Tăng gần 30% chi phí sử dụng thuốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2009 | 12:00:00 AM

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa cho biết, tổng số tiền dành mua thuốc cho điều trị trong năm 2008 lên đến 7,6 ngàn tỷ đồng, tăng 26,2% so với năm trước, tiền mua thuốc ngoại nhập chiếm 63,3% (tương đương 4,81 nghìn tỷ đồng).

Cũng theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, mặc dù tỷ lệ dùng vitamin, dịch truyền và corticoid trong cơ cấu sử dụng thuốc đã giảm so với năm 2007, nhưng vẫn còn nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, huyện chưa sử dụng thuốc hợp lý gây lãng phí và tăng tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc tại một bệnh viện tuyến trung ương, hơn 41% bệnh án có sử dụng kháng sinh kết hợp, chủ yếu hai kháng sinh; hơn 10% bệnh án sử dụng từ 10-15 thuốc và hơn 51% bệnh án chỉ định từ 6-10 thuốc. Ngay ở mức chỉ định này, tỷ lệ xuất hiện các phản ứng có hại của thuốc đã là 7,4% và nằm trong giới hạn báo động của Tổ chức Y tế thế giới.

Thời gian tới, theo ông Lý Ngọc Kính, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Hội đồng Thuốc và điều trị tại các bệnh viện cần tăng cường công tác bình bệnh án, phân tích sử dụng thuốc trong các ca lâm sàng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lạm dụng kháng sinh và vitamin.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Ngày 19/4 tại TP.HCM, Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sĩ (thuộc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng) công bố dự án xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ có tên miền www.lietsivietnam.org.

Nhiều phần việc thanh niên giúp đỡ các gia đình khó khăn. Ảnh M.T

YBĐT - Với 540 công trình, phần việc, trị giá hơn 5.620 triệu đồng đã thu hút hàng chục ngàn đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tham gia trong Tháng Thanh niên năm 2009; đã có 3.976 đội viên, thanh niên được kết nạp Đoàn; giới thiệu cho Đảng 340 đoàn viên ưu tú và 123 đoàn viên được kết nạp Đảng.

YBĐT - Để nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, ngay từ đầu năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác kiểm tra, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của ngành ở địa phương.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã Xuân Long, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn trú trọng công tác tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết các dân tộc, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh… do vậy, đời sống nhân dân đã được nâng lên rõ rệt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục