BHXH tỉnh Yên Bái: Tăng cường công tác kiểm tra

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, ngay từ đầu năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác kiểm tra, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của ngành ở địa phương.

BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố xây dựng chương trình công tác năm, trong đó có kế hoạch kiểm tra chấp hành chính sách BHXH và BHYT trên địa bàn. BHXH Yên Bái tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để thống nhất kế hoạch kiểm tra. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác thu nộp BHXH, BHYT, cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT; chi chế độ BHXH ngắn hạn tại đơn vị sử dụng lao động; công tác quản lý tài chính, tài sản; thu chi BHXH đối với BHXH huyện, thị xã, thành phố; công tác phối hợp với các ngành trong tỉnh trong việc thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành... để phát hiện và uốn nắn kịp thời những đơn vị thực hiện chưa tốt. Qua đó, có biện pháp tích cực bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người lao động.


Trong quý I, BHXH tỉnh đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện thu nộp BHXH - BHYT bắt buộc; cấp, quản lý sổ BHXH; chi các chế độ BHXH ngắn hạn (ốm đau, thai sản) tại 03 đơn vị sử dụng lao động. Tại Công ty cổ phần xây lắp - sản xuất công nghiệp Yên Bái và Công ty cổ phần cơ khí - xây dựng Yên Bái việc thực hiện thu nộp BHXH - BHYT cho người lao động chưa kịp thời theo quy định dẫn đến số tiền nợ đọng còn lớn, tổng số tiền gần 366 triệu đồng (Công ty cổ phần Xây lắp - Sản xuất công nghiệp Yên Bái là 188.784.084 đồng, Công ty cổ phần Cơ khí - Xây dựng Yên Bái là 177.179.918 đồng).

Kiểm tra tại Công ty cổ phần chè Trần Phú và Bệnh viện khu vực chè Trần Phú, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều lao động tại Công ty có số ngày nghỉ ốm quá thời gian quy định, không có tên trong sổ khám chữa bệnh và danh sách khám chữa bệnh nội, ngoại trú đề nghị thanh toán BHXH sai tuổi giữa giấy chứng nhận nghỉ ốm, giấy ra viện so với tuổi trong hồ sơ...

Những năm qua, thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động nhận thức của nhân dân về chính sách BHYT đã được nâng lên, nhân dân đã hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình khi tham gia BHYT và dần trở thành thói quen tham gia BHYT và KCB bằng thẻ BHYT. Do vậy, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH tỉnh thường xuyên tiến hành kiểm tra công tác tổ chức thực hiện chế độ khám chữa bệnh BHYT, việc sử dụng và thanh quyết toán quỹ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong quý I, BHXH tỉnh tiến hành kiểm tra tại Trạm y tế phường Nguyễn Phúc và Trạm Y tế xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái). Qua quá trình kiểm tra tại 2 trạm y tế này, đã phát hiện ra một số tồn tại cần khắc phục như: việc kiểm tra, đối chiếu thẻ BHYT còn giá trị sử dụng với giấy tờ tuỳ thân có ảnh hợp lệ trước khi khám, cấp phát thuốc còn chưa thường xuyên; chưa mở số cấp thuốc hàng ngày; một số đơn thuốc người bệnh không trực tiếp ký nhận mà do người nhà ký thay, nhận hộ nhưng không ghi rõ họ tên và mối quan hệ với người bệnh...

Ngay sau kiểm tra, các đơn vị đã tích cực thực hiện kết luận xử lý của Giám đốc BHXH tỉnh, thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn các đơn vị sửa chữa nhanh những tồn tại, khắc phục những thiếu sót trong công tác chuyên môn, tích cực đôn đốc các đơn vị nợ đọng tiền BHXH để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động và thực hiện các chế độ chính sách BHXH - BHYT theo pháp luật ngày một tốt hơn. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tăng cường công tác kiểm tra tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh, ngay trong quý II này BHXH tỉnh phối hợp với Liên minh HTX tỉnh kiểm tra việc chấp hành, thực hiện Luật BHXH tại một số đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Văn Yên.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể xã Xuân Long, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn trú trọng công tác tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết các dân tộc, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh… do vậy, đời sống nhân dân đã được nâng lên rõ rệt.

Chiều 19.4, lễ bế mạc kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ 17 diễn ra tại trường ĐH Quảng Bình. Ban tổ chức trao 149 giải cho môn Toán giải tích (20 giải nhất, 39 giải nhì, 55 giải ba, 35 giải khuyến khích) và 161 giải cho môn Toán đại số (19 giải nhất, 42 giải nhì, 56 giải ba, 44 giải khuyến khích).

Những ngày qua, các tỉnh miền Bắc trải qua một đợt nắng nóng, nhiều nơi nhiệt độ lên tới 34-35oC. Nắng nóng sẽ giảm dần vào ngày mai khi một bộ phận không khí lạnh xuất hiện.

YBĐT - Yên Bái có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội chạy qua với chiều dài khoảng 100km, 10 ga tàu đỗ, trung bình một ngày có 3 chuyến tàu khách và từ 4 đến 6 chuyến tàu hàng đi về xuôi. Hoạt động vận chuyển hàng hóa nhập lậu từ Trung Quốc đi qua tuyến đường này diễn ra hết sức phức tạp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục