Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Yên Bình: Giúp đối tượng chính sách vơi bớt khó khăn

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với tổng số 1.138 người thuộc diện được nhận trợ cấp hàng tháng, Yên Bình là huyện có số lượng đối tượng chính sách nhiều thứ 3 của toàn tỉnh. Trong những năm gần đây, công tác chăm sóc người có công, xây dựng và triển khai hoạt động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã được cấp uỷ, chính quyền và các ngành chức năng của huyện đặc biệt chú trọng quan tâm. Qua đó kịp thời động viên tinh thần, xoa dịu nỗi đau, làm vơi đi khó khăn cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công.

Thực hiện công tác thương binh liệt sỹ và người có công, với phương châm: “Chính sách đến đâu giải quyết nhanh gọn, dứt điểm đến đó”, cấp uỷ, chính quyền và đặc biệt Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Yên Bình luôn được đánh giá là cơ sở có cách làm, mang lại hiệu quả cao trong công tác này. 6 tháng đầu năm 2009, Phòng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức thăm hỏi, tặng 435 suất quà trị giá 86,8 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh hạng 1, gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng tiêu biểu là bộ đội, thanh niên xung phong tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ...; tổ chức làm và cấp 2.100 thẻ bảo hiểm y tế cho người có công; lập hồ sơ đề nghị tỉnh giải quyết chế độ chính sách cho 62 người hưởng trợ cấp mai táng phí và 8 hồ sơ người bị nhiễm chất độc hoá học; giải quyết trợ cấp hàng tháng cho 45 học sinh, sinh viên thuộc khối đào tạo là con em gia đình chính sách, 44 học sinh khối giáo dục được hưởng trợ cấp 1 lần.

 

Bên cạnh đó, ngành lao động, thương binh - xã hội huyện đã thực hiện rất tốt công tác chăm sóc người có công, gia đình chính sách về mặt tinh thần. Yên Bình đã tổ chức cho 243 người có công đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp bảo trợ xã hội cho các đối tượng chính sách đúng thời hạn...

 

Đặc biệt, với chủ trương đẩy mạnh xã hội hoá công tác chăm sóc người có công, gia đình chính sách, huyện Yên Bình đã chú trọng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” khá lớn mạnh, thu hút sự quan tâm, tham gia của toàn thể cán bộ công nhân viên chức và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Việc sử dụng nguồn thu từ quỹ này đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự ủng hộ, đồng tình của quần chúng nhân dân. Với nguồn kinh phí trên 89 triệu đồng trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2008, cộng với nguồn thu mới năm 2009 đã được huyện sử dụng vào việc trợ cấp khó khăn, hỗ trợ làm nhà và tu sửa nhà ở cho 56 đối tượng chính sách, trong đó có 2 gia đình chính sách được hưởng mức hỗ trợ cao nhất là 15 triệu đồng/gia đình để làm nhà tình nghĩa; 13 gia đình thuộc diện người có công, đối tượng chính sách có nhu cầu làm nhà, tu sửa nhà ở đã được quỹ hỗ trợ với mức 1,5 – 5 triệu đồng/gia đình.

 

Bà Phan Thị Hà - Phó phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Yên Bình cho biết: “Là cơ quan chuyên môn, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần làm việc theo phương châm “Làm nhanh, gọn, đúng chế độ, đúng đối tượng” để đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng thụ hưởng chính sách nên việc thực hiện công tác chăm sóc người có công và đảm bảo chế độ chính sách cho các gia đình, đối tượng chính sách luôn đạt hiệu quả cao. Sự ủng hộ về vật chất tuy chưa được nhiều nhưng cũng đã góp phần giảm bớt khó khăn, động viên tinh thần các gia đình đối tượng chính sách, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những đóng góp, sự hy sinh xương máu của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc”.

 

Được biết năm 2008, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện Yên Bình đã nhận được 140 triệu đồng ủng hộ của cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trong huyện; 6 tháng đầu năm 2009 đã thu được trên 50 triệu đồng (tổng kế hoạch gây quỹ năm 2009 là 120 triệu đồng). Sự đóng góp của nhân dân vào nguồn quỹ này đã góp phần không nhỏ trong việc động viên, kịp thời giúp đỡ giảm bớt khó khăn cho các gia đình chính sách, người có công, tạo niềm tin trong nhân dân, cũng là thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của nhân dân trong huyện đối với công lao đóng góp và sự hy sinh xương máu của lớp người đi trước vì nền độc lập tự do của dân tộc.

 

Thiên Cầm

Các tin khác
Đồng chí Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi gia đình chính sách tại xã Nam Cường (TP Yên Bái).

YBĐT - Những năm qua, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công (NCC) với cách mạng luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm thực hiện. Nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2009, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Đức Vượng - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) về công tác này.

Đã có 3 bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 đi từ TP HCM ra Hà Nội trên tàu TN2 ngày 24/7 (Ảnh minh họa: VNN)

Ngày 26/7, số bệnh nhân cúm A/H1N1 tại khu vực phía Bắc tăng đột biến với 9 trường hợp nhiễm mới. Điều đáng lo là có 3 người trong số này đã di chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội bằng đường sắt, trên tàu TN2.

Sau khi lượng nước thoát ra ngoài hết, đáy hồ khô cạn lộ ra lớp bùn đen đặc quán.

Hàng trăm nghìn mét khối nước thải ô nhiễm chưa qua xử lý đã đổ ra sông suối sau khi xảy ra sự cố vỡ bờ hồ chứa nước thải ở một công ty đóng trên huyện Bến Cát, Bình Dương. Nước ô nhiễm đã làm hàng loạt cá dưới sông, hoa màu bị ảnh hưởng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng công đoàn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 25/5, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2009).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục