xét xử; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

P.V

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Việt Hồng (Trấn Yên) khám bệnh cho trẻ em.
(Ảnh: Thu Hạnh)

YBĐT - Trong những năm qua, công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thu được thành công nhất định. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh sốt rét vẫn có nguy cơ quay trở lại bởi số người đi làm ăn sinh sống ở các vùng sốt rét lưu hành ngày càng tăng; do người dân đi làm nương, ngủ lán trên rừng còn phổ biến ở các huyện vùng cao… Đây là những nguy cơ mà bệnh sốt rét có thể bùng phát thành dịch ở các địa phương.

Ngày 1/4, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Nguyễn Lan Châu cho biết: Nhiều khả năng đợt rét nàng Bân đang ảnh hưởng tại các tỉnh khu vực phía Bắc sẽ chấm dứt vào ngày 3/4, thời tiết ấm dần, nền nhiệt độ sẽ tăng lên ở khoảng 28 đến 30 độ C tại Thủ đô Hà Nội.

Ngày 1-4, ông Trần Quang Trung, Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, Thanh tra bộ vừa có Công văn số 314/TTrB-CV2 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị phối hợp với các đơn vị liên quan đồng loạt triển khai thanh tra, kiểm tra các cơ sở nước đóng chai, đóng bình trên địa bàn mình quản lý trong thời gian sớm nhất.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Chính phủ một số giải pháp nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, phối hợp Bộ LĐ-TB-XH sớm khảo sát thực tế, nghiên cứu và trình Chính phủ báo cáo, xin ý kiến Quốc hội về việc điều chỉnh hiệu lực thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân kể từ ngày 1.1.2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục