Văn Yên: Nhiều khó khăn trong phòng chống HIV/AIDS

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS ở Văn Yên (Yên Bái) được triển khai khá đồng bộ với nhiều hình thức, song tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện vẫn tăng khá nhanh. Năm 2000, chỉ có 1 trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS ở thị trấn Mậu A, năm 2006 có 106 người ở 16/27 xã, thị trấn và hết năm 2008 có 192 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 45 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 16 người chết do AIDS.

(Ảnh: Đức Hồng)
(Ảnh: Đức Hồng)

Để thực hiện tốt công tác phòng chống HIV/AIDS, Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS huyện đã triển khai Pháp lệnh phòng chống HIV/AIDS tới các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học, các tổ chức chính trị xã hội; củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS của huyện vào tháng 4 hàng năm và phân công trách nhiệm cho từng thành viên phụ trách các xã và các đơn vị trên đại bàn. Đồng thời, thường xuyên tập huấn cho cán bộ y tế xã, y tế thôn bản, cộng tác viên dân số và trưởng thôn, bản; xây dựng kế hoạch cụ thể với mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS; hạn chế tốc độ lây lan trong cộng đồng, giảm tới mức thấp nhất ảnh hưởng của đại dịch HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế -xã hội.

Nâng cao hiểu biết về HIV/AIDS cho nhân dân, Văn Yên đã chú trọng đến công tác thông tin tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền thanh, truyền hình huyện, trạm phát thanh các xã; tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị, các cuộc họp đoàn thể, họp thôn, bản; truyên truyền thông qua hệ thống băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, áp phích với các nội dung xoay quanh vấn đề phòng, chống HIV/AIDS tại các cơ quan và những nơi tập trung dân cư; tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, phát bao cao su, bơm kinh tiêm sạch cho các đối tượng nguy cơ cao như: nghiện, chích ma tuý, gái mại dâm…

Huyện cũng đã triển khai các chương trình hành động toàn dân phòng chống HIV/AIDS tại 27/27 xã, thị trấn với các chủ đề quyết tâm ngăn chặn AIDS. Trong năm 2008, huyện đã tổ chức 2 đợt chiến dịch truyền thông phòng chống HIV/AIDS tại 27/27 xã, thị trấn; tổ chức hội thi "Thanh niên với công tác phòng chống HIV/AIDS"; xét nghiệm phát hiện HIV/AIDS cho 603 phụ nữ có thai, điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục cho 1.308 trường hợp…

Hiện nay, công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Văn Yên còn gặp rất nhiều khó khăn do số người nghiện hút, tiêm chích ma tuý ngày một tăng. Mặt khác, còn một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về phòng chống HIV/AIDS; công tác phối hợp liên ngành mặc dù đã được triển khai nhưng không thường xuyên; một số đơn vị còn coi công tác phòng, chống HIV/AIDS là trách nhiệm của Trung tâm Y tế dự phòng, của ngành y tế; công tác xã hội hoá chưa được triển khai rộng khắp, một bộ phận người dân còn thái độ phân biệt kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS... Hơn nữa, nguồn kinh phí dành cho phòng chống HIV/AIDS còn hạn hẹp, phương tiện truyền thông thiếu, đội ngũ cộng tác viên, đồng đẳng viên còn mỏng và thiếu kinh nghiệm… Một số đối tượng nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thường xuyên thay đổi địa chỉ, hoặc không khai đúng tên tuổi, địa chỉ nên công tác quản lý các đối tượng nhiễm HIV/AIDS và công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Văn Yên  gặp nhiều khó khăn.

Tiến tới đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên đã đề ra nhiều giải pháp trong phòng, chống HIV/AIDS đó là: tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 54 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các chương trình hành động của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và quần chúng nhân dân về công tác phòng chống HIV/AIDS; củng cố kiện toàn, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ làm công tác phòng chống HIV/AIDS từ huyện đến cơ sở; thực hiện có hiệu quả công tác thông tin giáo dục truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú về nội dung, phù hợp với từng đối tượng, nâng cao nhận thức cho người thân, cộng đồng cảm thông chia sẻ, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV/AIDS; huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống HIV/AIDS… nhằm hạn chế sự lây lan tới mức thấp nhất trên địa bàn huyện.

P.V

Các tin khác
Rừng quế của đồng bào cao Lan thôn khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình). (Ảnh: H.N)

YBĐT - Xã Tân Hương là xã vùng 2 của huyện Yên Bình (Yên Bái). Xã có 1.501 hộ gồm 6.696 khẩu sinh sống tại 15 thôn. 51% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tân Hương có tới 5/15 thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Năm 2008, Tân Hương đã xóa được 43 hộ nghèo với 160 khẩu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 10,39%. Đặc biệt, Tân Hương còn là địa phương duy nhất của huyện không có hộ tái nghèo và hộ nghèo mới phát sinh.

Hàng bán ở chợ Mường Lò phong phú và đa dạng. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Chợ Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) là chợ đầu mối lớn nhất khu vực các huyện, thị phía tây của tỉnh (Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Mù Cang Chải). Công ty TNHH Kinh doanh, Khai thác và Quản lý Chợ Mường Lò là cơ quan chủ quản, có vai trò điều phối hàng hóa, quản lý hoạt động của chợ. Doanh nghiệp hiện là một trong những cơ sở có nhiều đổi mới, đặc biệt đối với hoạt động công đoàn, tạo niềm tin cho người lao động.

Cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Mỗi người dân Việt Nam bằng hành động cụ thể thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Hãy hưởng ứng tích cực ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”! Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Máu của bạn có thể cứu được tính mạng người bệnh, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình họ!

Ngày 4/4/2009, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long đã tìm được hài cốt của 35 liệt sĩ trong một hố chôn tập thể tại khu vực sân bay Vĩnh Long.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục