Từ mô hình hòm quỹ nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm - thành phố Yên Bái hiện có 1.902 hội viên ở 64 tổ hội và 12 chi hội cơ sở. Những năm qua, cùng với phát triển hội viên mới, đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về phong trào chữ thập đỏ, Hội còn triển khai tổ chức các mô hình hoạt động từ thiện, nhân đạo mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiến máu tình nguyện ở Bộ CHQS tỉnh. (Ảnh: Thanh Chi)
Hiến máu tình nguyện ở Bộ CHQS tỉnh. (Ảnh: Thanh Chi)

Chị Nguyễn Thị Thu Thanh - Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm cho biết: " Năm 2007, Hội đã thực hiện mô hình nuôi lợn đất tại 7 khu phố của phường. Mô hình này không chỉ được cán bộ hội viên tích cực tham gia mà còn được người dân trong cụm dân cư đồng tình ủng hộ và hưởng ứng sôi nổi. Những chú lợn đất được nuôi từ tấm lòng từ thiện của những người dân ngày một lớn dần, góp phần trong việc ứng cứu, hỗ trợ tại chỗ cho những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, những trường hợp không may bị tai nạn rủi ro hoặc đau ốm dài ngày. Kết thúc năm 2007, 7 chú lợn đất của các phố đã sinh sôi với tổng số tiền 4 triệu đồng và đóng góp tích cực trong việc giúp đỡ các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các khu dân cư.

 Từ hiệu quả mô hình nuôi lợn đất, năm 2008 Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm tiếp tục triển khai mô hình xây dựng Hòm quỹ nhân đạo đặt tại các địa điểm phù hợp thuộc 3 khu phố: Thống Nhất, Quang Trung và Lê Văn Tám, đồng thời giao cho chi hội chữ thập đỏ của các phố này quản lý, có kế hoạch cụ thể trong triển khai thực hiện. Các chi hội bàn bạc dân chủ và nhất trí đề ra quy chế sử dụng quỹ.

Các hòm quỹ nhân đạo ra đời đã đón nhận sự đồng tình, ủng hộ của người dân các cụm dân cư. Người dân phường Đồng Tâm đều cho rằng: Đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái "lá lành đùm lá rách", sự sẻ chia của cộng đồng đối với những người nghèo, những đối tượng bị tổn thương trong xã hội. Qua đó tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân có ý thức tiết kiệm trong việc chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, chắt chiu những đồng tiền nhỏ bé đóng góp vào hòm quỹ nhân đạo. Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, đến hết tháng 12 năm 2008, 3 hòm Quỹ Nhân đạo của các phố Thống Nhất, Quang Trung, Lê Văn Tám đã thu được 7.025.000 đồng, trong đó, hòm quỹ nhân đạo phố Quang Trung 4,5 triệu đồng, phố Thống Nhất 1,5 triệu đồng, phố Lê Văn Tám 1 triệu đồng.

Có được kết quả đó là do sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp ủy chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong phố và người dân trong cụm dân cư, đặc biệt phải kể tới sự nhiệt tình, tâm huyết với phong trào của các ông: Bùi Hữu Dụng, Chi hội trưởng Chi Hội Chữ thập đỏ phố Quang Trung; Nguyễn Công Hoành, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ phố Lê Văn Tám và bà Bùi Thị Đức Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ phố Thống Nhất.

Từ hòm quỹ nhân đạo, các chi hội chữ thập đỏ phố Thống Nhất đã hỗ trợ thường xuyên cho 2 trẻ em tàn tật bị nhiễm chất độc da cam nằm liệt tại chỗ, 1 hộ nghèo là bà Phạm Thị Ngân ở tổ 23A, mỗi trường hợp được hỗ trợ 100.000 đồng/tháng. Cụ Nhuận ở tổ 32A, bà Hoa, bà Liên, cháu Phong cùng ở tổ 27, là những đối tượng trong diện hộ nghèo thường xuyên được Chi hội Chữ thập đỏ của phố thăm hỏi, giúp đỡ, động viên về cả vật chất và tinh thần. Năm 2008, Quỹ Nhân đạo của phố Quang Trung đã ủng hộ những gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra với tổng số tiền 1.500.000 đồng; gia đình bà Nguyễn Thị Hà ở tổ 28 phố Lê Lợi là hộ nghèo, chồng bà bị liệt hơn 10 năm, ông bà không có con, hoàn cảnh hết sức khó khăn, chi hội Chữ thập đỏ phố Lê Lợi đã huy động các hội viên chữ thập đỏ đóng góp 25 ngày công, quyên góp, hỗ trợ 3,5 triệu đồng giúp đỡ gia đình bà có mái ấm trong mùa đông giá rét.

Mô hình hòm quỹ Nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Tâm đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, tiếp tục được nhân rộng ở các cụm dân cư. Đó chính là nét đẹp hội tụ từ những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của cộng đồng, góp phần để những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em tật nguyền có hoàn cảnh đặc biệt giảm bớt khó khăn, vơi đi nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống. 

          Hải Oanh

Các tin khác

YBĐT - Chương trình hành động nhiệm kỳ 2003-2008 của Đại hội XII MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đặt mức phấn đấu vận động nhân dân và các doanh nghiệp ủng hộ để xây dựng và sửa chữa 1000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Kết thúc nhiệm kỳ, các cấp mặt trận đã vận động giúp đỡ xây dựng được 3.805 nhà Đại đoàn kết, đạt 380% kế hoạch. Đây là một con số ấn tượng, một thành công nổi bật trong công tác vận động nhân dân thực hiện một nội dung quan trọng của chương trình hành động của nhiệm kỳ vừa qua.

Bộ LĐ-TB-XH vừa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện một số quy định về hoạt động bảo trợ xã hội, gồm: các đối tượng được cung cấp dịch vụ về công tác xã hội; việc chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng tại cơ sở bảo trợ xã hội; quy trình tiếp nhận các đối tượng cần sự bảo vệ khẩn cấp...

YBĐT - Ngày 7/4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban báo chí quý I năm 2009.

Cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lấy lời khai đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.

YBĐT - Là địa bàn rộng, Văn Yên (Yên Bái) có hệ thống giao thông thuận lợi với hệ thống đường sắt, đường thuỷ, đường bộ, đây là tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, song cũng là địa bàn rất nhạy cảm, dễ xâm nhập của các loại hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục