Ngọc Chấn: Công tác chăm sóc trẻ em chưa được quan tâm đúng mức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một trong những xã vùng sâu, khó khăn của huyện Yên Bình song những năm qua, Ngọc Chấn luôn làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, với vụ việc một bé gái 13 tuổi bị xâm hại tình dục vào thời điểm tháng 1 năm 2009 thì địa phương cần nhìn nhận nghiêm túc hơn về công tác này.

Cán bộ chuyên trách dân số tuyên truyền kiến thức phòng chống xâm hại trẻ em cho các phụ nữ xã Ngọc Chấn.
Cán bộ chuyên trách dân số tuyên truyền kiến thức phòng chống xâm hại trẻ em cho các phụ nữ xã Ngọc Chấn.

Ông Nông Tiến Dũng - Chủ tịch UBND xã Ngọc Chấn cho biết: "Hàng năm xã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; nâng cao trách nhiệm của mỗi gia đình, của cả cộng đồng, tạo điều kiện để trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường học cũng như phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, Ngọc Chấn phát triển và duy trì những tụ điểm vui chơi an toàn cho trẻ sau thời gian học ở trường bằng hình thức vận động các thôn, bản xây dựng trung tâm học tập cộng đồng thôn". Xã cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Dân số, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên duy trì hoạt động xây dựng Quỹ Khuyến học, Quỹ Vì trẻ thơ nhằm động viên, khích lệ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

 Trong tổng số 14 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, địa phương thường xuyên quan tâm, động viên bằng việc thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ, tết... Ngọc Chấn hiện đang hoàn thành tiêu chí đường an toàn cho trẻ đến trường và xây dựng các tụ điểm vui chơi cho trẻ sinh hoạt trong hè với mục tiêu hoàn thiện mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em vào cuối năm nay.

Tháng 12 năm 2008, Ngọc Chấn là 1 trong 3 xã của huyện được Phòng Chăm sóc và Bảo vệ trẻ em - Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái chọn để tập huấn các kiến thức về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em cho 30 cán bộ chủ chốt từ lãnh đạo xã đến trưởng thôn, gia đình và nhà trường. Tuy nhiên, khi một bé gái 13 bị xâm hại tình dục vào ngày 3/1/2009 tại thôn 5 đã buộc địa phương phải nhìn nhận nghiêm túc hơn về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn. Một vấn đề được đặt ra, phải chăng từ trước đến nay, công tác này mới chỉ là hình thức; thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, gia đình, xã hội và cấp ủy, chính quyền. Xét đến cùng, nguyên nhân chính vẫn là trẻ thiếu sự giáo dục và quản lý của gia đình.

Thực tế hiện nay, không ít bậc phụ huynh cho rằng, giáo dục và dạy dỗ học sinh là trách nhiệm của nhà trường mà bỏ qua phần trách nhiệm hết sức quan trọng của gia đình. Đặc biệt, việc theo sát sự thay đổi tâm sinh lý lứa tuổi ở con trẻ, hướng dẫn những điều cần thiết cho trẻ... chưa được quan tâm đúng mức, nhất là với một xã vùng sâu khó khăn như Ngọc Chấn. Bởi vậy, khi vụ việc xảy ra, không một bậc làm cha làm mẹ nào có thể thờ ơ.

Ngọc Chấn đã phối hợp với Công an tỉnh, Công an huyện điều tra làm rõ vụ việc này. Nhưng điều cần thiết hơn cả thì xã vẫn chưa làm được, đó là tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện, phổ biến kiến thức về phát triển tâm sinh lý cho học sinh và kiến thức, Luật Bảo vệ - Chăm sóc và Giáo dục trẻ em cho các gia đình. Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng đến trẻ em gái, trang bị cho các em những kiến thức cơ bản, biết cách tự bảo vệ mình.

Đồng thời cũng cần rút kinh nghiệm để kiểm điểm, đánh giá hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em; định hướng trong thời gian tới về các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể; giúp nâng cao nhận thức của người dân về công tác này. Thực hiện tốt các nhiệm vụ đó, công tác phòng ngừa xâm hại trẻ em ở Ngọc Chấn mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Để hạn chế tối đa những thiệt hại do mưa lũ gây ra, ngay từ đầu mùa mưa bão năm 2009, các cấp chính quyền huyện Văn Yên đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB -TKCN), chuẩn bị đầy đủ vật tư và phương tiện dự phòng khi có tình huống xấu xảy ra.

Đã chốt phương án miễn giảm thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ phương án miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân năm 2009. Tại kỳ họp đầu tháng 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, các mức miễn, giảm được xây dựng theo hướng có lợi cho đại bộ phận dân chúng này sẽ sớm được thông qua.

Bộ Chính trị vừa có thông báo kết luận một số nội dung về công tác giáo dục, giao Ban cán sự Ðảng Chính phủ thực hiện nhằm tiếp tục thực hiện nghị quyết trung ương 2 (khóa VIII) và phương hướng phát triển giáo dục - đào tạo đến năm 2020.

Con hải sâm kỷ lục

Một con hải sâm hổ phách (holothurin thelenota anax) dài 47,5cm và nặng 3,98kg vừa được phát hiện tại vùng biển đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục