Sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài trong tháng 5

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2009 | 12:00:00 AM

Bà Nguyễn Lan Châu, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, hiện đang là thời điểm bắt đầu mùa nắng nóng với áp thấp nóng phía Tây hoạt động rất mạnh, nhất là ở miền Trung.

Tháng 4, nhiệt độ cao nhất ở miền Bắc - chủ yếu vùng Tây Bắc có ngày lên đến 38 - 39 độ C. Đặc biệt, từ tháng 5 trở đi, sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao. Tuy nhiên, xen giữa các đợt nắng nóng sẽ có một bộ phận không khí lạnh gây mưa làm tiết trời dịu mát hơn. Tuy nhiên, kiểu thời tiết này sẽ chỉ kéo dài đến hết tháng 5.

Cũng theo bà Lan Châu, trong tháng 5 tới sẽ xuất hiện nhiều giông và tố lốc trên diện rộng. Hình thái thời tiết đang giao tranh nhau, gây ra những nhiễu động, xảy ra bất thường và tập trung nhiều vào tháng 4, tháng 5. Đây là thời điểm có nhiều tố lốc nhất trong năm nên các địa phương, đặc biệt là một số tỉnh miền núi phía bắc, Trung Trung Bộ cần đề phòng hiện tượng này. 

Đến tháng 6, các đợt nắng nóng sẽ kéo dài ngày. Số lượng đợt nắng nóng nhiều hơn, do đó số ngày nắng gắt sẽ nhiều hơn các năm. Bằng chứng là những ngày vừa qua, các vùng Tây Bắc, Đông Bắc đã 37 - 38 độ C. Miền Trung đã lên tới 40 độ C ngay từ những ngày đầu mùa, là đợt nắng nóng sớm nhất kể từ trước đến nay. Nền nhiệt độ trung bình tháng hai ở Bắc Bộ đã đạt mức cao kỷ lục trong lịch sử. Vì thế, nền nhiệt độ trung bình mùa hè năm nay cao hơn các năm trước ít nhất 0,5 độ C.

Bà Lan Châu cho biết thêm,  mùa mưa bão năm nay sẽ diễn biến rất phức tạp và khó lường. Nhiều khả năng sẽ xảy ra các đợt mưa cường độ lớn gây lũ và ngập lụt nghiêm trọng ở một số nơi. Lượng mưa cả mùa sẽ cao hơn lượng mưa trung bình nhiều năm. Cụ thể, ở các khu vực Bắc Bộ, Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, mưa nhiều hơn mọi năm. Trong đó, ở Bắc Bộ, những trận mưa lớn sẽ tập trung vào thời kỳ giữa vụ. Ở Tây Nguyên, mùa mưa có khả năng đến sớm.

Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới mùa bão sắp tới cũng sẽ nhiều hơn trung bình nhiều năm (5 - 6 cơn) và nhiều hơn cả năm 2008. Do đó, cần chủ động đề phòng bão mạnh, mưa, lũ lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt ở các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ và Trung Bộ. Những ngày cuối tháng tư này và tháng 5 tới là thời gian các hiện tượng trên xảy ra nhiều nhất.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị về công tác đào tạo nhân lực y tế theo hình thức trực tuyến tại 63 điểm cầu trong cả nước.

YBĐT - Thời gian qua, nhân dân bản Vệ, Xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) đã khởi công xây dựng nhà văn hoá khu dân cư. Trên bãi đất rộng hơn 2000m2 được nhân dân trong bản tự nguyện hiến để xây dựng, nhà văn hóa bản Vệ là ngôi nhà sàn 5 gian trị giá trên 110 triệu đồng, đã được 67 hộ dân chung tay xây dựng, phù hợp với tập quán sinh hoạt của đồng bào Thái với 100% số hộ trong bản.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn của Chương trình 135 đã có 48/67 công trình được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Dịch cúm lợn (H1N1) đang bùng phát tại Mexico.

Chiều ngày 26-4, tại cuộc họp với lãnh đạo Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, vi-rút cúm lợn H1N1 đang gây dịch tại Mê-hi-cô và Mỹ (từ tháng 3-2009 làm gần 1.000 trường hợp mắc, trong đó có gần 100 trường hợp tử vong) là vi-rút rất nguy hiểm bởi có khả năng lây trực tiếp từ người sang người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục