Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ: Đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ cán bộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với 20 khoa, phòng và 200 giường bệnh, hàng năm Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (gọi tắt là Bệnh viện Nghĩa Lộ - Yên Bái) trung bình tiếp nhận khám chữa bệnh cho trên 80.000 lượt bệnh nhân và trên 70.000 ngày điều trị nội trú. Công suất sử dụng giường bệnh, số ca phẫu thuật phiên, phẫu thuật cấp cứu, số lần chụp X quang, siêu âm, điện tâm đồ… luôn vượt kế hoạch.

Với mục tiêu phục vu tốt nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân, những năm gần đây, ngoài việc tích cực thực hiện nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang bị hệ thống máy móc y tế hiện đại, Bệnh viện luôn chú trọng đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật và tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện.

Ông Phan Thanh Tôn - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Nghĩa Lộ cho biết: "Những năm trước đây, do các mô hình bệnh liên tục có những diễn biến phức tạp cộng với việc chất lượng của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều, thiếu những bác sĩ chuyên khoa có trình độ và kinh nghiệm nên công tác tác chẩn đoán, khám chữa bệnh, điều trị cũng như công tác giáo dục truyền thông sức khoẻ cho người bệnh, người nhà bệnh nhân tại bệnh viện gặp nhiều khó khăn.

Trước yêu cầu bức thiết trên và để chăm sóc và phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, Bệnh viện đã chủ động phối hợp với các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và các bệnh viện trung ương như: Viện Bỏng quốc gia, Bệnh viện tai Mũi - Họng - Trung ương, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai... tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ y sỹ, bác sỹ. Nhờ đó, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ Bệnh viện đã được nâng lên rõ nét, đặc biệt là đối với một số chuyên khoa mũi nhọn, góp phần quan trọng giúp nâng cao chất lượng chuẩn đoán và điều trị bệnh. Đến nay, Bệnh viện đã có 1 thạc sỹ, 17 bác sỹ chuyên khoa I, 27 bác sĩ, y sỹ và 12 dược sỹ".

Bằng các hình thức từ đào tạo dài hạn, ngắn hạn, "cầm tay chỉ việc" hay đào tạo tại chỗ, năm qua đã có 21 cán bộ được cử đi học các chuyên ngành y khoa như: mắt, răng hàm mặt, chuyên sâu ngoại, nội… Ngoài ra, Bệnh viện còn phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức lớp tập huấn chuyên đề hồi sức cấp cứu cho 40 bác sỹ đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn, huyện Trạm Tấu và huyện Mù Cang Chải. Thực hiện Đề án "Cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh", Bệnh viện Nghĩa Lộ đã tiếp nhận 2 đợt cán bộ luân chuyển của bệnh viện trung ương về tăng cường. Qua đó, đã phối hợp và đào tạo tại chỗ cho đội ngũ cán bộ y bác sỹ trong Bệnh viện nâng cao trình độ trong các lĩnh vực gây mê, phẫu thuật và tim mạch...

Do đặc thù công việc liên quan đến sức khoẻ và tính mạng của nhân dân nên bên cạnh việc tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, Bệnh viện Nghĩa Lộ còn chủ động đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục y đức. Qua các buổi sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng, các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các truyền thống đạo đức đã được tuyên truyền đến đại đa số cán bộ, nhân viên. Với mục tiêu tất cả vì sức khoẻ của người bệnh, Đảng bộ Bệnh viện đã giới thiệu 14 đồng chí cán bộ tham gia học lớp đối tượng Đảng và cử 6 đồng chí đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị và quản lý nhà nước.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, năm 2009 Bệnh viện tiếp tục cử 5 cán bộ theo học lớp đào tạo bác sỹ chuyên khoa 1 tại Đại học Y khoa Hà Nội và phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng mở các lớp đào tạo tại chỗ cho đội ngũ cán bộ Y tế các huyện thị khu vực phía Tây của tỉnh. Đây là những bước đi rất đúng hướng nhằm nâng cao chất lượng, bảo đảm tốt nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

Việt Lâm

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã có bước trưởng thành về nhiều mặt với quy mô ngày càng mở rộng, đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Cùng với đó, đội ngũ giảng viên nhà trường được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được đổi mới cả về chiều rộng và chiều sâu.

Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN) 7-4 năm nay, ông Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho biết, trong tháng Chiến dịch truyền thông với thông điệp "Máu cứu người - xin đừng thờ ơ" từ ngày 1 đến ngày 30-4 sẽ có nhiều hoạt động như mít tinh, tọa đàm, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai.

Ngày 6-4, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2009/NÐ-CP quy định mức lương tối thiểu chung thực hiện từ ngày 1-5-2009 là 650.000 đồng/tháng. Cùng ngày, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 34/2009/NÐ-CP điều chỉnh tăng thêm 5% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS ở Văn Yên (Yên Bái) được triển khai khá đồng bộ với nhiều hình thức, song tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện vẫn tăng khá nhanh. Năm 2000, chỉ có 1 trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS ở thị trấn Mậu A, năm 2006 có 106 người ở 16/27 xã, thị trấn và hết năm 2008 có 192 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 45 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 16 người chết do AIDS.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục