Trường THCS Tân Hương: Nỗ lực để đạt chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm học 2008-2009, Trường THCS Tân Hương (Yên Bình - Yên Bái) có 439 học sinh. Bên cạnh việc tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục bằng nhiều cách như: bố trí giáo viên dạy đúng bộ môn, phù hợp với năng lực chuyên môn và trình độ; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học ở các bộ môn.

Học sinh Trường THCS Tân Hương tập thể dục giữa giờ.
Học sinh Trường THCS Tân Hương tập thể dục giữa giờ.

Cô giáo Nguyễn Thị Hảo - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục thì phải có những người thầy tốt, vì vậy nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng giáo viên, thường xuyên đánh giá, sàng lọc để đào tạo bồi dưỡng. Thông qua các kỳ hội giảng hàng năm, số giáo viên dạy giỏi đều tăng, giáo viên dạy giỏi cấp trường chiếm trên 77%, đã có 3 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Nhờ đó đã nâng cao chất lượng học sinh, tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đạt 98,6%, lên lớp đạt 78,1%, tốt nghiệp THCS đạt 81,64%. Năm 2008, nhà trường vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái với thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục THCS”.

Ngoài công tác giảng dạy, các thầy cô giáo rất quan tâm hướng học sinh tham gia hoạt động xã hội như công tác Đội, Đoàn thanh niên, văn nghệ, thể dục thể thao, thi tìm hiểu về phòng chống tệ nạn xã hội, tìm hiểu Luật Giao thông Đường bộ... Trường THCS Tân Hương cũng là một trong bốn trường của huyện Yên Bình được chọn làm điểm tham gia Dự án “Giáo dục môi trường với sự tham gia của trẻ” do Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Nhật Bản tài trợ, triển khai từ tháng 7/2007. Em Trương Thị Phương Thảo, học sinh lớp 7C cho biết: “Ở trường em, giếng được đào từ năm 2003 dưới hủm sâu, cách trường 200m nhưng từ khi đào đến nay chưa bao giờ có nước. Chúng em mong muốn có công trình nước sạch, hợp vệ sinh để không phải đi xin nước, không phải chịu cái khát cháy cổ khi ngày hè đến”.

Trong điều kiện khó khăn của một xã nghèo, nhà trường nỗ lực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục; phối hợp cùng các đoàn thể tuyên truyền, vận động và quan tâm giúp đỡ những đối tượng học sinh nghèo, học sinh dân tộc thiểu số, tạo điều kiện để các em đến trường. Bên cạnh đó, huy động sự đóng góp của các bậc phụ huynh trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường học. Công tác Đoàn - Đội sôi nổi, thiết thực, hiệu quả đã giúp nhà trường có được sự tin tưởng, quan tâm, nhiệt tình của đông đảo phụ huynh trong việc cho con em đến trường cũng như đóng góp xây dựng nhà trường và tham gia các phong trào khác.

Kết hợp sự quan tâm của hội phụ huynh học sinh với chính quyền địa phương, nhà trường đã đặt mục tiêu phấn đấu trong năm học này là tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt và học tốt, xây dựng đoàn thể vững mạnh và duy trì danh hiệu đơn vị tiên tiến cấp huyện. Hiện nay, Trường THCS Tân Hương vẫn còn nhiều khó khăn như: tỷ lệ huy động học sinh ra lớp chưa cao, một số gia đình đồng bào Dao, Cao Lan thuộc 5 thôn vùng 3 của xã chưa quan tâm đến việc học tập của con em nên vẫn còn 6 trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng; tỷ lệ huy động trẻ từ 11-14 tuổi đi học THCS mới đạt 89,36%, tốt nghiệp THCS đạt 81,64%. Trường xây dựng mới năm 2002 sau khi tách ra từ trường PTCS nhưng chỉ được xây dựng 8 phòng học, không có nhà vệ sinh, đã hơn 10 năm nay không có nguồn nước sạch để sử dụng; chỉ đủ phòng học cho học sinh học 2 ca/ngày, thiếu các phòng chức năng, nhà làm việc của Ban Giám hiệu còn chật chội; thiếu giáo viên dạy môn Công nghệ, học sinh chưa được học môn Âm nhạc; thiết bị, đồ dùng giảng dạy còn thiếu...

 Thời gian qua, nhà trường đã tập trung vượt khó để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; xây dựng đề án và phấn đấu từng bước đạt các tiêu chí về đội ngũ, chất lượng giáo dục, huy động sự đóng góp có hiệu quả của nhân dân để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Mong muốn của thầy và trò nhà trường trong năm nay là được ngành giáo dục và đào tạo huyện Yên Bình đầu tư xây dựng mới thêm 4 phòng học từ Chương trình Kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2 và các phòng chức năng theo tiêu chuẩn để thực hiện mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm học 2011- 2012.

Kim Tiến

Các tin khác

Sau khi phân tích kết quả bài thi viết môn Tập làm văn của 60 nghìn học sinh lớp 5 tại 4.000 trường tiểu học trong cả nước, các chuyên gia của Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn (PEDC) đã nhận xét, học sinh của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng đạt điểm thi cao nhất, tất cả các tỉnh trong khu vực này đều đạt trung bình trên 505 điểm.

Công an thị trấn Yên Thế thường xuyên nắm bắt thông tin từ nhân dân.

YBĐT - Công an thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với nội dung “Hai không, một giảm”.

Công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đóng bao sản phẩm CaCO3 siêu mịn đi xuất khẩu.

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua khảo sát 304/656 doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái cuối năm 2008 đã có 37 doanh nghiệp có lao động dôi dư không có nhu cầu sử dụng với tổng số 988 người.

Ngày 8-4, tại Hội nghị “Hỗ trợ mua sắm, kích cầu tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công thương Bùi Xuân Khu cho biết, chương trình hỗ trợ mua sắm, kích cầu tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước đang được Bộ Công thương soạn thảo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục