Xuân Lai xây dựng Hội Nông dân vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xuân Lai là xã thuần nông của huyện Yên Bình (Yên Bái), hầu hết số khẩu và số lao động trong xã gắn bó với nghề nông, do vậy Đảng bộ xã xác định, xây dựng Hội Nông dân vững mạnh ngay từ cơ sở là yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Do tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay Hội đã phát triển được 13 chi hội ở tất cả các thôn, thu hút gần 500 hội viên tham gia, chiếm 86,9% tổng số hộ nông dân toàn xã.

Nghề đan rọ tôm ở Xuân Lai. (Ảnh: M.Q)
Nghề đan rọ tôm ở Xuân Lai. (Ảnh: M.Q)

Có được kết quả trên là do Hội Nông dân xã đã có nhiều hoạt động sát với cơ sở, tạo được niềm tin đối với hội viên cũng như nông dân. Để hội viên có kiến thức sản xuất, chỉ riêng năm 2008, Hội đã mở 6 lớp tập huấn về phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM); trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm và thuỷ sản cho 200 lượt hộ nông dân tham gia. Hội cũng đã đứng ra tổ chức một lớp dạy nghề chế biến nông sản cho nông dân trong xã. Phong trào hội viên nông dân giúp nhau xoá đói giảm nghèo đã được các cấp hội triển khai rộng khắp các chi hội. Tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn sản xuất, Hội đã thành lập 13 tổ tiết kiệm vay vốn.

Năm 2008, Hội đứng ra nhận uỷ thác cho nông dân vay 1 tỷ 600 triệu đồng theo các chương trình như: cho vay hộ nghèo; cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường; vay vốn học sinh - sinh viên nghèo; vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn; xuất khẩu lao động; cho vay hộ dân tộc thiểu số. 3 tháng đầu năm nay, Hội cũng đã đứng ra tín chấp cho học sinh, sinh viên trong xã vay 160 triệu đồng theo chương trình cho vay học sinh, sinh viên vùng khó khăn, tạo điều kiện cho gia đình các đối tượng này giảm bớt gánh nặng tài chính khi đầu tư cho con em học tập. Các tổ quản lý vốn vay hoạt động khá hiệu quả theo qui chế, việc thu nộp lãi và đôn đốc các hộ vay vốn đến hạn trả nợ đảm bảo đúng định kỳ.

Hiện nay, ngoài nguồn quĩ Hội được xây dựng với tổng số tiền là 37 triệu đồng do hội viên đóng góp để phục vụ hoạt động Hội cũng như hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân xã còn làm tốt công tác thăm hỏi các gia đình chính sách, gia đình hội viên lúc khó khăn, hoạn nạn thông qua các  nguồn quỹ vận động quyên góp như: quĩ Đền ơn đáp nghĩa, Vì trẻ thơ, Ngày vì người nghèo... kịp thời động viên, giúp các hộ khó khăn ổn định đời sống, có điều kiện phát triển sản xuất. Xác định làm tốt công tác dân số – kế hoạch hoá gia đình là nền tảng để phát triển kinh tế vững chắc, Hội đã vận động được 120 hội viên trong độ tuổi sinh đẻ đăng ký thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình và không sinh con thứ 3; vận động trên 460 hộ đăng ký thực hiện chuẩn mực gia đình văn hoá và đã có  410 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Xã cũng đã có 4 thôn được công nhận làng văn hoá gồm: Yên Phú, Trung Tâm, Cây Tre, Xuân Lai. Cùng với các hoạt động trên, phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn được các chi hội triển khai làm tốt.

Chỉ trong năm 2008, Hội Nông dân xã Xuân Lai đã huy động đóng góp  được gần 1.400 ngày công, trị giá gần 42 triệu đồng sửa chữa 11 km đường nông thôn. Các hội viên còn tham gia đóng góp trên 500 ngày công sửa chữa 7 km kênh mương phục vụ sản xuất; đóng góp  ngày công và nguyên vật liệu trị giá trên 3 triệu đồng sửa chữa trường học cho con em trong xã. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào nông dân sản xuất giỏi được Hội Nông dân xã phát động đến 100% chi hội cơ sở. Năm  2008, đã có 210/390 hộ đăng ký đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất giỏi.

Theo Hội Nông dân xã, hiện Xuân Lai đang có 116 hộ có thu nhập 15 – 20 triệu đồng/năm; 84 hộ thu nhập 21 – 30 triệu đồng/năm và 10 hộ có thu nhập trên 30 triệu đồng/năm. Đây là kết quả của việc vận động nhân dân thâm canh tốt 178 ha lúa; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuỷ sản; hướng nông dân đầu tư thâm canh nâng cao giá trị kinh tế của các mặt hàng nông sản đối với 25 ha ngô, 10 ha cây ăn quả, phát triển và trồng mới 55 ha rừng kinh tế. Điều  đáng mừng là năm qua, trong số 28 hộ nghèo được giúp đỡ,  Ban chấp hành Hội Nông dân xã đã trực tiếp  giúp đỡ 2 hộ, các chi hội giúp đỡ 14 hộ và các hội viên giúp đỡ được 4 hộ thoát nghèo.

Với những cố gắng đó, năm 2008 Hội Nông dân xã Xuân Lai được  công nhận đạt vững mạnh; 10/13 chi hội được công nhận vững mạnh. Để giữ vững danh hiệu này, hiện nay Hội đang tập trung chỉ đạo củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào trọng tâm  của Hội, phát động nhân dân tích cực thâm canh cây màu vụ xuân, trồng rừng kinh tế… từng bước đưa cuộc sống hội viên thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu.     

P.V

Các tin khác
Học sinh Trường THCS Tân Hương tập thể dục giữa giờ.

YBĐT - Năm học 2008-2009, Trường THCS Tân Hương (Yên Bình - Yên Bái) có 439 học sinh. Bên cạnh việc tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục bằng nhiều cách như: bố trí giáo viên dạy đúng bộ môn, phù hợp với năng lực chuyên môn và trình độ; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học ở các bộ môn.

Sau khi phân tích kết quả bài thi viết môn Tập làm văn của 60 nghìn học sinh lớp 5 tại 4.000 trường tiểu học trong cả nước, các chuyên gia của Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn (PEDC) đã nhận xét, học sinh của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng đạt điểm thi cao nhất, tất cả các tỉnh trong khu vực này đều đạt trung bình trên 505 điểm.

Công an thị trấn Yên Thế thường xuyên nắm bắt thông tin từ nhân dân.

YBĐT - Công an thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc với nội dung “Hai không, một giảm”.

Công nhân Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đóng bao sản phẩm CaCO3 siêu mịn đi xuất khẩu.

YBĐT - Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, qua khảo sát 304/656 doanh nghiệp của tỉnh Yên Bái cuối năm 2008 đã có 37 doanh nghiệp có lao động dôi dư không có nhu cầu sử dụng với tổng số 988 người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục