Hội Cựu chiến binh Đông An: Cùng nhau vượt lên đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với 171 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh Đông An, huyện Văn Yên(Yên Bái) đã tích cực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, xoá đói giảm nghèo.

Mô hình trang trại của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Khe Quyền có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/một năm.
Mô hình trang trại của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Khe Quyền có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/một năm.

Với ý chí không cam chịu đói nghèo, Hội CCB xã Đông An đã tích phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, tổ chức các hội nghị, mở nhiều lớp tập huấn ngắn ngày cho nông dân giới thiệu, hướng dẫn, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và đưa các loại cây con giống mới có năng suất và giá trị kinh tế cao vào gieo trồng tập trung. Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, đã tạo điều kiện thuận lợi cho 64 hội viên vay trên 780 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để mua con giống, mở rộng chuồng trại và tận dụng những diện tích đất soi bãi đầu tư phát triển sản xuất.

Ông Đặng Xuân Thái - Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, lực lượng CCB Đông An đặc biệt chú trọng đến việc giúp đỡ các CCB có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, những hộ đồng bào dân tộc thiểu số tư liệu sản xuất ít, không có vốn, không có lao động đầu tư phát triển sản xuất.

Với hình thức giúp đỡ thông qua “Ngày công vì đồng đội”, năm 2008 và 4 tháng đầu năm 2009, Hội đã tổ chức trên 300 ngày công lao động giúp 5 hộ gia đình hội viên tại thôn Khe Quyền khắc phục những diện tích ruộng bị ngập sau lũ, tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét hệ thống kênh mương nội đồng và giúp nhau thực hiện tốt chương trình thâm canh sắn bền vững bằng việc tổ chức đắp bờ chắn trôi, trồng sắn, trồng cây cốt khí…

Ngoài ra, để giúp hội viên nhanh chóng thoát nghèo, Hội đã chủ động liên hệ với các cấp chính quyền tổ chức cho hội viên đi thăm quan, học tập kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh tại các mô hình trang trại có hiệu quả kinh tế cao ở An Bình và Đại Phác. Sau khi được đi thăm quan học tập kinh nghiệm thực tế, nhiều hội viên đã áp dụng tốt các kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, giúp đỡ bằng ngày công, Hội CCB Đông An còn chủ động phối hợp với các cơ sở sản xuất kinh doanh trong xã tổ chức dạy nghề và nhận con em các hội viên vào làm việc với mức lương ổn định từ 1 - 1,5 triệu đồng/người/tháng, điển hình là cơ sở sản xuất gạch của ông Cao Tuấn Đạt ở thôn Đức Tiến; dịch vụ trồng rừng, buôn bán hàng hoá của ông Trần Văn Đỗ, ở thôn Gốc Mít hay các cơ sở mộc của ông Hoàng Văn Hoàn, ở thôn Gốc Đa và ông Trần Văn Thiện, ở thôn An Khang. Bình quân mỗi cơ sở tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 12 lao động.

Ông Trần Hiệp Sỹ - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Với trên 90% CCB tham gia sản xuất nông nghiệp, những năm qua, Hội CCB xã đã tham gia tích cực vào công tác chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá lớn có chất lượng và sức cạnh tranh cao. Các CCB cũng luôn đi đầu trong các hoạt động, gương mẫu giáo dục con cháu xây dựng đời sống văn hoá mới, nêu gương sáng cho lớp trẻ noi theo”.

Với rất nhiều hoạt động thiết thực, tạo ra chuyển biến tích cực trong đời sống hội viên và cộng đồng dân cư, liên tục 10 năm gần đây, Hội CCB Đông An luôn được chính quyền xã, UBND huyện, tỉnh tặng giấy khen, bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Đức Thành

Các tin khác

YBĐT - Năm học 2008-2009, khối lớp 12 hệ Trung học phổ thông (THPT) của Trường Trung cấp Sư phạm Yên Bái (tại thị xã Nghĩa Lộ) có 3 lớp với tổng số 70 học sinh. Với đặc thù là một trường nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số của 4 huyện phía tây tỉnh Yên Bái, cũng như nhiều trường THPT khác trên địa bàn, hiện Trường Trung cấp sư phạm Yên Bái đang nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

YBĐT - Trước diễn biến của dịch cúm A/H1N1 trên thế giới ngày càng phức tạp, để chủ động phòng chống, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện tốt các biện pháp; tăng cường giám sát phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên với những triệu chứng: sốt, ho, đau họng, đau cơ, mệt mỏi...

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD - ĐT, Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý với quan điểm đề xuất lùi thời gian thực hiện Đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục 1 năm. Tuy nhiên, ông đề nghị tăng học phí ĐH năm 2009 lên 230.000đ/tháng.

Trong giai đoạn 2009-2010, Việt Nam thí điểm đưa 10.000 lao động thuộc các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục