Công tác mặt trận ở Báo Đáp hướng mạnh về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Không ngừng đổi mới hình thức và nội dung hoạt động, những năm gần đây, Mặt trận Tổ quốc xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn hướng mạnh về cơ sở, tập hợp đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đóng góp tích cực và tham gia thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với đặc thù của Mặt trận là chỉ có tổ chức thành viên mà không có hội viên, song công tác mặt trận ở Báo Đáp lại có những thuận lợi riêng, đó là phát huy vai trò của 211 đảng viên, để  thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đây là những nhân tố nòng cốt tích cực giúp Đảng bộ, chính quyền và Mặt trận tổ quốc xã xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Để giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, Mặt trận Tổ quốc xã đã đã đứng ra tín chấp cho hàng nghìn lượt hộ dân vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, dư nợ tính đến hết năm 2008 trên địa bàn đạt 5 tỷ đồng. Bằng nguồn vốn vay, người dân đã đầu tư vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7% theo tiêu chí mới.

Cùng với việc giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái” cũng được Mặt trận tổ quốc và các ban, ngành thành viên triển khai sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Trong 5 năm (2003 – 2008), Mặt trận Tổ quốc đã quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai hàng trăm triệu đồng bằng ngày công và hiện vật.

Trong chương trình xoá nhà dột nát được 46 nhà và 5 nhà đại đoàn kết trị giá 40 triệu đồng, hỗ trợ làm nhà cho đồng bào thiểu số theo Chương trình 134 được 21 nhà với tổng trị giá 308 triệu đồng... Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa đó đã góp phần khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo trong cộng đồng dân cư, củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp.

Không chỉ quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất cho các tầng lớp nhân dân, Đảng uỷ, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên trong xã luôn quan tâm chăm lo đến đời sống văn hoá tinh thần đối với đồng bào các dân tộc, tôn giáo. Thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng trong nhân dân để phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân tham gia các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo theo Nghị định 22 của Chính phủ và Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo quy định. Vận động các họ giáo đoàn kết, sống tốt đời đẹp đạo.

Một trong những chuyển biến trong công tác phối hợp tuyên truyền giữa công an và Mặt trận tổ quốc đó là tình hình an ninh trật tự đã đi vào nề nếp, các loại tệ nạn xã hội trên địa bàn xã giảm rõ rệt. Mặt trận tổ quốc xã đã phối hợp với các đơn vị thành viên cảm hoá được 8 đối tượng lầm lỗi, 4 đối tượng đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện cộng đồng.

Hàng năm qua bình xét, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá luôn đạt 90% ; 6/17 thôn được công nhận làng văn hoá; 8/17 thôn có nhà sinh hoạt văn hoá. 100% thôn bản đã xây dựng được quy ước, hương ước về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá, bài trừ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn minh...

Thanh Tân

Các tin khác

Kết quả sơ bộ về cuộc tổng điều tra sẽ được công bố vào tháng 7/2009

Kỳ thi Olympic toán sinh viên toàn quốc lần thứ 17 diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19-4 tại Trường đại học Quảng Bình (tỉnh Quảng Bình) với sự tham dự của gần 700 sinh viên đến từ 69 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Ngày 20-4, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) đã chính thức thông báo về trường hợp mắc tiêu chảy cấp dương tính với phẩy khuẩn tả đầu tiên trong năm 2009.

Công nhân Công ty liên doanh Canxi Cacbonat YBB đóng gói sản phẩm.

YBĐT - Xác định bảo đảm an toàn lao động là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình sản xuất nên nhiều doanh nghiệp đã tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) cho công nhân lao động. Hàng năm, các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tài chính để mua sắm dụng cụ, sửa chữa, lắp đặt các thiết bị an toàn, các phương tiện bảo vệ cá nhân; phục vụ công tác tuyên truyền, kẻ vẽ panô, áp phích, nội quy, quy trình quy phạm sử dụng vận hành máy móc, thiết bị; khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng độc hại...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục