Văn Yên: Sẵn sàng trước mùa mưa lũ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2009, các cấp chính quyền huyện Văn Yên đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB -TKCN), chuẩn bị đầy đủ vật tư và phương tiện dự phòng khi có tình huống xấu xảy ra.

Năm 2008, mưa lũ và gió lốc đã làm cho huyện Văn Yên có 13 người chết, 4 người bị thương; sập và cuốn trôi hoàn toàn 71 nhà dân, làm 286 nhà hư hỏng một phần, khiến 631 hộ phải di dời khẩn cấp. Ngoài ra, mưa lũ còn làm 403 ha ngô bị vùi lấp, thiệt hại trên 78,6 ha ao hồ, cuốn trôi 30 con trâu, 97 con lợn, hư hỏng trên 400.000 bầu ươm giống chè…, thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Năm 2009, được dự báo là tình hình thời tiết sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Bão lũ có thể tiếp tục xảy ra trên diện rộng và gây tác hại lớn đến cuộc sống của người dân. Nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại do bão lũ gây ra, đặc biệt là các vùng trọng điểm như: các khu dân cư, các trọng điểm kinh tế, vùng cửa sông suối, các khu vực bãi ven sông, suối cạn, những nơi có nguy cơ mất an toàn do lũ quét, sạt lở đất đá..., bên cạnh việc chỉ đạo các địa phương chấp hành tốt các phương án PCLB – TKCN theo từng cụm, Ban chỉ đạo PCLB-TKCN huyện còn yêu cầu các xã, thị trấn nhanh chóng xây dựng các biện pháp PCLB – TKCN cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế tại từng đơn vị và bố trí cán bộ thực hiện đo mưa, theo dõi thời tiết để kịp thời báo cáo ban chỉ huy PCLB - TKCN.

Trong đó, đặc biệt chú ý đến các phương án huy động lực lượng, dự phòng các thiết bị vật tư cần thiết, siết chặt quản lý đối với các công trình xây dựng và đảm bảo duy trì chế độ trực ban 24/24 giờ. Ngoài ra, các địa phương khẩn trương tổ chức các đoàn kiểm tra thực địa, phát hiện những vị trí xung yếu và hoàn thành việc gia cố trước mùa mưa lũ đối với các công trình thủy lợi, đặc biệt là những hồ chứa đã đưa vào khai thác sử dụng, đảm bảo an toàn trong mọi tình huống. Do lũ quét thường xảy ra trên các con suối như: Suối Thia (ở vùng Mỏ Vàng, Đại Sơn), suối Hút (Phong Dụ Thượng), Ngòi Cài, Ngòi Trục (Lâm Giang), Ngòi Trạng (Yên Thái) kiên quyết yêu cầu các hộ gia đình nằm trong vùng ngập úng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở cao, nhận đất và di chuyển đến những địa điểm an toàn.

Đối với 5 hộ dân tại thôn Yên Phước, xã Yên Phú đang sinh sống tại khu vực có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa lũ cao, huyện đã chỉ đạo chính quyền xã yêu cầu di dời đến vùng định cư mới theo đúng quy hoạch.

Ông Nguyễn Trung Hiện - Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo PCLB - TKCN huyện cho biết huyện đã thành lập 5 tổ chỉ huy tại các vùng Lâm Giang, Lang Thíp; vùng Đông An, Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ; vùng Phong Dụ; vùng Đại Sơn, Mỏ Vàng và vùng hạ huyện. Đề phòng trường hợp hệ thống thông tin qua điện thoại bị mất liên lạc, tại các xã chúng tôi đã xây dựng phương thức thông tin trực tiếp bằng hình thức truyền miệng và văn bản từ xã này sang xã khác. Các xã, thị trấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ PCLB -TKCN, từ đó nâng cao ý thức tự giác, tinh thần đoàn kết, tự lực tự cường phát huy nội lực tại chỗ để khắc phục hậu quả thiên tai; đảm bảo duy trì và thực hiện nghiệm túc chế độ trực ban 24/ 24 giờ từ ngày 15/ 5 đến hết ngày 31/ 10/ 2009. Ngoài ra, huyện đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, bố trí 80 áo phao, 2 xuồng máy, 30 lều bạt dự phòng và 11 máy ủi, máy xúc. 

Văn Yên đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xấu mà thời tiết có thể gây ra, bảo vệ mùa màng, tài sản và tính mạng cho nhân dân.

Đức Thành

Các tin khác
Đã chốt phương án miễn giảm thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân năm 2009. Tại kỳ họp đầu tháng 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, các mức miễn, giảm được xây dựng theo hướng có lợi cho đại bộ phận dân chúng này sẽ sớm được thông qua.

Bộ Chính trị vừa có thông báo kết luận một số nội dung về công tác giáo dục, giao Ban cán sự Ðảng Chính phủ thực hiện nhằm tiếp tục thực hiện nghị quyết trung ương 2 (khóa VIII) và phương hướng phát triển giáo dục - đào tạo đến năm 2020.

Con hải sâm kỷ lục

Một con hải sâm hổ phách (holothurin thelenota anax) dài 47,5cm và nặng 3,98kg vừa được phát hiện tại vùng biển đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Ông Đặng Lâm Thao - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh (đứng thứ 4 bên phải) trao đổi kinh nghiệm vận động với ban công tác mặt trận thôn Khe Hóp xã Yên Hợp.

YBĐT - Thôn Khe Hóp – xã Yên Hợp (Văn Yên - Yên Bái) cách trung tâm xã 5 km, giao thông đi lại khó khăn và toàn thôn có 84 hộ 369 nhân khẩu. Diện tích đất tự nhiên 219 ha, chủ yếu là đất lâm nghiệp, đất sản xuất nông nghiệp có 18,4 ha. Điều kiện sản xuất thâm canh chưa cao, chủ yếu tự cung tự cấp tỷ lệ hộ nghèo còn 44%. Thực trạng vệ sinh môi trường còn nhiều bất cập; tình hình trật tự an toàn xã hội, tệ nạn xã hội vẫn còn phát sinh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục