Cường Thịnh: Gắn phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi với xây dựng hội vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Để tập hợp, thu hút nông dân tham gia sinh hoạt Hội, Hội Nông dân xã Cường Thịnh, Trấn Yên (Yên Bái) đã đa dạng hóa, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội đã chủ động lồng ghép nhiều chương trình hoạt động thiết thực với người dân, tìm hiểu hoàn cảnh của các hộ nông dân trong xã để có biện pháp giúp đỡ, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình nuôi cá của gia đình hội viên Nguyễn Văn Mừng, thôn Đất Đen cho thu nhập 80 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi cá của gia đình hội viên Nguyễn Văn Mừng, thôn Đất Đen cho thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Cùng với công tác xây dựng hội vững mạnh thì phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” luôn được tổ chức Hội đặt lên hàng đầu. Phong trào giúp hộ nông dân nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước thoát nghèo được cấp hội phát động và triển khai tới từng chi hội. Qua phát động và triển khai thực hiện, Hội đã giúp đỡ về vật tư, con giống, cây trồng, ngày công lao động, cho vay vốn, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất… cho các hộ nghèo. Qua các việc làm cụ thể đó đã góp phần giảm số hội viên nghèo của Hội từ 6 hộ xuống còn 2 hộ.

 

Trong năm 2008, Hội đứng ra tín chấp cho 320 lượt hội viên vay trả chậm 54 tấn phân bón phục vụ cho sản xuất, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan mở trên 30 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng và chăm sóc cây gấc xuất khẩu, cây keo lai, kỹ thuật thâm canh cây lúa nước và phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, lợn đặc biệt là trâu, bò, lợn sinh sản, kỹ thuật sử dụng phân bón NPK cho trên 300 lượt hội viên nông dân trong toàn xã. Qua các lớp tập huấn, hội viên nông dân đã nắm bắt tốt và áp dụng KHKT vào sản xuất, mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, con vật nuôi phù hợp với điều kiện gia đình.

 

Một điển hình làm kinh tế giỏi là gia đình hội viên Nguyễn Xuân Kim ở thôn 3, xã Cường Thịnh. Với mô hình kinh tế tổng hợp gồm vườn rừng và ao nuôi các loại các như cá trắm, chép, vược, rô phi đơn tính gia đình ông còn có đàn vịt 400 con, vài trăm con chim bồ câu, gà, lợn. Ông cho biết: lúc mới bước vào chăn nuôi gia đình còn gặp phải nhiều khó khăn, dịch bệnh làm chết nhiều gia súc, gia cầm do chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi. Sau khi tham gia vào tổ chức Hội nông dân, ông đã được học hỏi kinh nghiệm, tích luỹ kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên gia đình đã dần biết cách làm ăn có lãi, tránh được rủi ro, thu nhập với mức bình quân 60 - 80 triệu đồng/năm. Cùng với gia đình ông Kim thì trong xã còn có nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế với mô hình tổng hợp cho thu nhập từ 60 triệu đến 80 triệu đồng/năm như: gia đình hội viên Lương Văn Đông, thôn 3; Hoàng Thị Nghiệp, thôn 6; Hoàng Bá Tuyển, thôn 4; Nguyễn Văn Mừng, thôn Đất đen; Chu Thị Ngân, thôn 3…

 

Có một thực tế là, trước khi chưa tham gia vào Hội nông dân thì “mạnh nhà ai nhà ấy làm”, không ai hỗ trợ ai nên gặp rất nhiều rủi ro và thất bại nhiều hơn thành công. Bây giờ thông qua các lần sinh hoạt chi, tổ hội thì các hộ nông dân lại thường xuyên trao đổi kinh nghiệm và có cán bộ khuyến nông hướng dẫn các kỹ thuật về sản xuất nên làm ăn mang lại hiệu quả cao hơn. Không những đẩy mạnh sản xuất, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, hội nông dân xã còn tích cực vận động hội viên nông dân tham gia các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đến nay đã có 285 hộ nông dân đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, các hoạt động dân số, KHHGĐ, sức khoẻ sinh sản… được hội nông dân xã triển khai đồng bộ tới từng chi, tổ hội. Trong năm 2008, không có gia đình hội viên có người sinh con thứ 3.

 

Với những việc làm cụ thể, thiết thực và trách nhiệm, đã thu hút ngày càng đông số lượng hội viên tham gia sinh hoạt tổ chức Hội. Năm 2008, Hội đã thu hút được 32 hội viên tham gia sinh hoạt ở 7 chi hội, nâng tổng số lên 324 hội viên.

 

Linh Trang

 

Các tin khác
Mô hình trang trại của cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Khe Quyền có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng/một năm.

YBĐT - Với 171 hội viên, sinh hoạt tại 13 chi hội, những năm qua, Hội Cựu chiến binh Đông An, huyện Văn Yên(Yên Bái) đã tích cực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội tại địa phương, đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống, xoá đói giảm nghèo.

YBĐT - Năm học 2008-2009, khối lớp 12 hệ Trung học phổ thông (THPT) của Trường Trung cấp Sư phạm Yên Bái (tại thị xã Nghĩa Lộ) có 3 lớp với tổng số 70 học sinh. Với đặc thù là một trường nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số của 4 huyện phía tây tỉnh Yên Bái, cũng như nhiều trường THPT khác trên địa bàn, hiện Trường Trung cấp sư phạm Yên Bái đang nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

YBĐT - Trước diễn biến của dịch cúm A/H1N1 trên thế giới ngày càng phức tạp, để chủ động phòng chống, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện tốt các biện pháp; tăng cường giám sát phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên với những triệu chứng: sốt, ho, đau họng, đau cơ, mệt mỏi...

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD - ĐT, Nguyễn Thiện Nhân đã đồng ý với quan điểm đề xuất lùi thời gian thực hiện Đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục 1 năm. Tuy nhiên, ông đề nghị tăng học phí ĐH năm 2009 lên 230.000đ/tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục