Đẩy mạnh xuất khẩu lao động cho các huyện nghèo trên cả nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

Trong giai đoạn 2009-2010, Việt Nam thí điểm đưa 10.000 lao động thuộc các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài.

Trong cuộc họp báo chiều 13/5 tại Hà Nội, Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội công bố Quyết định 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ vốn cho các đối tượng tại 61 huyện nghèo trong cả nước có đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài.

Đối tượng được hỗ trợ của đề án này là người lao động cư trú dài hạn tại 61 huyện nghèo, các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các sở dạy nghề cho lao động xuất khẩu. Người lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số được hỗ trợ nâng cao trình độ văn hóa, học nghề, học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, hỗ trợ chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, viza, lý lịch tư pháp để tham gia xuất khẩu lao động.

Nhà nước cũng hỗ trợ chính sách tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội cho các hộ nghèo, người dân tộc thiểu số vay với lãi xuất bằng một nửa lãi suất vay hiện hành. Các cơ sở dạy nghề cho các đối tượng nghèo, dân tộc thiểu số đi xuất khẩu lao động sẽ được vay ưu đãi, để đầu tư tăng quy mô trường học, ký túc xá, trang thiết bị dạy nghề, phương tiện dạy học qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước- Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết:  “Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đồng ý với các kế hoạch triển khai thực hiện quyết định 71 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ đã ra quyết định thành lập ban chỉ đạo Trung ương và hướng dẫn các huyện thành lập tiểu ban chỉ đạo ở các huyện nghèo. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và các bộ ngành đang gấp rút hoàn thiện để ban hành một số văn bản hướng dẫn về cơ chế, triển khai ngay trong tháng 5 thí điểm tại các nội dung của đề án đến 3 tỉnh là Thanh Hóa, Yên Bái và Quảng Ngãi”.

(Theo VOV)

Các tin khác

Ngày 13/5, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, dịch cúm gia cầm, dịch heo tai xanh lại tiếp tục xuất hiện tại tỉnh Đồng Tháp và Bắc Giang. Trong khi đó, dịch cúm gia cầm tại hai tỉnh Quảng Ngãi và Thanh Hóa chưa qua 21 ngày.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định quy định chế độ phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, ấp, bản, buôn, làng, sóc (gọi chung là thôn, bản). Theo đó, từ ngày 1-7-2009, mức phụ cấp hàng tháng bằng 0,5 và 0,3 so với mức lương tối thiểu chung.

Quế vẫn là cây trồng chủ lực của huyện Văn Yên với 15.000 ha, chiếm gần 50% diện tích quế toàn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Những năm qua, MTTQ xã Đại Sơn (Văn Yên - Yên Bái) luôn phối hợp hoạt động chặt chẽ nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo".

YBĐT - Trở lại Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) lần này, chúng tôi thấy có nhiều đổi thay nhất là công tác xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục