Trường Chính trị Yên Bái: Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, Trường Chính trị tỉnh Yên Bái đã có bước trưởng thành về nhiều mặt với quy mô ngày càng mở rộng, đa dạng hóa hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Cùng với đó, đội ngũ giảng viên nhà trường được nâng cao cả về số lượng và chất lượng, công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được đổi mới cả về chiều rộng và chiều sâu.

Nét nổi bật trong công tác đào tạo năm 2008 của Trường là thực hiện tốt kế hoạch được giao, duy trì nền nếp dạy và học, việc thực hiện quy chế đào tạo khá nghiêm túc, có biện pháp cụ thể để đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy theo hướng chọn lọc những kiến thức cơ bản, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng học viên. Đặc biệt, đối với các lớp bồi dưỡng cán bộ thời gian lên lớp được cắt giảm tối đa, tăng cường trao đổi đưa ra các bài tập tình huống, trình diễn thực hành các bài tập tình huống trên tất cả các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, quản lý kinh tế, công tác xây dựng Đảng, dân vận và những vấn đề đang đặt ra trong đời sống xã hội tại địa phương.

Nhiệm vụ trọng tâm mà nhà trường hướng tới là đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực, hiệu quả, cập nhật, nhạy bén, thực tế, phù hợp với từng đối tượng học viên. Năm qua, nhà trường đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ thuộc Học viện Chính trị – Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh mở lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực cho 100% các giảng viên của Trường. Hiện nay, tất cả các loại hình lớp, các giảng viên đã áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực với mục đích là lấy “người học làm trung tâm”, phát huy khả năng sáng tạo của học viên, vận dụng lý luận vào giải quyết những vấn đề thực tế ở địa phương, ngành, lĩnh vực công tác. Trong các giờ giảng trên lớp, phương pháp thuyết trình thông thường đang dần được hạn chế, thay vào đó là phương pháp hỏi đáp, phương pháp phỏng vấn nhanh, phương pháp nêu ý kiến ghi lên bảng, phương pháp nhóm, phương pháp tình huống... Việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã phát huy hiệu quả tốt.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho hệ thống chính trị ở cơ sở, công tác nghiên cứu khoa học luôn được quan tâm bởi nhà trường xác định rõ nhiệm vụ này không những góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn là một biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Trong năm 2008, nhà trường đã tổ chức triển khai và nghiệm thu 17 đề tài khoa học cấp khoa và 2 đề tài khoa học cấp tỉnh.

Đề tài “Biên soạn tập đề cương bài giảng lịch sử tỉnh Yên Bái” nghiệm thu đạt loại khá. Công trình khoa học này đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình trung cấp lý luận chính trị và chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Yên Bái từ tháng 11/2008.

Đề tài “Nghiên cứu đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ chủ chốt xã, phường thị trấn tỉnh Yên Bái” cũng đã được nghiệm thu với kết quả tốt. Đặc biệt trong năm 2009, nhà trường tiếp tục thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu thực trạng vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình tại các xã vùng cao tỉnh Yên Bái” nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Nhà nước - Pháp luật ở Trường Chính trị tỉnh.

Nâng cao chất lượng giảng dạy, trong năm 2007-2008, nhà trường cử 23 giảng viên, trợ giảng xuống thâm nhập thực tế tại các xã từ 1 tháng đến 12 tháng. Đây là lần đầu tiên Trường Chính trị tỉnh Yên Bái tổ chức các đợt đi nghiên cứu thực tế với quy mô lớn và cũng là bước đi tiên phong trong hệ thống các trường chính trị trên toàn quốc. Sau thời gian thực tế tại xã, các giảng viên trẻ, trợ giảng đã có bước trưởng thành về nhiều mặt như tự tin hơn khi đứng trên bục giảng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo kiến thức thực tế vào bài giảng, giải quyết các tình huống ở cơ sở... Thông qua thực tế để kiểm nghiệm lý luận nhằm làm sáng tỏ vấn đề thực tiễn, đề xuất các giải pháp có tính khả thi.

Với những thành tích đã đạt được trong năm qua, Trường chính trị tỉnh Yên Bái đã được Tỉnh ủy đánh giá là đơn vị có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp giảng dạy, công tác nghiên cứu khoa học và thâm nhập thực tế, tổng kết thực tiễn; có nhiều cố gắng trong nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Lê Thị Huệ

Các tin khác

Hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN) 7-4 năm nay, ông Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho biết, trong tháng Chiến dịch truyền thông với thông điệp "Máu cứu người - xin đừng thờ ơ" từ ngày 1 đến ngày 30-4 sẽ có nhiều hoạt động như mít tinh, tọa đàm, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai.

Ngày 6-4, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33/2009/NÐ-CP quy định mức lương tối thiểu chung thực hiện từ ngày 1-5-2009 là 650.000 đồng/tháng. Cùng ngày, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 34/2009/NÐ-CP điều chỉnh tăng thêm 5% mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Mặc dù công tác phòng chống HIV/AIDS ở Văn Yên (Yên Bái) được triển khai khá đồng bộ với nhiều hình thức, song tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn huyện vẫn tăng khá nhanh. Năm 2000, chỉ có 1 trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS ở thị trấn Mậu A, năm 2006 có 106 người ở 16/27 xã, thị trấn và hết năm 2008 có 192 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 45 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 16 người chết do AIDS.

Rừng quế của đồng bào cao Lan thôn khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình). (Ảnh: H.N)

YBĐT - Xã Tân Hương là xã vùng 2 của huyện Yên Bình (Yên Bái). Xã có 1.501 hộ gồm 6.696 khẩu sinh sống tại 15 thôn. 51% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tân Hương có tới 5/15 thôn thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Năm 2008, Tân Hương đã xóa được 43 hộ nghèo với 160 khẩu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 10,39%. Đặc biệt, Tân Hương còn là địa phương duy nhất của huyện không có hộ tái nghèo và hộ nghèo mới phát sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục