Nghĩa tình ở vùng đất anh hùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở vùng đất anh hùng Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, trong cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay, Đảng bộ và nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn ghi công những người con quê hương đã hy sinh cả cuộc đời, một phần sương máu trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ để đem lại độc lập, tự do cho quê hương, đất nước.

Theo chân cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội Văn Yên đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Tý ở thôn An Tiến xã An Thịnh. Chị Tý là vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Trực, hy sinh năm 1972 tại mặt trận phía Tây. Trong căn nhà mới xây, chị Tý bùi ngùi kể lại: “Khi chuẩn bị sinh cháu tôi nhận tin chồng mất, lúc đó tôi như không thể sống nổi, nằm liệt giường mấy ngày, mọi người hai bên gia đình và hàng xóm động viên phải ăn để sống để còn nuôi con. Hơn một tháng sau tôi sinh con gái và đặt tên là Nguyễn Thị Lý. Đã 38 năm rồi, tôi ở vậy thờ chồng nuôi con...

Cơn bão số 4 năm 2008 đã làm căn nhà cũ bị hỏng nặng. Trước hoàn cảnh đó, lãnh đạo huyện, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đến thăm và hỗ trợ gia đình 10 triệu đồng để làm lại nhà”. Căn nhà hiện tại của chị xây hết bao nhiêu tiền, chính quyền và hàng xóm có giúp đỡ nhiều không? tôi hỏi. Chị Tý trả lời: “Chẳng giấu gì các chú, 2 năm nay tôi đóng gạch ba banh rồi cứ xếp đống dần thế mà đủ, trị giá cũng hàng trăm triệu đồng.

Ngoài tiền tiết kiệm, tiền vay ngân hàng, chính quyền địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi động viên giúp đỡ bằng ngày công, sức lao động, bây giờ có nhà mới là yên tâm rồi. gia đình tôi chỉ còn một nguyện vọng là tìm thấy hài cốt của chồng tôi và đưa ông ấy ve quê để tiện việc hương khói…”.

Rời nhà chị Tý, chúng tôi đến xã Yên Hợp. Đây là một địa phương giầu truyền thống cách mạng. Khi hỏi về các gia đình chính sách ở địa phương, Đồng chí Tạ Quang Bích - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Yên Hợp có 57 gia đình chính sách, trong đó 32 thương binh từ hạng 2/4 đến hạng 4/4, 11 gia đình liệt sỹ và 14 bệnh binh. Xã hiện có 2 gia đình được hỗ trợ tiền xây nhà, mỗi hộ 10 triệu đồng đó là gia đình bà Nguyễn Thị Kén ở thôn Chè 3 là gia đình liệt sỹ và ông Nguyễn Quang Hải là thương binh hạng 4/4 ở thôn Yên Dũng 2.

 Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, những năm qua xã tạo mọi điều kiện cho các gia đình chính sách, như việc ưu tiên chia ruộng tốt, gần nhà, đầu nguồn nước. Vào các dịp lễ tết, xã đều tổ chức đến thăm hỏi, động viên. Khi tu sửa nhà, các đoàn thể phân công nhau đến giúp đỡ ngày công và vật liệu xây dựng…”. Đưa chúng tôi đến thăm gia đình thương binh hạng 4/4 Nguyễn Quang Hải ở thôn Yên Dũng 2, ông Hải có 13 năm 5 tháng phục vụ trong quân đội, may mắn hơn nhiều người khác là còn được trở về tới quê hương, gia đình.

Ông Hải tâm sự: “Tôi rất vui khi được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ cho gia đình 10 triệu đồng để làm nhà mới. Các đồng chí ở xã cũng thường xuyên qua lại động viên anh em thương, bệnh binh dù ít, hay nhiều nhưng nghĩa tình là hơn cả, mong rằng thời gian tới nhiều gia đình chính sách khác cũng được đầu tư hỗ trợ xây dựng nhà cửa, giúp cho mọi người bớt khó khăn trong cuộc sống…”.

Trao đổi về công tác chăm sóc các gia đình chính sách trên địa bàn những năm gần đây, đồng chí Phạm Thị Hải - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Hiện nay trên địa bàn huyện còn 1.078 đối tượng chính sách. Trong đó có 2 mẹ Việt Nam anh hùng, 490 thương bệnh  binh, 340  người chế độ tuất liệt sỹ, 136 người nhiễm chất độc hoá học, 112 người là con đẻ nhiễm chất độc hoá học.

Một số địa phương có đông số người được hưởng chế độ chính sách là: Thị trấn Mậu A 142 người; xã Đông Cuông 112 người; An Thịnh 111 người… Từ năm 2005 đến nay, huyện có 41 hộ được hỗ trợ tiền xây dựng, sửa chữa nhà ở với số tiền từ 3 triệu đồng đến 15 triệu đồng/ hộ. Hàng năm vào dịp 27 tháng 7 huyện tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, trung bình mỗi năm được khoảng 200 triệu đồng. Từ năm 2005 đến nay, Văn Yên đã trích ngân sách hàng tỷ đồng cùng với ngày công và vật liệu chăm lo cho các gia đình chính sách có cuộc sống ổn định…”

Còn nhiều gia đình chính sách ở Văn Yên tới đây tiếp tục được hưởng niềm vui trong những ngôi nhà tình nghĩa-  những ngôi nhà được xây dựng bằng ý Đảng, lòng dân. Đây sẽ là động lực quan trọng góp phần làm thay đổi căn bản đời sống các gia đình chính sách trên phạm vi toàn huyện.

 Thạch Phong

Các tin khác

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa cho biết, tổng số tiền dành mua thuốc cho điều trị trong năm 2008 lên đến 7,6 ngàn tỷ đồng, tăng 26,2% so với năm trước, tiền mua thuốc ngoại nhập chiếm 63,3% (tương đương 4,81 nghìn tỷ đồng).

Ngày 19/4 tại TP.HCM, Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sĩ (thuộc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng) công bố dự án xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ có tên miền www.lietsivietnam.org.

Nhiều phần việc thanh niên giúp đỡ các gia đình khó khăn. Ảnh M.T

YBĐT - Với 540 công trình, phần việc, trị giá hơn 5.620 triệu đồng đã thu hút hàng chục ngàn đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tham gia trong Tháng Thanh niên năm 2009; đã có 3.976 đội viên, thanh niên được kết nạp Đoàn; giới thiệu cho Đảng 340 đoàn viên ưu tú và 123 đoàn viên được kết nạp Đảng.

YBĐT - Để nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, ngay từ đầu năm 2009, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác kiểm tra, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của ngành ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục