Xây dựng mô hình dòng họ tự quản về an ninh trật tự ở Đại Phác

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Đảng uỷ, chính quyền xã Đại Phác (huyện Văn Yên - Yên Bái) đã đề ra nhiều biện pháp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế của địa phương được chú trọng tăng cường. Do vậy, tình hình an ninh nông thôn luôn được giữ vững, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy, số vụ việc vi phạm pháp luật đều giảm, an ninh nông thôn được đảm bảo.

Là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT cơ sở, hàng năm  Công an xã đã chủ động xây dựng những chuyên đề công tác và đề xuất những vấn đề liên quan đến ANTT sát với tình hình thực tế của địa phương. Hàng tháng, đơn vị đều tổ chức giao ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho 10 đồng chí công an viên phụ trách ở 10 thôn, trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phong trào đấu tranh tố giác tội phạm; tuyên truyền thực hiện nghiêm Nghị quyết 32/NQ-CP của Chính phủ về những vấn đề cấp bách nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông…

Hiện nay, Đại Phác đã xây dựng được 54 tổ tự quản về ANTT với trên 700 thành viên, 10 tổ hoà giải, 2 tổ tuần tra xung kích an ninh, xây dựng 10 hòm thư tố giác tội phạm, đồng thời tổ chức thường trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng phó những vấn để nảy sinh ở cơ sở.

Nhằm phát huy sức mạnh của các đoàn thể và quần chúng nhân dân, Công an xã thường xuyên triển khai các nội dung ký kết liên tịch Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên nhằm rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp khắc phục tồn tại, yếu kém. Trưởng Công an xã Nguyễn Đức Chính cho biết: “Đội ngũ công an xã luôn xác định, để giữ vững ANTT, trước hết cần phải nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện tốt “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần chiến đấu với phương châm không ngại khó, không ngại khổ. Bằng những việc làm nghiêm túc, kịp thời, sâu sát với cơ sở, lực lượng công an xã luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng nhân dân...”

Qua đánh giá tình hình Đại Phác những năm gần đây cho thấy, số vụ việc liên quan đến ANTT hàng năm đều giảm. Năm 2008 và 3 tháng đầu năm 2009, trên địa bàn chỉ xảy ra 11 vụ 22 đối tượng, trong đó đánh người gây thương tích 2 vụ 10 đối tượng; gây rối trật tự công cộng 3 vụ 4 đối tượng; trộm cắp 1 vụ 2 đối tượng… Trong đó, chiếm tới trên 90% vụ việc đều được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở, nhiều năm địa phương không để xảy ra trọng án, hay đơn thư kiếu kiện vượt cấp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị của địa phương…”.

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật ở cơ sở, từ năm 2005, Đại Phác đã xây dựng được 1 mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm tại thôn 3 với 24 thành viên tham gia. Mô hình này sau một thời gian hoạt động đã thu hút được khá đông đoàn viên thanh niên tham gia, nội dung sinh hoạt gắn với kinh nghiệm phát triển kinh tế, tuyên truyền về công tác đấu tranh tố giác tội phạm, phòng chống ma tuý. Năm 2007, Đại Phác ra mắt 4 mô hình dòng họ tự quản ANTT đó là: dòng họ Nguyễn ở thôn 7; dòng họ Trần ở thôn 8 và dòng họ Đỗ ở thôn 8 và dòng họ Phạm ở thôn 6. Mỗi dòng họ có từ 15 đến 20 hộ là người trong họ tham gia, hàng quý đều tổ chức sinh hoạt, nội dung tuyên truyền chồng, con và người thân không vi phạm pháp luật…

Năm 2009, Đại Phác tiếp tục được Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh chọn làm điểm để xây dựng 5 câu lạc bộ (CLB) phòng chống bạo lực gia đình ở 5 thôn gồm: Đại Thành, Đại Phác, An Thành, Tân An và Tân Vinh, các CLB đều có từ 20 đến 30 cặp vợ chồng tham gia, với các hoạt động như: tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư; bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa; nghệ thuật ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; tham gia phòng chống tệ nạn xã hội; kinh nghiệm phát triển kinh tế; phòng chống bạo lực trong gia đình…Ngoài các mô hình trên, hiện nay Đại Phác đã và đang xây dựng các mô hình họ đạo tiên tiến, người giáo dân kính chúa yêu nước, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

ANTT luôn được giữ vững, Đại Phác không có tội phạm ma tuý, cờ bạc, mại dâm; 10/10 thôn đã ra mắt được thôn văn hoá, mục tiêu phấn đấu đến năm 2010 xây dựng Đại Phác trở thành xã văn hoá. Những mô hình CLB, dòng họ tự quản về ANTT ở Đại Phác được xem là cách làm hay, mô hình hiệu quả cần tiếp tục được phát huy và nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh.

 Thạch Phong

Các tin khác

YBĐT - Ở vùng đất anh hùng Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, trong cuộc sống ấm no, hạnh phúc hôm nay, Đảng bộ và nhân dân huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn ghi công những người con quê hương đã hy sinh cả cuộc đời, một phần sương máu trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ để đem lại độc lập, tự do cho quê hương, đất nước.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa cho biết, tổng số tiền dành mua thuốc cho điều trị trong năm 2008 lên đến 7,6 ngàn tỷ đồng, tăng 26,2% so với năm trước, tiền mua thuốc ngoại nhập chiếm 63,3% (tương đương 4,81 nghìn tỷ đồng).

Ngày 19/4 tại TP.HCM, Trung tâm Quản lý dữ liệu về liệt sĩ (thuộc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng) công bố dự án xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ có tên miền www.lietsivietnam.org.

Nhiều phần việc thanh niên giúp đỡ các gia đình khó khăn. Ảnh M.T

YBĐT - Với 540 công trình, phần việc, trị giá hơn 5.620 triệu đồng đã thu hút hàng chục ngàn đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái tham gia trong Tháng Thanh niên năm 2009; đã có 3.976 đội viên, thanh niên được kết nạp Đoàn; giới thiệu cho Đảng 340 đoàn viên ưu tú và 123 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục